Bernice
"Hoy, sorry na kase. Gusto ko lang naman bumawi sa mga ginawa mo sakin dati tulad nong tina--" hindi kuna siya pinatapos ng humarap ako sakanya.
"Tulad ng ano?" Sabi ko at ngumisi. "Nong tinadyakan kita?" Sabi ko at natawa. "Ikaw din naman kase gumagawa ng kinakasakit mo." Sabi ko tiyaka nag lakad papunta sa classroom, pero sinundan niya paden ako. Okay lang dito lang naman din classroom niya e.
"Sorry na nga, ano ba'yan." Sabi niya at ngumuso.
"Hays, okay fine but one conditions." Sabi ko at ngumiti.
"W-what?!" Tanong niya.
"Libre mo ako sa lahat ng gusto kong puntahan, ano deal?" Sabi ko at ngumiti, kaya naman bumuntong hininga siya. "Sige na. Ngayon lang to, don't be shyyyyy!" Sabi ko at hinila siya palabas.
Pag dating namin sa tapat ng locker, ay nahinto kaming dalawa.
"Ilan ba gusto mong puntahan?" Tanong niya.
"10." Sabi ko at ngumiti.
"7?" Takang tanong niya.
"Yes, hmmmm gusto ko puntahan. Manuod ng Cine,concert ng maroon 5, then libre mo'ko ice cream,shoes,bears,Clothes, and last one is go to koreaaa with you." Sabi ko at ngumiti. Kaya naman namula siya. "Are you gay?" Tanong ko.
"No!" Sagot niya at umiwas ng tingin.
"Then why are you blusshing?" Sabi ko at natawa.
"Hmp, anong gusto mong puntahan natin?" Tanong niya.
"Cine." Sabi ko at hinila siya. "Free time?" Tanong ko kaya naman tumango siya.
Nag lalakad lang kaming dalawa, malapit lang ang mall dito sa School.
"Hey, ang sakit ng paa ko." Sabi ko at hinawakan yon.
"Hindi ka naman pala sanay sa lakaran, tas ang lakas ng Loob mong mag lakad." Sabi niya at lumapit sakin. "Come." Sabi niya kaya naman umakbay ako sakanya. "Kaya mo ba?" Tanong niya kaya naman tumango nalang ako.
Nag lalakad kaming dalawa, ng mapaupo ako sa sahig. "The pain is really my foot." Sabi ko kaya naman naupo siya at inalalayan akong tumayo.
"Just in my back." Sabi niya kaya naman dumagi ako sakanya.
"Malapit naba tayo?" Tanong ko. Kaya naman tumango siya at tinuro yong Mall.
Pag dating naman namin don, ay dagi niya padin ako papunta sa Taas, pag dating naman namin sa Labas ng cinehan ay ibinaba niya ako. Kumuha siya ng dalawang ticket at bumili ng makakain, kaya naman pag tapos non ay pumasok na kami.
Naupo kami sa medyo gitna siya.
"A-anong palabas kinuha mo?" Tanong ko ng maupo siya dito sa tabi ko.
"Barilan." Sabi niya kaya naman ngumuso ako.
"Bored." Sabi ko at inagaw sakanya yong softdrinks.
"You will get back to what you said when the movie started." Sabi niya at sumandal sa upuan, kaya naman medyo nangilabot ako dahil sa boses niyang Pang evil.
Nang mag umpisa na ang movie, ay nag focus ako sa Screen, huh! Medyo nakakatakot ata tong papanoorin namin? Dahil yong song niya. At tiyaka tagalog.
Tumingin ako kay Lander, parang nag pipigil ng tawa kaya naman humarap ako sa Screen. Napasigaw ako ng malakas ng may biglang lumabas na Multo don, gaga kakaumpisa palang ah! Kaya naman napahawak ako sa braso ni Lander
"Landerrrrr!' sabi ko habang nakahawak parin sa braso niya.
"Hey, wag ka ngang duwag. That's not true, they're just people." Sabi niya at natawa kaya naman mabilis akong umalis sa braso niya at huminga ng malalim.
BINABASA MO ANG
THE F4
Novela JuvenilNag aral si Bernice Averon Balce, sa University of Philippines -Diliman. upang makasama ang dati niyang mga kaibigan at para sa Pangarap niya. Kaso dahil sa maliit na pangyayari ay gugulo ang buhay niya, dahil sa F4. Lilito ang mga utak at puso niy...