Chapter # 13
Hinawakan ni jasiel ang kamay ni mae at sinabing "Hindi ka mamatay dahil naligtas kita "
"What do you mean? "
"Nagkaroon ako ng vision at nandoon kayong dalawa ni francess "
"A-ano ang dahilan ng pagkamatay namin? "
"*sigh Sasabog ang eroplanong sinasakyan niyo "
Natahimik si Mae dahil sa sinabi ni jasiel..
tinignan ni mae ang suot-suot na relo kung anong oras na...
12:50 pm
"Ahm Manong wala na po bang ibibilis tong sasakyan? "tanong ni mae sa driver
"Sorry po ma'am wala na pong ibibilis pa "
MINUTE....
Beep! Beeep! Beeep!
Nagulat sila mae ng biglaang pag preno ng sinasakyan nila...
"Sh*t"-Jasiel
"Sorry po ma'am, Sir "-Manong Driver
"A-Ano po bang nangyari? "tanong ni mae
"Nagkaroon po ng aksidente..Kung di po tayo nagpreno agad.. Bubunggo po tayo.."
Nagkatinginan sila Jasiel at Mae dahil sa sinabi ng driver..
"J-jasiel "-Mae
"Manong bababa na po kami...* abot ng P500...Keep the change "pagkasabi nun ni jasiel ay agad nitong hinila palabas si mae sabay takbo..
"Takbo lang! Mae Mahuhuli na tayo! "-Jasiel
Takbo lang sila ng takbo dahil malapit na sila sa NAIA Airport...
NAIA AIRPORT....
Tinignan ni Mae yung relo na nakasuot sa kamay niya nung nasa Labas na sila ng NAIA AIRPORT..
1:00 pm
Papasok na sana kami ng harangan kami nung dalawang guard..
"Ma'am, Sir Bawal po kayong pumasok-..." -Guard 2
"Manong may Hinahanap po kami kaya pwede po bang papasukin niyo na kami.."-Jasiel
"Sorry Sir Bawal po talaga..."-Guard 1
"Pero Sir kailangan lang po talaga nami siyang pigilan "-Mae
"Sorry po talaga pero hindi pwede "sabi ni Guard 1 kaya hindi na kami namilit
Naglalakad sila mae at jasiel papaalis sa airport na malungkot ang mukha..
tumingin sila sa langit at nakita ang isang eroplano na kakaalis lang...
FRANCESS POV
Nandito ako ngayon naka upo na sa passanger seat ng eroplano habang tinitignan yung bakanteng upuan sa tabi ko na upuan dapat ni mae kung kasama siya.
"pati ba naman ikaw...iniwan mo rin ako *sob "bulong ko sabay punas ng luha na tumulo sa mata ko
Tumingin ako sa bintana ng eroplano at pinagmasdan ang mga tanawin sa labas at doon nakita niya si mae kasama si jasiel
"So mas pinili mo si Jasiel kaysa sakin- "mahinang bulong ko
Nakaramdam ako ng mahinang pagkayugyog.. kaya naalis ang tingin ko doon at tumingin sa mga taong naka upo sa passanger seat..pero normal lang yung mga ikinikilos nila..baka hindi nila naramdaman...
Maya-Maya ay nakarinig ako ng malakas na pagsabog sumunod ang pagyuyog ng eroplano ...
"W-What the hell is happening? "Kinakabahang tanong ko dahil sa nangyayari..
"No! Huwag munang ituloy! T-tayo ang susunod..."
"No! Huwag munang ituloy! T-tayo ang susunod..."
"No! Huwag munang ituloy! T-tayo ang susunod..."
Hindi ko alam pero 'yan ang naalala ko ngayon...
Hindi..Hindi! Hindi ako ang susunod...Hindi ako mamatay...
"No! Huwag munang ituloy! T-tayo ang susunod..."
"Francess please kahit anong gawin mo damay ka na Dito! kaya please Huwag mo ng ituloy! "
"*sob T-Tama siya.. *sob K-kahit anong gawin ko...*sob H-Hindi ko yun matatakasan...Ang kamatayan *sob "mahinang bulong ko
Umiiyak lang ako habang ang ibang tao sa loob ng eroplano ay nagpapanik na at nagsisisigaw...
"I-Im sorry *sob...
...
...
...Mae "Sabi ko habang patuloy parin sa pag-iyak
Nakarinig ako ng malakas na pagsabog bago sumabog ang eroplanong sinasakyan ko...
naramdaman ko ang init at hapdi ng apoy na dumampi sa balat ko kaya ako ay napasigaw...
"Aaaaaaahhhhhhh!!!! "
---------------------------------------------------------------
Sorry kung ngayon lang ulit ako nakapag UD...Pasensya na Marami kasi akong ginagawa hehehehe ^__^ kaya hintay-hintay lang sa susunod na chapter.
Please Vote and Comment naman po kayo..
~~~JBP_Imagination 21
BINABASA MO ANG
Pattern Of Death [Complete]
Mystère / ThrillerAng story po na ito ay katulad lang din ng sa final destination. Nagkaroon ng vision or premonision si jasiel na magkakaroon ng car accident at kasama ang bus na sinasakyan nila ng kanyang pinsan at tito dun pero nagawan niya ng paraan para makaalis...