-AKO TALAGA-Halos hindi makafocus si Trish sa pagbabalita dahil titig na titig ang lalake sa ginagawa nito. Nacoconcious sya kung ano bang itsura nya habang seryosong nagbabalita.
Matapos nilang magbalita ay kakausapin pa sana ni Zyronn si Trish pero agad na lumapit sakanya si Draven kaya hindi yon natuloy.
"ANONG gustong kainin?" Tanong ni Draven habang nagdra-drive sya.
"Ikaw." Mapang-akit na sabi ni Trish. Binilisan ni Draven ang pagpapatakbo kaya mabilis silang nakabalik sa bahay nito.
Sa kotse palamang ay sininulan na nila ang halikan. Naghahalikan sila habang nagmamartsa papunta sa loob ng bahay. Nang makapasok sila'y isinandal ni Draven si Trish sa likod ng pinto.
Napaayos silang dalawa ng tayo nang may tumikhim. Tumawa ang lalake dahil sa itsura nilang dalawa. Para silang nahuli ng teacher nilang nagchi-cheat.
"V-Victor? A-Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Trishia.
"Wala naman. Gusto ko lang pumunta dito. Saka makikikain ako ha? Tinatamad akong magluto." Sagot nito.
"Bumili ka. Di mo man lang ba tatanongin kung nakakaistobo ka? Pero kahit di mo tanongin sasabihin kong oo." Singhal ni Draven sakanya. Kinurot ni Trish ang bewang nya pero sinimangotan lang sya nito. He want to be in the mouth of Trishia pero dahil sakanya hindi nila natuloy agad
"Wala akong pera." Seriously? Wala syang pera? Kaya ngang bilhin ng mga Sevrios ang buong restaurant, iyong pagkain pa kaya?
"Nagutom ako kaya," Pinakita nya ang isang bowl na wala ng laman. Kinain nito ang pagkaing nakalagay sa ref. Napairap nalang sa hangin si Draven at si Trishia naman tinawanan lang ang mga ito.
"Magluto ka nalang ulit, Baby." Sabi ni Trishia.
"What did you just call me?" Hindi makapaniwalang tanong ni Draven.
"Ew. Kung sa pagtawag palang sayo ni Trishia ng baby kilig na kikig ka na pa'no nalang kaya kung natuloy yong balak nyo?" Sabat ni Victor. Namula naman ito nang naalala nyang naudlot na pagkain sakanya ni Trishia. "Ang lilibog nyo. Tch."
MATAPOS magluto ni Draven ay agad silang kumain. Kumain ulit si Victor dahil gutom na naman ito.
Habang kumakain sila'y pinag-uusapan nila ang plano nila Draven at Trishia sa relasyon nila. Ayaw na nilang patagalin pa, nagplaplano ng pakasalan ni Draven ang babae. Gusto na nya itong itali at ayaw ng pakawalan pa. Hindi nya hahayaang makuha sya ng iba.
"Aalis kami mamaya." Sabi ni Draven. Napatingin naman si Victor na sarap na sarap sa pagkain nito.
"Saan kayo pupunta?" Tanong nito habang punong-puno pa ang kanyang bibig.
"Sa probinsya. Ipapakilala ko narin sya kila mom at dad." Nagulat si Trishia sa sinabi nito. Ang alam nya'y pupunta lang sila doon dahil birthday ng baks nya, ipapakilala din pala sya sa magulang ni Draven.
Sinabi ni Victor na sasama sya. Wala naman silang magagawa dahil mapilit talaga ito.
"Ipapakilala mo na talaga ako sa parents mo?" Tanong ni Trishia habang nakahiga sila sa kama.Ginawang unan ni Trishia ang matigas na braso ni Draven.
"Oo." Sagot ni Draven.
"Kinakabahan ako, Draven. Wag nalang kaya muna?" Kinakabahang sabi ni Trishia.
"No. I want my mom and dad to meet you as soon as possible, Baby. Don't worry, they'll like you." Sabi nito tsaka hinaplos ang braso nya. Kahit papano'y gumaan ang loob ni Trish sa sinabi nya.
Sana nga ay magustuhan sya ng magulang nya. Paano kung sila mismo ang maglalayo sakanya? May laban pa ba sya kung yong pamilya na nya ang humadlang? Sana nga talaga magsilbing anghel si Draven.
Napabuntong-hininga si Trish. Umupo si Draven tsaka pinaupo rin si Trish. Hinawakan sya nito ang kamay nya.
"Baby, look at me." Utos ng lalake sakanya, agad naman itong tumingin sakanya. "Magustuhan ka man nila o hindi, they can't do anything. I'll still continue loving you. I'll still marry you. I'll stay by your side. I'll still make a big and happy family where you're my wife and I'm your husband." Napangiti si Trishia sa mga sinasabi nito. Lagi nalang sya nitong pinaparinggan ng mabubulaklak na salita.
Yinakap ni Trish si Draven."I love you." Sabi nito tsaka sya hinalikan sa cheeks.
"Sa pisngi lang?" Nadidismayang tanong nito.
"Che!" Bulyaw naman ni Trish tsaka tinulak ang mukha nya.
"May naisip ako." Biglang litanya ni Draven. Tinaasan sya ng kilay ni Trish. "Ituloy kaya natin yong..." Sinadyang bitinin ni Draven ang sinabi nya tsaka makahulugang tumingin kay Trish.
"Loko. Babyahe na tayo maya-maya lang." Tumatawang sabi ni Trish.
"Mabilis lang naman tayo e." Bago pa man makasagot si Trishia'y agad nya itong hinalikan. Habang ginagawa nila iyon ay hinuhubad naman ni Draven ang kanyang mga damit.
Pinahigan ni Trishia si Draven tsaka hinawakan ang pagkalalake nya. Halos hindi iyon magkasya sa kanyang palas dahil sa taba nito. Natataka tuloy ito kung paanong nagkasya o kinaya ang pagpasok nito sa pagkababae nya.
Iginalaw nya ito pataas at pababa. Nalaman nya ang gawaing iyon dahil noong highschool sya'y naririnig na nya ang 'j*kol' . Yong ipupulupot mo ang kamay mo sa sandata tsaka ito itataas baba.
"Isubo mo, Baby." Mapang-akit na utos sakanya ni Draven. Napalunok si Trish.
"C'mon, Baby." Hikayat ulit sakanya ni Draven.
Pikit mata nyang inilapit ang bibig nya sa sandata ni Draven. Nang maidampi nya ang labi nya rito ay napa-ungol si Draven. She like it when he moan.
Pinadaan nya ang kanyang dila sa pinakababa nito hanggang sa makarating ito sa ulo. Isusubo na sana ito ni Trish ng bigla nalang may kumatok at tinawag sila.
"Let's go! Trish, Stav." Si Victor na naman. Draven groaned in frustration. Tumawa lang naman si Trish.
"Coming!" Iritableng sigaw ni Draven. Napairap nalang sa hangin si Trish tsaka sila nag-ayos. Si Draven ang bumuhat sa kanilang maleta.
Balak kasi nilang mag-stay muna sa bahay nila Draven para magkaroon silang lahat ng bonding. At para mas makilala nila si Trish.
Hindi pa talaga handa si Trish para rito at masyadong maaga pa sakanya ang sinasabing pagpapakasal nila ni Draven. Paano nalang kung biglang magbago ang isip ni Draven? Hindi pala nya ito mahal at infatuation lang pala iyon. Edi run away groom na?
Ayaw naman nyang mapahiya. Kapag tinanong kung matatanggap ba nya itong kabiyak sa kasiyahan man o kalungkutan, sa kayamanan man o sa kahirapan, sa sakit man o sa kalusugan at ang isagot ng lalake'y hindi. Hindi na nya kaya pang tumayo ulit. Si Draven ang kinakapitan nya. Sya ang nagsisilbing ilaw at gabay sakanya.
Tumingin muna sya sa likod bago magtanong kay Draven. Mabuti naman at mahimbing na natutulog si Victor.
"Is there anything wrong?" Tanong sakanya ni Draven.
"Draven, kanina ko pa to pinag-iisapan e. S-Sigurado ka na ba talaga saakin?" Tanong nito sakanya.
Napapikit ng mariin si Draven. Idinilat nya ang mga mata nya tsaka tumingin kay Trish. Mukhang nagkamali sya sa pagtatanong non. Itinabi nya ang sasakyan. Mabuti at hindi nagising si Victor.
"I love you, Trish. Can you please, trust me? Wag mo namang kwestyonin ang pagmamahal ko sayo. When I say I'll always stay beside you, I'm serious. Hinding hindi kita iiwan until I let my last breath, Baby. I love you, and I always will." She saw the pain in his eyes. Now, she regret asking such question. Napahilamos ng mukha si Draven.
"S-Sorry." Paghingi ng tawad ni Trish. Bumuntong hininga si Draven tsaka pinaandar ulit ang sasakyan.
Then they were crowded by the sound of silence.
Shit.
YOU ARE READING
Swaying Temptation Away
Ficção GeralDraven Stavante Sevrios♥ Trishiana Vhastee Regalado♥ Genre: General Fiction Language: TagLish. Status: Compleeeeete♥ 2018-2019