CHAPTER 1

8 1 0
                                    

"So may napili o naisip ka ba bang theme, Cat?" Tanong nung kaibigan ni Mommy nya na isang party organizer, si Tita Moira.

Nginuya nya muna ang nasa bibig nito bago sumagot

"Hindi ko maexpress tita but something fierce, dark or nude? I dont know" she chuckled "basta you get me"

"Oh i get it, so anong color ba ang preferred mo for your gowns?" Tanong naman nung kanyang Tita Fatima,asawa ni Tito Tyler at isang sikat na fashion designer.

Napatingin naman silang lahat sa kanya at hinihintay ang isasagot nito.

Nasa isang sikat na restaurant sila kasama ang mga grand parents, tito's,tita's and cousins nya both sides.

Nabaling ang kanyang paningin sa kanyang pinsan na si Anthony na parang kakatayin na sya sa sobrang sama ng tingin

She smiled sweetly at him "Pastel colors, something like pi-"

Napalatak sila nang tawa kasama sina Cyrux at Shantel nang makita ang expression sa mukha ni Anthony.

"Damn Catriona! Kakatayin ko kayong tatlo!" Sigaw ni Anthony na mas lalong nagpalakas sa mga tawa nila.

"Words" ani kanyang lolo Greg pero natatawa din, ama ng kanyang daddy.

"Chill bruh, something nude nga pero pastel?" Tumawa naman ulit silang lahat sa sinabi ni Cyrux.

"And besides, Nin would be so happy to see you in pastel colors" ani kanyang lola Theresse, ina ng daddy Nya.

And Shanin is Anthony's girlfriend for four years and going strong.

Nagtuksuhan sila at nagkwentuhan tungkol sa lovelife ng kanyang kuya Anton dahil sa sya nga ang pinakamatandang apo ng mga Montecarlo.

Ang mga grandparents at mga tita at tito nya sa Imperial ay nakikitukso nadin close kase ang Imperial at Montecarlo dahil sa magkakabarkada ang mga grandparents ny noon.

Nasa isang dinner sila sa Gonzales's Cuisine, restaurant nang pamilya nung Boyfriend nya para pagusapan ang nalalapit nitong debut, pero tila nalalayo na sila sa topic. But she enjoys it anyways, she likes it pag kinukulit ang kuya Anthony nya.

"We ate gathered here tonight not to take about my lovelife but talk about Cat's upcoming debut people" ani Kuya anthony na tila napipikon na.

Tumikhim ang kanyang Lolo Greg na syang nagpatahimik sa lahat.

"Ilan po ba ng susuotin kong gown?" Tanong niya sa organizer

'Nakng! Dalawa pala kay Shantel noon' sabi nito sa isip nya.

"Depende sayo pag gusto mo ng papalit palit nak" ani Kanyang Tita Karla, he's a brother of Cat':s mom, though bakla sya but they accept every inch of her.

"Magiging haggard ka nga lang" sabay tawa ni Tita Fatima.

"Dalawa nalang po, mom okay ba?" Sabay baling nito sa ina nyang kumakain ng dessert

"Its up to you honey" sagot nito sabay ngiti sa anak.

"Yes dalawa po, and color black yung isa" uminom sya sa iced tea nya.

"For entrance?" Umiling ito sa tanong ni tita Moira.

"Nah" bumaling sya kay Tita Fat "Tita, ball gown po na color black ill sketch it nalang bukas po at dadalhin sa inyo , and tita" bumaling ulit sya sa Tita Moira nya "yun po yung pag magbibigay na ng messages ang 18 candles at sa sayaw"

Tumango ang dalawa "and your entrance?" Tita Karla asked

May bigla naman itong narealize

pag ballgown masyadong malayo pag sasayaw pangit tignan

"Uhh yung ball gown nalang po ang pang entrance then yung sa sasayaw ehh i think hapit na color silver, what do you think?"

"Cool, silver tux ang susuotin ko yez!" Sigaw ni Kuya Anthony na hindi naman nila pinansin.

"Sure just send me te sketches tomorrow"

After their dinner, nagkanya-kanyang uwi na din sila , Her Tita Moira told her to email her her chosen 18 candles and roses.

Pagdating nila sa bahay, she bid her good nights to her parents and went to her room.

She look at her wristwatch before pulling it out from her wrist 9:05pm.

She opened her laptop na nasa study table nito at umupo, she open the skype.

After 5 rings, Trav answered.

"Hey how's dinner?" Panimula nang nasa kabilang linya, mukhang nasa kwarto ito "you full?"

"Yeah" she pouted "maglilista pa ako nung mga invited at 18 chuvachercher" they both chuckled

"Naisip mo na ba ang theme nung party mo baby?"

"Yah, parang yung usual debuts lang, my gown would be color silver and black, two gowns"

"So uhm" kumuha sya ng ballpen at notebook.

"Hmm?" She asked

"Escort?"

She laughs "si Car-"

"Oh dammit, dont talk to me" she laughed so hard.

"Of course Trav ikaw baliw!" She chuckled "kumain ka na ba? Need to hang up now, magsusulat pa ako"

"Yeah and no" humiga ang binata "just do your thing, I'll wait"

Nagsimula na ito sa pagsusulat

18 candles

1. Shantel Montecarlo
2. Amber Velena
3. Claire Salvador
4. Shanin Velena
5. Ashley Montenegro
6. Britney Montenegro
7. Shin Montenegro
8. Vhea Montecarlo
9. Lovely Montecarlo
10. Janna Imperial
11. Kaye Imperial
12. Jennyy Imperial
13. Niña Gonzales
14. Miranda MCLouvain
15. Bing Sarmiento
16. Angellie Asuncion
17. Steffi Daoala
18. Allyza Fernando

18 roses

1. Zeus Montecarlo
2. Greg Montecarlo
3. Dionisio Imperial
4. Tyler Imperial
5. Poseidon Imperial
6. Anthony Montecarlo
7. Cyrux Montecarlo
8. Ivan Salvador
9. Grey Gonzales
10. Tyson Armonte
11. Zionn Armonte
12. Nexus Ybañez
13. Marvin Panelo
14. Malone Tadeo
15. Erick Gorembalem
16. Yvan Montesori
17. Carl Geryon
18. Travis Gonzales

Mga kaibigan nya, second cousins, mga medyo close sa school at kaibigan ni Travis ang nilagay nya.

9:45 na nung matapos sya at gaya nang sinabi ni Trav, she waited for her.

"Im tired Trav" sabi niya sabay hikab.

"Lets sleep then Cat, you done?" She nodded at his question "okay good night baby, i love you. Sweet dreams"

She smiled, this guy never failed to make her heart goes thump thump.

"Good night Trav, i love you too" with that, she ended the video chat and then chatted her idols on IG then sleeps.

————————
JUST A REMINDER: PLEASE LUVS WAG NIYONG ILALAGAY SA ILALIM NG UNAN O KAHIT SA HIGAAN NIYO OKAY? I LUV U ALL.

COMMENTS AND VOTES NAMAN JAN, FOR INSPIRATION LANGGGGG❤️

Don't forget to follow my social media accounts:
FB: Lyka Colinares
IG: @lykaqtie08 / @lykatokkkk_08
WP: @lykaqtie08
TWT: @lykaqtqt08

LEMME KNOW UR THOUGHTS, Comment please or tweet using  this #ManuedWP.

ManuedWhere stories live. Discover now