Chapter 14: Crush 101 (part 2)

91 5 1
                                    

Patricia's POV

   Napagpasyahan namin na sa Starbucks nalang kami mag-usap para din makapag-coffee kami atsaka ang tagal na naming hindi nakakalabas na kaming tatlo lang.

  Nung dumating na yung order namin nagsimula na din ang kwentuhan.

"o sge spill it out, anyare na sa inyo? mauna ka mau!" sabi ko sabay turo sakanya hindi pa kasi niya sinasabi sa amin kung sinu yung misteryosong manliligaw niya.

"ah sige, yung boy behind the chocolates and flowers eh si Mark Andrei Buenaflor, yung crush ko nung grade six na nagpunta sa canada" sabi niya sabay inon mg coffee.

"OMG... siya yun? ay grabe, talagang bumalik siya for you ha?!" ate nette na halatang kinikilig. Oo kilala namin yun si Mark, nakukwento siya ni mau sa amin nung 1st year highschool kami, simula nung iniwan siya ni mark hindi na yan nagkainteres magkaroon ng crush.

"oh eh ikaw ate nette?" tanong ko sakanya.

"oh well ayun si clar umamin na, sabi niya matagal na daw niya kong gusto" ate nette na namula pa dahil sa kilig.

"sabi sayo eh may tinatagong something yang si clar eh... yiiiieeeee" mau. habang kinikiliti sa tagiliran si ate nette.

"eh ikaw patricia, kamusta kayo ni cha-cha? di ba nung isang araw naiwan kayong dalawa dun sa basketball court sa school?" tanong ni mau sa akin.

"hay naku kung kayo nasa kalagayan ko makakasapak kayo ng tao." asar kong sabi, panu ba naman kasi si charles napaka-sungit sa akin nung araw na yun.

Flashback:

   Nandito kami ni cha sa basketball court ng school iniwan kami dito ng barkada may pupuntahan daw sila.

  Nung una tahimik lang kami pareho hanggang sa nagsalita siya.

"patricia bakit palagi mong kasama si john?!" masungit at seryoso niyang tanong sa akin. Sinu si john? ka-group ko yun sa isang subject may project kaming ginagawa.

"ah si john... wala, syempre ka-group ko siya atsaka may project kaming ginagawa" paliwanag ko.

"eh bakit halos araw-araw magkasama kayo?" tanong ulit niya ng nakakunot ang noo.

"ah-eh..." sabi ko.

"anu wala kang masagot, sabihin mo nanliligaw na siya sayo, tapos kaya lagi kayong magkasama kasi nagddate kayo, sasabihin mo pang project ang ginagawa niyo psh..." cha. na sobrang sungit at galit. aba sobra na 'to ah makasigaw wagas.

"charles bakit ba? sinabi na ngang project yung ginagawa namin eh, bakit ka ba nagkaka----!" naputol yung sasabihin ko kasi sumigaw ulit siya.

"kasi nga patricia, NAGSESELOS ako na palagi kayong magkasama. Oo GUSTO KITA, MATAGAL NA HINDI KO LANG SINASABI SAYO KASI BAKA IWASAN MO KO!" sabi niya.

*facepalm* aish =___= grabe kelangan talagang sumigaw?

"eh bakit ka naninigaw, naririnig naman kita pwede namang sabihin ng mahinahon eh" naiiyak na ko. kasi siya eh. Bigla niya kong niyakap.

"sorry sobrang nagselos lang ako sakanya" cha. tapos kiniss niya ko sa noo.

"since nasabi ko na yung nararamdaman ko, simula ngayon liligawan na kita" cha.

End of Flashback

  "Ayiiieeee..." asar nilang dalawa.

  "How sweet gandang peg oh..." Mau.

  "kala niyo lang, kayo kaya sigaw-sigawan ng ganun!" sabi ko.

"eh atleast umamin siya sayo" ate nette na ngingiti-ngiti pa. hay naku >.<

   After nun, umuwi na kami. Pero masaya ko kasi yung crush ko gusto din pala ako. Gandang peg ko nga haha :D

Yiiiieee .. Unlimited & Free talagang magmahal :) ay bongga ang mga bida luma-lovelife <3 Pat-Cha yiiieee kilig matss ^___^

Afraid To Say I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon