YSHA POV.Yshaaaaaa.. Nagising ako sa malakas na sigaw ni nanay.
Aish. Si nanay nman ang aga pa kung makabulyaw wagas. talo pa wala ng bukas. tinignan ko ang oras sa cp ko. 7:30 pa lang nm- Ano 7:30 na sa sobrang gulat ko naibato ko tuloy yung cp ko. buti na lang hindi nasira kce matibay. Tumayo na ako at kinuha ang cp kong dikeypad. Nokia ang tatak ng cp ko. o dba matibay. bumaba na ako at nakita ko ang kuya ko na kumakain. nakabihis na sya ng uniform samantalang ako hindi pa nakakaligo. kumuha lang ako ng dalawang pandesal at pinalamanan ko ng star margarine. Yummy ang paborito kong palaman. Pagkatapos kong kumain umakyat na ako para kumuha ng damit ko at maligo. Pagkatapos kong maligo. bumaba na ako at umalis papuntang school.
School.
Aish. Nakakapagod mag lakad. First day of school. Unang araw na mag aaral ako sa ganitong kalaking paaralan. ang Davidson University isa sa pinakasikat at pinakamahal na paaralan sa buong mundo. Kung nagtataka kayo kung bkett ako nakapasok sa ganitong paaralan kahit na mahirap lang ako. Simple lang kumuha lang nman ako ng especial exam ng pitong sikat na university at kapag nakapasa ka sa mga iyon. Pwede kang mag aral sa mga mamahaling paaralan. Awa ng diyos nakapasa nman ako sa apat na university kaya napili ko na dito na lang sa Davidson magaral kce sya yung malapit na university sa bahay nmin kaya nag lalakad na lang ako.
Papasok na ako sa school ng harangan ako ng guard.
Sandali lang miss. Dito ka ba nag aaral?
Opo
Pero paanong nangyari yun at ngayon lang kita nakita dito. Isa pa puro mayayaman ang nag aaral dito. Imposible na dito ka nag aaral dahil sa itsura mo?
aba. Nakakainis tong si manong guard. Porket ba panget ang suot kong damit at mahirap lang ako hindi na ako pwedeng mag aral dito. Inabot ko sa kanya ang brown envelope na may katibayan na papasok ako sa school na toh dahil scholar lang ako. Tinaasan konsya ng kilay tsaka tinanong na " Kuya Tapos Kana "
Sorry. Cge pasok kana.
Tch. pumasok na ako sa school at napansin ko na lahat ng tao sa akin nakatingin. May dumi ba ako sa mukha. hindi ko na lang sila pinansin. dumiretso na ako sa dean office para alamin kung ano ang schedule ng klase ko.
ToKkk. ToKkk
Come in. narinig kong sabi ng dean.
Binuksan ko na ang pinto at pumasok na ako sa loob. Good morning Dean.
Morning. Oh ikaw pala ms. Lee ito ang schedule mo. Pumunta ka na rin sa room mo.
Salamat po. naglakad na ako ng may nakabangga ako. Este. binangga ako. ng isang lalaki.
Bulag kaba?
Sorry. nakayukong sabi ko.
Tss. tabi ang laki mong harang sa daan.
Tumabi na lang ako ng wala syang masabi. Pinagpatuloy ko lang ang paglalakad ko hanggang makarating ako sa room. pagdating ko sa room nagulat ako ng walang tao. nasaan na kaya yung mga tao dito. Pumasok na lang ako at umupo sa bandang dulo sa may tabi ng bintana. Magbabasa muna ako habang maaga. kumuha ako ng libro at inumpisahang basahin. hindi ko namalayan na dumarami na pala ang mga estudyante dito sa loob hanggang sa dumating si ma'am.
Good Morning class.
Good morning ma'am. sabi ng mga kaklase ko. umupo na kami at nakinig na ako sa klase.
Discuss.
Discuss.
Discuss.
Kringg. Kringg...
Lunch break na. nagugutom na ako kaso singkwenta pesos lang pera ko. may mabibili kaya ako nito. Pumunta na lang ako sa cafeteria at naghanap ng murang mabibili. Dew berry at Yakult lang ang binili ko. Ang mahal kce ng tinda nila ehh. biruin mo isang biscuit 10 pesos ehh 6 lang sa labas tpos yung yakult 15 Pesos Dba. Ang mahal pero ok lang atleast nakapasok ako. Kinain ko na ang binili ko at pumunta na sa room. tpos na ang klase at uwian na. Lumabas na ako sa room at nakita ko si kuya sa labas ng gate.
Oh kuya. bkett nandito ka?
Tss. Malamang sinusundo ka. Sabay na tayo umuwi.
Ahh Cge. ano kayang nakain ni kuya at sinundo ako. for the first time ngayon lang ako sinabay nyang umuwi. Naglakad na kami ni kuya hanggang sa makarating kami sa bahay. sinalubong kami ni nanay at hinalikan sa pisngi. umakyat na ako sa kwarto.
Ysha bumaba kana at kakain na. Tawag ni nanay.
Cge po nay. Bumaba na ako at pumunta na sa kusina para kumain. pagkatapos kumain naghilamos na ako at umakyat sa taas para matulog.
A/N: Sorry Po Kung Panget. First Story Ko Po Kce Ito. Sana Po Magustuhan Nyo 😊
BINABASA MO ANG
Mr. Rich Meets Ms. Poor
Teen FictionIsang simpleng babae na natutong magmahal. Pero marami ang humadlang at maraming pinagdaan. Pero Naniniwala sya na hindi batayan ang kayamanan para sa pagmamahal. Ginawa nya ang lahat para bumalik ang pagmamahalan nila. At maipamukha sa mga iba na k...