Tyrone POV
"Shhhhh....enough,Ivy." Pagpapatahan ko sa kanya.Ivy is my bestfriend for 5 years.Ayaw ko syang nasasaktan o nahihirapan.Though,I already tell her that she can stay here in my condo para hindi sya mahirapan sa bahay ng Tito at Tita nya,para di sya masaktan nila but she refused my offer.She don't want to be a encumbrance.
Ivy is not a optimist girl.She want to be independent.Ayaw nyang umaasa sa ibang tao.Kaya kahit nahihirapan na sya doon sa bahay ng Tito at tita nya ay kinakaya nya pa rin.Kaya galit ako kay Chester sa ginawa nya.Nakipagtalik sya sa IBA!Na alam naman nyang may girl friend sya.
"Can you please bring me to,Chester?" Gulat akong napatingin sa kanya.
"Vy!,Anong gagawin mo sa kanya?"
"I just want to make it clear.I just want to hear his side." Puno ng pakikiusap ang mata nya.
"Ivy,Hindi pa ba sayo maliwanag na nagtatalik sila sa harapan mo?Tapos you want to hear his side?!Are you insane?!"Hindi pa ba maliwanag sa kanya yun?
"Please,Ty."
*sigh*Ano pa nga ba ang magagawa ko?tsss
"Ok but kumain ka muna dito." Tumango sya bilang sagot. Inalalayan ko syang tumayo mula sa pagkakaupo bago lumabas.
Ivy POV
Pagkatapos ko makiusap kay Ty ay kumain kami.Tahimik lang kaming kumain tunog lang nang kutsara at tinidor ang naririnig ko.
"Ty." Tawag ko sa kanya.
"Hmmm?" Habang kumakain.
"Thank you."
"For what?" Nagtatakang tanong nya.
"For making me feel that I'm not alone.Salamat sa oras na lagi kang nandito para sa akin.Salamat dahil lagi mo kong dinadamayan sa oras na kailangan kita." Hindi ko alam pero yun ang mga salitang lumabas mula sa bibig ko.
"What are you talking about, Vy?" Naguguluhan nyang tanong.Maski ako ay naguguluhan.
"Wala lang,Gusto ko lang magpasalamat.Sana sa tamang oras ay matulungan din kita." Ngumiti ako ng pilit.
"Haist...ikaw talaga Vy.Wala yun."Tinapos na namin ang pagkain namin bago umalis ng condo nya.
*****
"Vy,dito muna ako.Hihintayin ko lang yung magaling kong pinsan."Sabi nya habang nasa labas kami ng gate ng bahay ni Chester.Tumawa na lang ako.
"Sige,Tyrone.Una na ako." Paalam ko sa kanya.Tumango sa at ngumiti.
Pag-pasok ko pa lang ng bahay ni Chester ay bumungad sa akin ang tahimik na bahay.Binigyan ako ni Chester ng susi ng bahay nya.
BINABASA MO ANG
The Vengeance of the Queen(On-hold)
RomansaAthena, came back in Philippines not to have a vacation or a short visit with her relatives. Bumalik sya sa pilipinas,para makapaghiganti sa mga taong nanakit sa kanya. In her return,Someone ask her. "You know what,I don't really get you.You're wast...