Chapter 1

0 0 0
                                    


Freya's POV

Nasa school ako ngayon. Hihintay ko kasi si Yesha. Ang tagal nya infairness.

Mahigit isang oras na siguro akong naghihintay.

Habang hinihintay ko sya ay biglang dumaan ang kuya nya sa harapan ko.
At bigla syang huminto tsaka tinignan ako. Sa ayos ng mukha nya ay ang seryoso nya.

Always naman eh.

Yung tipong akala mo matino pero babaero!

Di ako makatingin sakanya ng maayos. Ano 'to nagtititigan kami?
Gosh!

"Are you waiting for Yesha?" Seryosong tanong nya.

Pero tango lang ang naisagot ko.

"Don't wait for her, masasayang lang oras mo" sabi ni Aizer at sabay na hinila nya ko so hawak nya yung kamay ko

Anong ginagawa nya?

Akmang aalis na kami pero biglang dumating si Yesha.

"Ate Ate!! Freyaaa!!" sigaw nya.

Agad kaming napatingin sakanya. Nagulat sya dahil hawak ng kuya nya ang kamay ko.

"Hep!hep!hep!" sabi ni Yesha.

Pilit kong inaalis ang kamay ko sa pagkakahawak nya ngunit mahigpit ito.

"Ano yan? Anong ibig sabihin nyan? Kuya sumagot ka" pagalit na sabi ni Yesha.

" Is there anything wrong with this? Holding her hand? Is it a big deal Yesha? " sagot ng Kuya nya.

" What? Can you hear what you are saying Kuya? Duh, wag siyaa okayy? Wag siya" sambit ni Yesha.

"So ano sa tingin mo ang ginagawa ko?" tanong nya sa kapatid nya.

FYI hawak parin ni Aizer ang kamay ko.

"Nilalandi mo sya, wag mo syang idagdag sa mga collection mo kuyaa" pagsusungit nya.

"She's been waiting for you, kanina pa sya dyan. She's getting late of her first class. I mean in our first class, so hinila ko sya para di kana nya hintayin. But wait Yesha, do I need more explanation?" Seryosong tanong ng Kuya nya.

" Ah E-eh ano sige na alis na kayo,  pero ano, wag mo ng hawakan yang kamay nya. Hindi sya mawawala kuya" sabi ni Yesha

Ang strikto ni Yesha sakin noh?

Naiintindihan ko sya, kilala nya kasi ang kuya nyang iyon.

Nakangiti lang ang gago at hindi nya parin binibitawan ang kamay ko. At nag-umpisa na kaming naglakad.

" What was that for? may paganyan ganyan ka pa, bitawan mo na nga ko" sabi ko sakanya.

"What if I don't like hmm"

" I don't like mo yang mukha mo, gusto mo lang asarin yang kapatid mo".

Pilit kong tinanggal ang kamay ko at hindi naman ako nabigo.

Hindi nya nalang ako pinansin at nagpatuloy na sya sa paglalakad. Ako naman ay nasa likod nya lang at nakasunod.

~

Nasa rooftop ako ng building ng school namin. Dito kasi kadalasan ang tambayan ko kapag di ko kasama si Yesha o di kaya gusto kong magpahangin.

Nakasandal ako sa may pader dito at nakaheadset. Pumikit ako at sinabayan ang kanta ng biglang may humila sa isang headset at sinuot nya ito pagtingin ko ay si Aizer na naman.

Tinignan nya ko.

"oh bat nandito ka?" Tanong ko.

"Masama ba? tambayan ko din 'to" tugon nya.

"Seriously?? Tss. Istorbo ka" pagsusungit ko. Sabay kuha ng headset sakanya at umalis sa pwesto naming dalawa.

" Iniiwasan mo ba ko?" Tugon nya.

At anong rason naman kung bakit ko sya iiwasan?

"Nahihibang kana" mahinag sabi ko pero parang narinig nya naman at bigla nya kong sinandal sa pader. For the second time, ginawa nya na naman sakin ito.

At bigla nya kong hinalikan na ikinagulat ko, I kiss him back ewan ko kung bakit ko 'to ginagawa napahawak ako sa batok nya.

Hanggang sa bumalik ako sa katinuan. At itinulak ko sya.

" Why did you stop? Bat mo ko tinulak?" nakangiti nyang sabi .

Hindi ako umimimik.

"Ewan ko sayo, manahimik ka" sabi ko.

"Okay, this is our secret walang makakaalam" sabi nya.

Ayokong may makaalam na pinatulan ko yung halik nya.

"But in a one condition" nakangiti nyang tugon.

"What?" tanong ko.

" Pumayag ka na maging tayo"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 21, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Two of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon