HINDI INAASAHAN (One Shot)
Prologue
Pano kung ang mga pangyayari ay dumating sa panahong hindi mo inaasahan?
Tatangapin mo ba ito o tututol?
###########
“Ano bang magandang regalo para sa birthday?” tanong ko sa aking bestfriend.
“Para kanino naman ba?”
“Alam mo na yun”
“Ha?”
“Ayan nakalimutan mo na?”
“Ang alen?”
“Aya, di ba birthday ni Martin sa 1?”
“Ay oo nga pala!”
“So anong gift?”
“Ikaw na bahala”
Habang papasok kame ng school bago ng hiwalay para pumunta sa aming mga klase yan ang usapan namen ng bestfriend ko si Far. Halos totlong taon na din kameng magkaibigan simula nung ng college kame dahil iisa lang ung Department namen at pag first year ka palang yung mga classmates mo iba iba yung course basta under ng department/college niyo. Psychology siya tapos ako MasCom. By the way, ako nga pala si Pat.
**Flashback**
“Mga kaibigan punta kayo sa birthday ko wa. Aantayin ko kayong lahat. Alam niyo na INUMAN NA NAMAN!!”txt ni Martin saken isang linggo bago ang birthday niya.
Si martin nga pla ang isang taon ko na halos kaibigan sa sobrang malapit kame sa isa’t-isa napamahal na siya saken at minsan ay hindi pala lage lage kong iniimagine na maging kame sana at kame ang magkatuluyan kahit alam kong imposible pero wala naman sigurong masama mangarap.hahaha.
“Naman. Kame pa mawala sa birthday mo!”, reply ko.
“Lakas ko talaga”, sagot niya
“E ako lang naman kasi hindi malakas sayo e”
“Hindi siguro”
“hmm”
“Basta punta kayo wa”
“Oo nga”
Hindi na siya nag reply after ng text ko.
**End of Flashback**
Bukas na ung birthday ni Martin pero wala paden ako maisip na gift syempre gusto ko ung parang pinagisipan ko talaga at magugustuhan niya.
Bago ko umuwi ng bahay dumaan ako ng SM para maghanap ng gift. Ako lang magisa dahil umuwi ng maaga si Far dahil wala na yung prof nila tsaka hindi ko rin siya nabilinan na magpapasama ako sa kanya.
Bracelet, Perfume, Cap, Shirt. Ano bang maganda? Tanong ko sa sarili ko. Hindi ko alam kung anong pwede Bracelet kaso baka naman mapigtas lang ung or maiwala niya lalo na naglalaro pa siya ng basketball. Cap pwede den mahilig naman un dun kaso madae na siya nun. Shirt? Anong kulay? Perfume? Baka naman isipin nun mabaho siya kaya binigyan ko siya ng pabango? Hay nako ang hirap naman.
Lumibot ako para maghanap at napagdesisyunan ko na Cap at Perfume nalang. Medyo gabi na kaya medyo kailangan ko na den umuwe. Cap titignan ko kung isosoot ba niya or hindi, kung maspipiliin paden niya ung mga luma niyang cap. Perfume para naman alam ko na ung amoy niya. Actually dalawang perfume ung binili ko ung isa para sa kanya at yung isa para saken, parehas lang kame ng scent. Para naman pag naiisip ko siya parang nasatabi ko lang siya kasi eto ung amoy niya.
Umuwi ako at nagpahinga. Inalarm ko ung phone ko para mabati ko siya ng 12mn. Para ako yung una. Hindi ko na kasi kayang antayin medyo pagod din kasi ako.
Tumunog ung phone ko tapos pintay ko at ng compose ng message. Katangahan lang hindi ko ito nasend nakatulog pala ako at napansin ko nlang ito nung gumising na ako para magprepare para pumasok sa school. Isinend ko nalang yung message ko .
Happy Birthday
Enjoy your day
Mr. Martin
Habang ng bebreakfast ako naalala ko na dapat kong tanungin kay Far kung sasamahan ba niya ako mamaya sa celebration.
“Sasamahan mo ba ako mamaya?”
“Oo naman kainan un e”
“Takaw mo talaga kahit kelan”
“Naman”
“Oo na salamat”
“Ocge mamaya nalng. Maliligo na ako”
“Cge po”
Habang nasa klase ako hindi ko maiwasan kabahan at makikita ko namanamn si Martin medyo matagal nadin naman kame hindi nagkikita.
“kuya pwd po ba sa Frontier Subdivision” tanong ko kay kuyang driver.
“Ocge”
At sumakay na kame ni Far papunta kela Martin. Narating namin ang lugar at super excited na ako
“Happy Birthday!” bati ko nung nakita ko si Martin
“Talaga naman ko lakas ko talaga sa inyo”
“ikaw lang e. eto nga pala o para sayo”, sabi ko sabay abot ko sa regalong dala ko.
“sana magustuhan mo”
“Oo naman galing sayo e. Tara pasok tayo sa loob”
Habang papasok napansin ko na parang ang dami ng tao medyo maingay na kasi e.
“Ei guys sila Far nga pala kaibigan ko”
Si Far lang ang pinakilala niya e ako. Pero ok lang kasi hindi naman sila ung pinunta ko dito e kundi si Martin, sabi ko sa sarili ko.
“Tapos si Pat girlfriend ko”
“Ha?”nagulat ako sabay hampas kay Martin at tinignan ito ng masama.
“diba totoo naman?at ngayon lang kame naging kame”saba pisil ng ilong ko
Napangiti ako syempre gusto ko rin naman at medyo matagal ko narin ito ginusto at pinangarap.
I hope nagustuhan niyo ang una kong Short Story. Vote and Comment nalang po ng reactions niyo