Praelyn Jhayn's POVAno ba yan magbubukas lang ng pinto kailangan talaga malakas?!
"Lharkyyyyyy pleaseeee" nakapulupot at nangungulit kong classmate na b¡tch. Hindi ko pa din alam pangalan ng asong babaeng yan.
Si Lharky halatang na babadtrip na kaya siguro yung pinto nilakasan ang pagbukas.
"Lharkyyyyyyyyyyyyyyy!!!!" malakas na sigaw ni B!tch classmate habang niyuyugyog si Lharky, hanggang sa makaupo kinukulit pa din siya.
Ingay!
"No" tipid na sagot ni Lharky ngunit dama mong badtrip na siya at pinipigilan lang masigawan tong kaharap niya.
"Pleaseee Lhar--- naputol ang pangungulit niya dahil pumasok yung adviser naming si Ms.Hernally.
"What's happening Ms. Mitch Imperial?" nakataas na kilay na tanong ni Mam kay B!tch classmate na ang pangalan pala ay Mitch. Hindi nalang ginawang b¡tch o kaya witch tutal muka din naman siyang mangkukulam sa sobrang kapal ng make-up niya. Tss!
"Nothing Ms.Hernally" sagot ni B¡tch este Mitch..kay Mam at bago siya pumunta sa upuan niya napatingin siya sakin at binigyan niya ko ng irap. Tss.
"Okay good morning class!" bati ni Ms.Hernally samin. Tumayo kami at bumati din sakaniya except Lharky. Ganan ba talaga yan?!. Sobrang tamad naman ata ng taong toh, bumati lang hindi pa magawa! pero ano bang pakialam ko! Tsk.
Hindi ko na lang pinansin pa dahil nag simula ng magsalita si Mam.
"Based on the schedule, Wednesday and Friday is just for MAPEH subject. Today is Wednesday so this day is supposed to be your all day MAPEH subject but because there's no teacher found yet for your MAPEH subject, meaning today is not your MAPEH day." mahabang sabi ni Mam. Oo nga noh? ngayon ko lang naalala na every Wednesday and Friday nga pala is MAPEH subject lang. Bakit sa Brilliant High tuwing Friday lang? Tss Nevermind.
"Okay now let's start with our first lesson in Sci--- hindi pa natatapos ni Mam ang sasabihin niya nag react ang mga classmate ko.
"Mam dapat wala kaming pasok ngayon, wala pa palang MAPEH teacher ee" sabi nung lalaki kong classmate sa bandang gitna.
"Oo nga po Mam, pauwiin niyo nalang po kami" sabat naman nung isa.
"Tama! Tama!" sigaw naman nung iba. At nag ingay na ang lahat.
Halatang mga tamad amp.
"Quiet!!!" galit na sigaw ni Mam at hinampas ng malakas ang table sa harap. Nagsitahimakan ang mga Juan.
"Didn't you understand me?!! Okay fine I'll say it in tagalog! Hindi ninyo MAPEH day ngayon dahil wala pang mahanap na guro para don! ngayon walang uuwi dahil may klase sa science at sa ibang subject!! Naintindihan niyo ba?!!!" Galit na paliwanag ni Ms.Hernally. Tahimik naman ang lahat.
"I'm asking you?! Did you understand me?!" Galit niyang tanong dahil walang sumagot sakaniya.
"Yes Mam" sagot namin.
"Now let's start with our first lesson in science, and after that we're going to have your first recitation in science. I'm expecting you to listen so that if ever I call your surname later, you can answer my question. Understand?!!" mahaba niyang sabi. Bakit ba ayaw niya nalang mag start! medyo nakakairita andami pang sinasabi ubos na ang oras, pustahan bukas pa yang recitation na yan.
BINABASA MO ANG
First And Last Love
Novela JuvenilI guess, all of us want our first love to be our last. What if your first love can be your last? ~That's priceless tho~ Other people think that it is impossible to happen but remember... "NOTHING IS IMPOSSIBLE"