CHAPTER :1

123 4 0
                                    

"Be friendly ngaaa..... " sigaw sakin ni Clarissa habang naka upo kami dito sa loob ng pinaka sikat na cofee shop dito sa U.S.A , sinusulit nanamin ang bakasyon 1 week na lang pasukan na ...

"Ayoko nga ang pangit pangit ng boy nayun tapos sasabihin mong be friendly"

"Alam mo Blaris hindi ka naman ganyan dati eh... Tapos ngayon Ay ewan ko sayo dati sinasabihan mo ako ng be friendly tapos ikaw ayaw mong maging friendly "

"Dati yun alam mo naman na many years passed .. di ba"

"Wathever, Teka nga kailan balik mo sa pilipinas " tanong ni Clarissa

"Bukas" matipid kong sagot

" Talaga sabay natayo" sagot ni Clarissa

"Ok fine basta mind your own food may pag ka glutton ka kasi eh.." tapos binigyan ko sya ng isang na kakainis na ngiti haha...

"Grabe ka hindi naman ako glutton eh..." dipensa nya

"Hindi ka glutton .. why did you eat all my cheescake?"

"Ay sori gutom lang gutom "

"Ewan ko sayo bayaran mo na nga lang di ba sabi mo libre mo "

"HA! pero sabi mo libre mo"

"Bayaran mo nalang nang makaalis natayo"

"ok no choice"

Lumabas nakami ng cofee shop at pumunta naman sa super market para bumili ng pagkain kasi may kasama kasi akong glutton bukas sa biyahe .

Di papala ako nag papakilala ako nga pala si Blaire Krisha Villiarama alam ko na pangit yung name ko pero yun yung naisip ni author eh.... Im 17 years old mag 18 na ako sa next kong birthday sa november 5 ... and ang family ko ay isa sa mga pinaka mayaman sa bansa pero kahit ganoon hindi ako yung taong maarte hindi rin ako mapag mapataas sa kapwa hindi rin ako laitera kasi may kasabihan nga akong "Matuto kang pumikit kapag naiinggit ka kaysa sa lait ka ng lait eh.. mas masahol kapa sa pangit'...... tinuruan din po ako ng mother ko ng good manners eh and i wear disguise cause Im famous too..(ok alam kong medyo mahangin) ............

At pag ako ay na kikipag kaibigan di ko po ako na mimili kung mayaman man sya o hindi basta magaan ang loob ko sa kanya at isa syang taong may magandang loob .

Wait nasabi ko nabang family ko ang may ari ng mall kung nasaan kami ngayon ni Clarissa, Ok nasabi ko na nga....

"Blaris anong gagawin natin dito " sabat ni Clarissa

"Blaris ka ng Blaris si Mommy lang ang tumatawag niyan sakin"

Actualy ang word na bla ay galing sa word na BLA-IRE at ang RIS ay sa K-RIS-HA

"Bakit masama ba?at ano ba talaga ang gagawin natin dito "

"Siguro kakanta tayo sa loob ,Ay hindi pala maliligo nalang para masaya , obvious ba di bibili ng pagkain para bukas nakakahiya naman sayo MS.GLUTTON"

"Glutton talaga pag kadiin diin pa yung glutton"

*Rool eyes* "Ewan ko sayo Clarissa maiwan kana nga "

Pumasok na ako sa Super Market at kada empleyado na nakakasalubong ko ay binabati sakin , kilalang kilala na nila talaga ako .

" Grabe Blaris kilalang kilala ka talaga nilang lahat"

"Kilala naman talaga nila ako , babatiin ba nila ako kung di nila ako kilala , AT alam mo Clarissa bigla bigla ka na lang sumusulpot o heto dahil glutton ka ikaw na ang dumampot ng mga pagkaing kakainin mo bukas "

"Glutton talaga pero okey lang dahil libre mo susulitin ko na "

Pagkatapos mamili ng PG kong bestfriend ayun pinabayaran ko na sakanya lahat gamit ang ATM ko .Pinabitbit ko sakanya lahat ng pinili niyang bilihin .Nag paalam na si Clarissa sakin at ako naman ay pumunta nasa parking lot para kunin ang kotse ko. Pag uwi ko nag pahinga muna ako mayamaya niligpit ko na yung mga gamit nadadalhin ko sa pilipinas bukas.After i fix all my things nag hilamos muna ako at nag palit ng pan tulog before I sleep i pray first .

Kinabukasan sa Airport nakami ni Clarissa nag kita ,Glutton nga talaga halos ba naman ng pinamili namin kahapon dinala .

Ang galing ko mag tagalog di ba kahit sa america ako tumira nung bata pa ako , kasi Im half american and filipino di halata maputi ako OO brown black ang buhok, blue ang mga mata pero mukha padin akong pilipino na maganda syempre (anong conect) . Kaya ako naging FilAm kas americana ang mother ko filipino ang father ko .Actualy my mother ang nag iisang pinaka sikat na desiner / fashionista ba... kaya pag may bago syang mga damit na dsesign nya lagi syang may show at lagi kaming dalawa ni Clarissa ang model . My father is a businessman he is the most richest man in u.s ewan ko sa iba kung may papantay pa . Close kami ng father ko kasi nga ako ang nag iisang anak na babae kaso nag ka roon kami ng hindi pag kakaunawaan at medyo nainis ako sakanya kasi doon kasi ako mag aaral sa most i hated school na maraming sosyal at maaarte .

"Huy Blaris nangyari sayo kanina ka pa tulala"

"Problema mo kausap ko yung mga readers paki mo ba?!"

"May ganun"

"Alam mo Clarissa 12 hours ang biyahe pang 11 mo na yang junkfoods na kinakain mo di pa namimigay glutton talaga"

"Ayan nanaman yang glutton nayan o heto gusto mo ?"

"Wag na kulang payan sayo eh..." Pinasak ko na lang yung Headset ko at linagay yungnshades ko sa mata ko at natulog .

........

"Huy Blaris gising na "

"Fuwaaaaa...." *kusot mata*

"Wow fresh breath"

"Lagi naman eh..."sabi habang sinusuklay ang buhok ko at nag salamin muna ako baka kasi may muta pa ako tapos nag spray na ako ng pabango ko .

Bumaba nakami ng Plane and I text Kuya Kristan to pick up us on airport . Mayamaya ay dumating na sila kuya kasama si ate Patricia and si Adrianne .

"Ate how is your vaccation" pani mula ni Chris habang nasa loob ng Van

"Just shut up you mouth Im tired "

Nag nap na lang ako at hindi ko na malayan na nakarating na pala kami sa bahay .

Sinalubong kaagad kami ng mga maids yung isa kinuha yung bag ko para ilagay sa loob ng room ko ,then ako pumunta ako sa kitchen para uminom ng tubig at nakita ko si manang Bilen

"Manang Bilen kamusta na po kayo "

"o Iha kakauwi mo lang ok lang naman ako "

mayamaya umakyat narin ako ng room ko at nag palit ng pantulog for sure tuloy tuloy na ang tulog ko binuksan ko narin yung aircon mainit eh.... Before I sleep I pray.....

-----------------------------------------------------------

Hi po sa inyong lahat first istory ko po ito sana po supportahan nyo and sana po magustuhan nyo po ito dont forget to comment and vote sana po magustuhan nyo po talaga mga readers

Thankyou .... :)

When you fall inlove with your ENEMY!!!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon