Vavaeng marangal 7

2 1 0
                                    

Dear Diary,

Diary namamaga na naman itong mga magaganda kong mata dahil nasagasaan iyong alaga kong aso na si troy hindi pa naman siya patay pero napuruhan iyong isang paa niya diary nakakaawa share ko lang diary.Siya nga pala diary gusto lang kitang i-inform na muntik na naman akong matae kanina buti na lang may dala akong diaper kung wala  baka sabog na naman itong pante ko kakaloka ang dami ko kasing nakain diary .Naloloka ako kay jethro diary napagalitan kasi siya ng papa niya tapos ayon umiiyak siya tapos kinuha niya iyong bag niyang may gulong tapos lalayas daw siya baliw lang diba.Heto pa diary habang naglalaro kami sa ilog doon sa loob ng campus ng high school muntik na siya noong mahulog tapos alam mo iyong sinabi niya "OMG "with matching palo sa pwet pa iyon tawa ako ng tawa noon .Sinabi ng teacher namin diary na magbabasa kami sa harapan tapos by two's at si jethro iyong partner ko habang nagbabasa kami may binulong sa akin si jethro "Hoy jerson may naaamoy kabang mabaho"-sabi niya "Wala "-maikling sagot ko kasi diary parang bunganga ko iyon mahigit isang linggo na akong hindi nag totoothbrush syempre deadma lang ako sa sinabi ni jethro mahirap na .Pagkatapos naming magbasa nahihilo na daw si jethro dahil sa naamoy niyang mabaho "Halla si jethro mamamatay na tara lechon'in natin"-masayang sabi ni r-jay binatukan ko na diary "Hoy bakla anong mamamatay nahihilo lang iyan "-sabi ko "Ah ganun sayang "-sabi naman ni Marian mga bastos .Syempre dahil kasalanan nang bunganga ko kung bakit nahihilo si jethro pinaypayan ko ito at hindi ako nagsasalita mahirap na baka pagnagsalita ako diary dead on arrival ito .Kaya noong medyo nawala na iyong hilo ni jethro agad akong pumunta sa canteen at bumili ako ng v-fresh medyo bumango naman itong bunganga ko .Recess namin ngayon diary kaya tinawag ko si r-jay at kinalkal namin iyong bag ni marian syempre kinuha na naman namin iyong baon niyang inipit halos araw araw namin itong ginagawa hihihi."Halla naman iyang baon ko "-sabi ni marian "Oh huwag na garud hindi ka na namin bati "-sabi ko sabay abot iyong inipit niya "Sige na garud sa inyo na "-sabi naman niya kitams diary .Paano ba naman kasi may baon na nga siyang inipit bumibili pa siya ng Greenpeace na may suka di sa amin na lang tawa kami ng tawa ni r-jay uto uto talaga si marian pero mabait iyon ."R-jay bilhan mo nga ako ng pancake"-sabi ni micka kay r-jay iyan si micka ella inuutusan niya si r-jay minsan ako na bumili sa canteen at binibigyan niya kami ng pera syempre go naman kami ewan ko ba dyan sa babaeng iyan diary ang daming pera.Pag kauwi ko sa bahay namin diary pumunta ako sa kusina at nagtoothbrush mahirap na diary baka makapatay ako gamit lang itong bunganga ko makulong pa ako ng wala sa oras "Uyy carlos sa wakas nagtoothbrush ka din"-sabi ng lola ko sa akin grave siya "Kailan kaba noong huli kang nagtoothbrush "-tanong niya "Noong isang linggo pa ho lola "-sagot ko naman "Kaya pala noong nilabhan ko iyong lalagyan ng unan mo nagulat ako dahil nabutas ito "-natatawang sabi ni lola kakaloka ibulgar daw ba ako.Noong tinignan kl iyong lalagyan ng unan ko totoo nga diary nabutas ito grabe naman itong bunga nga ko pumuti nga ngipin ko pero ang baho naman ng bunganga ko ."Ang tamad mo kasing magsipilyo kaderder"-sabi ni ate mhikay "miks" "Hoy tumigil ka dyan ate ah porket author kana ginaganyan mo na ako bungahan kaya kita ng hininga ko "-pananakot ko "Fine babye "-sabi naman niya .Kakaloka si ate ang sarap niyang gawing toothbrush ko .

Kaloka

08-12-18

Diary ng Vavaeng MarangalWhere stories live. Discover now