Sa araw-araw na paglabas at pagpasok mo ng tahanan mo, imposibleng wala ka'ng makikita't makakasalubong na mga tao'ng hindi mo aakalaing makikilala mo ng lubusan-- or should we say, love team?
Ano ba ang mga pampubliko'ng sasakyang posibleng masakyan ng isang tao?
For example, sa Pilipinas, paglabas na paglabas mo pa lang ng tahanan ay nandyan na agad ang pinaka-simpleng pampublikong sakayan; Tricycle. Paano mo malalaman na ang minsa'ng nakasabay mo o nasakyan mo'ng may-ari ng tricycle ay makikilala mo ng lubos at magkakaroon kayo ng espesyal na relasyon?
Pangalawa'y ang pampublikong jeepney na lagi 'mong inirereklamong, kesyo maingay masyado ang sounds o luma, ang bilis ng takbo o mabagal, masyadong hapit sa pasahero o ano kaya'y ang taas maningil ng pamasahe. Pero paano nga kaya 'kung sa sakayan at pila pa lamang ay may nakakasabay ka na't nakakasama sa pakikipagsiksikan sa loob ng sasakyan? Ano kayang maging espesyal na relasyon ang maaaring mabuo?
Pagpapasalamat sa Diyos na nakaahon ka sa sikip at pagrereklamo ukol sa bilis ng jeepney na nasakyan mo't biglaang pag-preno nito't nakarating ka din sa isa pa'ng pampublikong sakayan para makapunta ka na sa pangalawa sa huli na sakayan patungo sa tunay na 'yong distinasyon; ang LRT.
Swertihang kakaunti ang pila para sa pagtusok lamang ng maliit mo'ng bag para masiguradong wala ka'ng dalang bomba o ano ma'ng matalim na bagay na maaari nilang pagkamalang pwede 'mong gamitin para mang-hold-up ng 'kung sino 'man-- the H, sa itsura ba naman ng tao, mukha ba'ng kriminal? Seriously? Ganon na ba kasama ng panahon ngayon?
Then came a boy na mapapansin 'mong laging nakatambay, mukhang may hinihintay at laging nasasaktuhang same train lang ang inyong nasasakyan at malalaman mo na lang na isang problema pala ang dinadala niya, makakatulong ka ba, o mapapasama?
At sa huling sakayang pampubliko; TriBike. Mahabang pila ng tribike ang tatambad sa'yo, pero isang tribike at driver lang nito ang nasasakyan mo-- tadhana, o sinadya?
Tunghayan ang kwento ng isang babaeng punung-puno ng stress sa katawan, ignorante at mahaba ang buhok.
A/N:
Miss ko 'to. Hahaha. Anyway, here I come...
First of all, as you can see, this is a new story. I got 2 news; A good and a bad.
Let's start with the good. - This story is a NOVEL. I have planned for this a thousand times and this is the result; ni-post ko na. ^^,)
And secondly, the bad news. - I deleted JLS (Jeepney Love Story) and ARF (A Reverted Feelings).
Don't kill me yet. Haha~! Kasi kasama sa plano ko na i-combine na lang dito 'yung mga stories duon sa dito. Gets?
Ok. I love you all. Sana may magbasa. ^^,)
PS. This novel is supeeeer slow updates. Thank you~ Love lots, muanchups.
* zheliLURVScookies
BINABASA MO ANG
Who to Choose? [ϲοмɪɴɢ ѕοοɴ ♕ ɢ]
RomanceAng pag-ibig, maraming pinagdadaanan, parang adventure-- may comedy, drama, super romantic, regrets.