Salbabida (One shot)

69 3 2
                                    

At dahil na-inlove ako sa kantang 'to...

-

Bumabaybay sa dalampasigan ng pag-ibig

Di na namalayang lumayo

Kumakampay pabalik sa may pampang subalit

Di na matakasan ang bagyo

Nagsusungit ang hangin

Nagtatampo ang kalangitan

Lumuluha ang mga ulap sa pag-ulan

"Hoy Mikee! Ano ka ba! Umuulan na andyan ka pa rin sa Headquarters! Umuwi na nga tayo."

"Teka nga muna Sophie. Alam mo namang bukas ko na 'to ipapasa ang draft ko kay Chief diba."

"Gusto mo lang magpa-impress kay Editor-in-chief eh. Yieeee."

"Hoy Sophie! Ano ka ba. Baka marinig ka."

"Ayy sorry."

"Tara na nga Sophie, umuwi na tayo."

Hayyy. Tama naman talaga 'yung sinabi ni Sophie eh. Kaya nagpupuyat ako sa Headquarters para makasama at magpa-impress kay Arthur. Ang Editor-in-chief namin. Nagsusulat kasi ako sa aming school paper. I'm a featured writer kaya mabigat ang trabaho. Kaya nagpupuyat.

Ang tagal ko nang gusto yang si Arthur pero hindi ako napapansin. Ang talino kasi. Hirap makuha.

Sa rumaragasang alon

Ikaw ang salbabida, diba, diba

Pag hindi na makaahon

Ikaw ang salbabida, diba, diba

Dahil di na mag-iisa

Sabi mo diba, kapit ka lang sinta

Salbabida-di-da, da-di-da

"Chief, andito na po 'yung draft ko about sa binigay mong topic." Sabay abot ko ng folder ko.

"Okay. Thanks."

"Ayy friend, yun lang? Okay lang? Ano peg ni Chief, TFIOS? Wala man lang, 'Salamat Mikee ah, thank you sa effort' ganun? Grabe ah. Pa-chicks din 'tong si Chief ah!"

"Uyy Sophie, tumahimik ka nga, marinig ka pa nyan papalitan pa sayo yung lay-out na ginawa mo sige ka." Pagbabanta ko kay Sophie

"Okay tahimik na po."

-

"Okay guys! Since 25 years na ang ating school or silver anniversary, I want it to be 25-ish. Get me? Yung parang get the interesting information of the school, interview the pioneer teachers na hanggang ngayon ay nandito pa, interview the principal, yung mga ganun okay? Featured writers  I want that story ASAP okay?" Sabi ni Arthur. Ang cool niya habang nagsasalita.

"Yes Chief." Sabi ng Featured writers.

"Mikee, come here please." Anong kasalanan ko?

"Yes Chief? Tatanungin mo po ba sino iinterview ko? Ayy, Si Administrator po kasi matagal na po siya dito. She's the pioneer teacher eh."

"No. I don't want you to make that."

"Po? May ibang project ako?"

"Yes. I want you to interview the students in the campus with only one question and I want to see a beautiful article okay? You write good so I believe you can do that. Get me?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 29, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Salbabida (One shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon