CHAPTER 1
A normal day for a normal person :
"Joyce late ka na pumasok ka na" - sabi ni mama
"Eto na nga nagsasapatos na." -ako
"TJ nga lang tawag nyo sa akin wag na Joyce hindi bagay sa akin"
"Aba ikaw bata ka ipinangalan ko sayo yan kasi may meaning yan, tapos TJ lang ang itatawag ko sayo?! Teka sweldo mo ngayon di ba?! Ibigay mo sa akin lahat ah."
"Oo na. Alis na ako!!" Inis kong sabi.
"HOY JOYCE MAGLAKAD KA NA LANG."
"Tss."
Eto nanaman nakakatamad magsisimula nanaman ang nakakaboring kong routine araw-araw nagsasawa na ako,sana naman magkaroon naman ng twist tong buhay ko.
NATIGILAN AKO SA PAGLALAKAD
Teka ano yun? Parang may naapakan ako.
"Ano to bakit parang ang lambot na madulas??"
Pagka anggat ko ng sapatos ko,
•_• WHAT THE HECK???!!! TAE?!Eto ba yung twist na ibibigay nyo sa akin Lord? Hindi naman to twist eh, naiinis lang ako lalo.
Kahit na mukha akong tanga na nagsasalita sa daan naghanap numa ako kung saan ko pwedeng ipahiD tong letcheng tae na to. Kinuskos ko sa sahig yung sapatos ko binibigatan ko yung bawat padyak at hakbang ko tapos pumunta ako sa kanal para isawsaw yung sapatos ko para madalaing mawala yung taeng sapatos ko. Ayun nawala naman na "ata".
Nakarating na ako sa pinagtatrabahuhan ko sa JOLLYBEE. LATE nga lang ako naglakad kasi ako ngayon
Mag chechek-In na sana ako kaso lang ---
"MS. VALDERAMA ANG AGA-AGA LATE KA NANAMAN. TSAKA WHAT'S THAT'S SMELL? NALIGO KA BA HA?!" - Sermon sa akin ng mataba naming Manager.
"sniff " "sniff " "sniff "
Inamoyamoy ko ang sarili ko at naalala ko yung taeng natapakan ko kanina.
"Ma'am siguro kailangan nyo ng magbawas,kayo ata yung nagangamoy, hehehe." Sabi ko sabay takbo papuntang banyo para hugasan yung sapatos at magpabango na rin para hindi na maamoy ang hindi na dapat pang maamoy.
Ang sungit talaga ni Ma'am.matandang dalaga kasi yun sya lang mag-isa sa buhay,walang asawa at anak. Kaya minsan pinapatawa ko na lang sya kaso lang mukhang di epektib.
"Malungkot ka nanaman ah, anong problema?" -Si Aya
"Sahod Problems." Sabi ko naman.
"Malas mo lang,mapupunta lang sa nanay mo pera mo.Tara balik na tayo sa Cashier baka magalit si miss hippo."nakangising sabi ni Aya
"Sinong Hippo?"Narinig ni ma'am yung pag uusap namin lagot
Dali dali kong kinuha ang sapatos ko sa banyo. Pinahiram na lang ako ni hya ng bagong sapatos.
NINJA MOVES!!!
┬┴┬┴┤(・_├┬┴┬┴
Karipas kami ng takbo papuntang Cashier
"KAMI NA BAHALA DITO" sabi ni Hyacinth mga kapalitan naming cashier.
Hinggal na hinggal kaming nakatayo sa cashier.
After afshdjvprsdclmgv years dumating din ang pinala aantay na lahat ang break.
Tapos suddenly biglang humangin ng malakas as in malakas JOKE lang may dumating lang kasing mahangin dumating lang naman kasi si Kuya George -_-
"Kamusta na mga babes ko dito?! Nag lunch break na ba kayo?!"
"Eto pa nga lang po kakain pa lang kasi dumating na po kayo" inis na sabi ni Aya.
"Aya, Chilax ah wag ka namang mainis dyan ang ganda ganda ng umaga kasing ganda ng---"
"Ayan ka nanaman po Kuya George ipagmamalaki mo nanaman yung girlfriend mo kuno na model sa sikat na school dito sa pilipinas." Sabi ko naman. -_- hellow nakakasawa na kaya mag iisang buwan ko nang pingtsatsagaang pakinggan yan ng paulit-ulit sa tuwing dadating sya sa trabaho, na badtrip na rin ako kaya ako na lang nag tuloy.
Kakain na sana ako kasi break time na kaso may last customer pang humabol -.-
"Good Afternoon sir what's your order?" banas kong sabi sa kanya.
"Smile first then i'll answer your question"
Ay anak ng andaming alam nito ah, porket mayaman tong lalaki na to,gagawin ko na nga lang makakain lang gutom na talaga ako @_@
Le fake smile ( ̄▽+ ̄*) "What's your order sir?"
"Hahaha ngngiti ka rin pala,Isang fries lang at float. Dine in please"
Mabilis kong hinanda yung Fries at float at sawakas natapos na din ang last custumer.
Binigay ko na yung order nya then umalis na rin sya.
"Aya break na muna tayo, gutom na ako." -Sabi ko
"KUYA GEORGE PENGE NAMANG PAGKAIN DYAN OH YUNG SOBRANG SARAP AH?! GUGUTOM NA KASI KAMI EH." Sabay naming sabi kay kuya George.
"Oh ayan lang muna steak at chicken magtsaga muna kayo yan ang naka assign na kakainin ninyo ngayon."
(Yung kinakain namin dito yung mga reject na parts hindi naman sya sira yung mga chicken o steak lang na sobraang liit ng ibang parts ganun pero pwede namang kainin.)
Umakyat na kami ni hya sa may hagdan papuntang second floor puno na kasi yung mga customer sa baba. Kung saan kumakain yung mga customer doon na rin kami kumakain. Nakita ko nanaman yung lalaki kanina na huli kong customer. Mag-isa lang sya kumakain?! Sa gwapo nyang yan?!Oo inaamin ko na gwapo sya pero WALA akong gusto sa kanya ah ok?!
"Please stop starring at me baka matunaw ako nyan."
Naku nakita nya pa yun?! Akala ko di nya ako napapansin kasi nakatinggin lang sya sa phone. Iniwas ko na lang yung tinggin ko sa kanya at kumain na lang sa napiling table ni hya at kung mamalasin ka nga naman oh dun pa sa tapat ng table nya.
"Hello TJ?? Saan ka ba naka tinggin?" Panguusisa ni Aya
"Wala naman may naalala lang ako dapat ay hindi ko na inaalala"
FLASHBACK
"kruuuuuuuggggggg,Bruuugoooooom (a/n:Kunwari po kulog yan ah di po kasi ako marunong eh haha)"
Sa kalagitnaan ng isang Super Typhoon ay naligaw ako sa Probinsya namin napadpad ako sa lugar na para bang maliit na gubat lang pero nakakatakot kasi sobrang dilim noong panahon na yun at ang lakas pa ng Kulog at Nakakasilaw naman ang mga Kidlat na bigla bigla na lang lilitaw sa ulap.
"Kyaaahhh. Tulong tulunggan nyo ako!! May tao ba dyan? Tulunggan nyo po ako MAMA nasaan ka na?! Nahulog po ako sa hukay tulunggan nyo po ako. Mama natatakot po ako mama tulunggan nyo po ako di ko na po kaya. Mamaaaaaaahhhhhh "Tili ko
Nararamdaman ko na na inti unti nang nandidilim ang mata ko pero may isang batang nagligtas sa akin, teka hindi pala sya bata ka edad ko lang syyya.. Pagkatapos kong sabihin yyun sa utak ko hindi na ako nakapagsalita pa at bigla na lang akong nawalan ng malay.
END OF FLASHBACK
Bakit kaya bigla ko na lang naalala yun?Siguro dahil medyo kaboses nya yung batang yun (di nya nakita yung itsura nung bata kasi nahimatay sya agad). Imposible para sa akin mukhang mas matanda naman sa akin yun ng limang taon?! Haaayy ewan
Soo ayun po muna ^_^ 1st story ko po to sana po magustuhan nto :>
COMMENT AND VOTE <3
mag uud po ako agad pag may dalawa na tong votes happy na po ako doon salamat po :)