Zeigfred's POV:
I was left here. Left standing alone and out of my mind. I really can't believe what she said a while ago."Zeig, I mean...Zeigfred, you know we're already over! dati pa. Ikaw na nga mismo ang bumitaw at nakiusap na magbreak na tayo. Kasi sabi mo na may mahal ka ng iba. At hindi ako yun. Kaya pwede ba!? Natanggap ko na lahat ng sinabi mo sa akin noon. Just accept the fact that we're over!" Yan ang mga salitang paulit ulit na nagrereplay sa utak ko. Nakakamiss ang marinig mula sa kanya ang tawagan naming Zeig at Ley. Hindi talaga mawala sa isip ko ang nangyari
"Zeigfred? What happened?" tanong ni Stan. Nadatnan nya ako na nakatayong nakatulala.
"What happened to your face?" pagpapatuloy nito. "I just got into a fight" Hindi ko pwedeng ipaalam sa kanya ang nangyari. Wala rin naman syang alam kung ano ang meron kung babanggitin ko ito sa kanya.
"Pwede ba Zeigfred? Iwasan mo na ang masangkot sa mga gulo? I thought you've changed, tsk tsk" Napaisip tuloy ako sa sinabi nya.
"Did I change already?" He gave me a boring look. "Honestly...no"
Sa sinabi nya ay parang napahinga ako ng malalim. Naisip ko na naman ang sinabi ni Hadley.
"Huy Zeigfred! Ano ba? Ayaw mo pa bang umuwi?" Nakita kong nakatingin sa akin si Stan na nagdahilang matauhan ako. Napatango na lang ako at sumunod dito.
Nagbyahe na kami but I'm still out of myself...still thinking about what happened a while ago. "Sino ba kasi yung lalaking sumuntok sa akin? J-ames ata ang pangalan nung lalaki. Sino ba sya para kontrahin ako!? At bakit sa lahat lahat pa ng tao na kakampihan ni Hadley, sya pa talaga!? Psh! I need to know who that guy is, and what role he is playing in Hadley's life" Nakarating na kami sa bahay and there's only one thing that my mind is ticking about. "I really need to get her back!"
"Bro, lagyan mo na yan ng mga gamot at lapatan mo na ng ice bag. Baka gusto mo, ako pa rin ang gumawa nya, 'a" Sabay bigay sa akin ng medical kit at ice bag. Bago pa sya umalis ay nagsalita muli ako.
"Kilala mo yung James na laging kasama ni Hadley?" Napatigil sya sa paglalakad. "Oo. Kaibigan ko yung isa sa kabarkada nila, wait...how'd you know Hadley and James?"
"Somebody just told me" Napatango na lang sya.
"May gusto nga ata sila sa isa't isa 'e. Sabagay...I see them as a perfect couple, if they really gonna end up to be together" Sa sinabi ni Stan ay parang tumaas lahat ng sungay ko na tinago ko na for a year, but I need to control my temper and emotions. Hindi nya rin naman alam na ang ex ko ay si Hadley.
"Ahh...ganun ba? Thanks for answering. I'll just gonna go to my room," Ito na lang ang nasabi ko dahil baka may iba pa ang masabi ko na hindi ko naman dapat masabi.
Hindi naman dapat nangyari ang nangyari sa amin in the past. I just really need to tell her that, for the sake of my love one.
Flashback...
Nandito na kami ni Hadley sa isang coffee shop. Dito ko na rin balak sabihin na makikipagbreak ako sa kanya, kahit labag sa kalooban ko. Oo, alam kong masasaktan ko sya. Alam kong mali sa paningin ng iba, pero ito ang sa tingin kong tamang gawin. Hindi ko na rin kasi alam kung kelan ako makakabalik o kung makakabalik pa ako dito sa pinas."Uhm..Ley?" Napatigil sya sa pagkain nya at tumgin sya sa akin. "Why Zeig? Why a serious face?"
"I'm breaking up with you" Nakita ko namang napatawa sya ng onti at parang hindi naniniwala. "Is that a joke, Zeig? If it is...it' very funny" sabay tawa nya. Gusto ko talagang sabihin na joke lang talaga yung sinabi ko, pero kailangan ko 'tong gawin.
BINABASA MO ANG
Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018
Подростковая литератураWelcome to Unique Academy! Dito lahat maguumpisa ang lahat lahat. Friendship, Relationships, Enemies, Rebels and so much more. Kaya nga sya tinawag na "Unique Academy" right? Kasi...Unique ang mga happenings dito. They learn how to be themselves and...