Chapter 1

5.1K 98 3
                                    

It's 2AM in the Philippines when I'm arrived. Tiring day of my life.

Sumakay ako sa black van na ni rent ni mama para mag susundo sakin. Mahigit isang oras din ang byahe papunta sa bahay ni mama. I took a nap muna habang nasa byahe pa. 

Nagising ako ng huminto ang van na aking sinasakyan. Nung tumingin ako sa window ay nandito na pala kami sa bahay nila mama.

"Ma andito na po ako" sabi ko ng makapasok sa bahay. Tinanggal ko muna yung sapatos ko bago dumeretso sa loob ng bahay.

Hindi naman kalakihan ang bahay ni mama sakto lang ito. Narinig ko ang yapak ng paa papalapit sakin kaya ngumiti ako.


"Oh ang aga mo ha! Sabi ng papa mo sa makalawa ka pa daw uuwi dito??" My mom ask me while she's helping me to my things.

"Ma kaya ako maaga dito kasi gusto kung makasama kayo habang bakasyon." Sabi ko at ngumiti.


"Sus andami mong alam ehh malapit na kaya ang pasukan tapos sasabihin mo bakasyon" sabi ni mama habang nilalapag yung gamit ko sa salas.

Nag punta ako sa kitchen para kumuha ng water. Naka tatlong basong tubig din ako ah, kala mo hindi uminom ng tubig ilang araw. Weird.


"Kumain kana ba?" my mom ask me habang nag hahanap ng makakain sa ref.

"Not yet" I answered while chitchatting on my friends in internet.

"Ay hala teka pag luluto kita." Ngumiti naman ako dahil na miss ko talaga luto ni mama. 

It's been a long time nung last ko natikman luto nya. Iba talaga luto ng nanay or ng lola kesa sa mga luto ng mga restaurant. Just saying the fact tho.

After a minutes ay natapos na rin si mama mag luto.

"Rose tara na dito kain na tayo." my mom call me. Tumayo ako sa sofa at pumuntang dining table.

Nagulat ako dahil my fav sinigang ang kanyang niluto. 

"Maaa!! That's my favorite!!" I said at nag act na naiiyak. Medyo oa pero kanya kanyang trip po ito.

"Ik my daughter." sabi nya. Pag ka upo ko ay agad nya akong sinandukan ng kanin. Medyo marami ito pero keri lang masarap naman ulam eh.

We start eating na and some chikahan like other mother and daughter do.

"Nga pala anak may boyfriend kana?" Napatigil ako sa tanong ni mama. Me mag boboyfriend no way!!!! Instead if he reach my standard.

"Wala po ma, bakit po??" nag patuloy lang ako sa pagkain at kunwaring baliwala lang ang tanong para sakin.

"Nothing." sabi nya kaya naman tumango lang ako at nag patuloy kumain.

After namin kumain ay nag hugas na ako. Syempre palamunin na nga lang ako di pa ako mag huhugas. Abay grabe naman ata yon. 

After ko mag hugas ay nag take ako ng cold shower. The feels when the cold water is slowing down to your body it's feels so good.

After a bath ay nag drink ako milk and doing my night routine. Oo te kahit nerd ako kailangan ko parin maging maarte.

"Tara matulog na tayo" Aya ni mama sakin. Ngumiti naman ako at sumenyas na susunod ako sakanya. 

Wondering if bakit natanong ni mama sakin kanina ang mga ganong bagay. She knows na I'm focusing in my study. Aghh nvm I'm stressing my self lang eh.

After my night routine ay umakyat nako sa kwarto ko at nag cellphone. I'm scrolling into my fb and ig tinitignan ko kung may bago. And nothing new.

I ended up in wattpad. Pag papatuloy kong basahin yung story na hindi ko pa natapos.

"Ano bayan pakipot pa yung babae!!" Malakas na pag kakasabi ko. Sorry ganto ako oag nag babasa. Nadadala ng emosyon.

N

agulat ako ng biglang may nag reklamo sa tabi ko. Hindi ko naman kasi alam na dito pala natulog ang kapatid kong si Jazper. He's my younger brother.

"Ate ang ingay mo natutulog na ako!!" bulyaw nya sakin. Etong lalaking to kahit kelan mainitin ang ulo.

"Bakit ka kasi dito natulog?? Diba you have kwarto naman??" nakataas na kilay na tanong ko sakanya.

"My room is renovating so please let me sleep here for now." He said with puppy eyes.

Nag buntong hininga nalang ako. Bakit hindi ko alam na may inaayos palang kwarto dito sa bahay. Tsk.

"Ok sige na matulog kana jan" sabi ko. Ngumiti naman sya at nag patuloy sa pag tulog.

Pinag patuloy ko ang aking pag babasa hanggang sa hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.

Rose Ann Mother POV.

Nagising ako mga alas singco ng umaga para kumuha ng tubig. Pag tapos ko uminom ng tubig ay umakyat na ulit ako. But nadaan ako sa kwarto ng mga anak ko.

Pag bukas ko ng pinto ay kita kong natutulog na silang dalawa at mag kayakap pa.

Napangiti ako sa aking nakita dahil nakikita kong maayos kong napapalaki ang aking mga anak. 

Mahirap pero kakayanin kahit mag isa ako ngayon kakayanin ko lahat para sa aking mga anak.

Kunuha ko yung cellphone ni Rose Ann sa kama dahil baka masipa nya ito at malaglag. 

Dahil naka bukas na din naman ang phone nya I open her social media. 

She's a famous in internet but simple person in a reality.  Hindi din lumalaki ang ulo nya she's humble everytime.

When I think everything is alright I shut down the phone and leave the room.

Bumalik ako sa kwarto ko at humiga. Nakatingin lang sa kisame at hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang aking luha. 

Habang lumalaki sila na hindi nakikita ang kanilang ama ay ako ang nahihirapan para sa mga ito. 

Hindi man lang nila maranasan ang buong pamilya na gaya ng iba.

Hindi nila maranasan na may malapitang ama tuwing may kailangan sila.

Pero andito ako ipapadama ko sakanila ang buong pamilya at hindi kailangan ng ama. 

"Sometimes losing a person around you is a maturity, you know the best for your self and also for the people truly loving you."

A/N: may mga pag babago at may mga dinagdag lang ako sa scene. Sorry to the old readers of this story.

The nerd girl and The playboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon