moving closer

5.5K 115 9
                                    

Rhyck's pov

"guguluhin mo rin ang isip ko?"

tsss...huwag na nga lang.naunahan lang ako ng warren na yun. hate him. hate him for acting like so close to jane. binigay pa niya yung number niya sa lalaking yun? samantalang never niya binigay sa akin kahit almost two months na kaming magkaibigan.tsss.

patakbo akong pumuntang kusina. "mom,,,pahelp nga ako dito.." pinakita ko yung nirerebyu ko.

nilagay ni mom yung kamay niya sa noo ko.."ok ka lang? may lagnat ka ba?"

tinabig ko yung kamay niya,"pwde ba mom? masama bang mag-aral?'

"hindi..nakakapanibago lang...inspired?"

ngumuso lang ako."may pinsan pala si jm. maganda, mtalino din kaso masungit...tssssss....tablado ako lagi.."

"tapos?'

"anong tapos?'

"siya yung dahilan bakit nigla kang nag-aaral mabuti?"

"HINDI! huwag na nga lang...." pumunta na lang ako sa room ko.

nag-gm si spencer...

S: RYJ, huwag kalimutan ang pustahan.

so i replied.

me: chicken palabok ice cream

---

 day of exam

 bus pa alng kinaknatyawan na ako ni jane. i just smirked at her. infairness.mahirap yung math. dumugo ata ilong ko dun.

 at the canteen.

 "musta kaya exam ni jane?"

 
i just shrugged my shoulders.

 "dude...huwag kang titingin sa pinto..."

 tss...bueset ano kaya yun? para na rin niyang sinabing tumingin ako e! paglingon ko, jane and warren just came in.. third year nga rin pala tong si warren.

 nagwave sila sa amin. i put a fake smile. ipinagdadasal kong huwag silang lalapit sa amin pero sadyang hindi ako malakas kay lord dahil lumapit pa sila...

"musta ang exam jane?" asked spencer.

"fine...kayo? ikaw rhyck?" baling niya sa akin.

"ok lang. tara dude balik na tayo sa room..." aalis na sana ako pero bigla akong nakaramdam ng hilo. napahawak ako sa table.

naagapan naman ni spencer ang aking pagkakatumba at tinulungan niya akong umupo.

"are you ok?" dinama ni jane ang noo ko.

umiikot ang palugid. wala akong maitindihan sa mga sinasabi nila. suddenly dumilim ang paligid.

pagmulat ng mga mata ko, i saw jane beside me. hawak niya ang kama ko. speechless. yung pakiramdam na hawak-hawak niya ang kamay ko. pwede bang huwag na niyang bitawan?

"ok ka na ba? anong nangyari sa yo?"

"are we in a hospital?"

"oo...dito sa Jiminez general hospital"

agad kong napaupo. "ayoko sa hospital. ok na ako." tinanggal ko yung mga dextrose na nakakabit sa akin,

"para kang bata!" she yield at me

-_- --me

sabay pasok ni mom...

"ayoko dito!"

"hindi ka naman iinjectionan..."

"takot ka sa injection?" namilog pa ang ma mata niya.

 i just glared at her. "pwede namang sa bahay ako dalhin diaba? bakit dito pa?!"

"e malay ko bang takot ka sa injection hs!"

-_- sh*t ayoko talaga dito.

"nasobrahan ka raw sa puyat. bumaba ang bp mo. tsss..next time huwag na tayong magpustahan ah?"

pinat niya ako sa ulo.

napatingin naman sa knaya si mom. "ikaw na yung pinsan ni JM?"

nagbow siya kay mom."hello po,,,im jane.."

nangiti naman si mom."ikaw pala." then mom looked at me. anong tingin yan? TSsss..

"bili muna ako ng makakain natin..."

umalis na si mom. tss..i hate this place.

"buti andun si warren...dinala ka sa clinic habang hinihintay ang ambulance."

warren? warren na ang nakita ko before ako nagcollapse..tumagilid ako. ayok pakinggan ang sasabihin niya.

naupo siya sa may bed, "gusto mo ng mansanas?"

"dont bo so nice to me..." i said coldly.

"HA?"

humarap ako sa kanya...

"SABI...HUWAG KANG MASYADONG MABAIT SA AKIN...."


she stucked out her tongue."mabait lang talaga ako ok?" tas sinubuan niya ako ng slice of apple..

tsss...tas ginulo niya ang buhok ko..."tulog ka na ulit..."

"di ka uuwi?"

umiling siya..."sasamahan ko si mama mong magbabantay sa'yo...sinabi ko na rin kay papa..."

 tinapat niya ang palad niya sa mga mata ko. "tulog ka na muna...."

amoy ko ang bango ng palad niya.tsssss...

hospitals are not that annoying after all....bata siya lagi ang magbabantay sa akin.

-------------

thankyou for reading..

vote, comment, or recommend^_^ godbless!

why is the becauseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon