Chapter 14(edited)

6K 90 8
                                    


-AKO-

"HINDI nga ako gutom diba?! Umalis ka nalang! Leave me alone!" Sigaw ni Draven kay Vanese tsaka padabog na isinara ang pinto.

Bakit pa ba nandito yang babaeng yan?! Tanong nya sa isip nya. Kahit ilang ulit nanh ipinagtabuyan ng lalake si Vanese ay hindi ito natitinag.

Himiga sya sakanyang kama saka umiyak. Yes, men really cries. Lalake kami kaya hindi pwedeng umiyak. Matapang tayo, hindi tayo iiyak. Matatag tayo, hindi tayo iiyak.

No. Iiyak at iiyak ang isang tao, babae ka man o lalake. Iiyak tayo kapag nasasaktan tayo o kapag hindi na natin kaya.

He was reaaly too dumb. Yeah, He is. Bakit hindi nya sinabi? Actions speaks louder than words. Actions without words are senseless.

Bakit ba kasi napakatorpe nya? Hindi nya nasabi ng nasa tabi pa nya ito, ngayon sising sisi sya kasi hindi nya man lang nasabi sa babae ang nararamdaman nya.

BAKIT NYA nga ba ito hahanapin kung ayaw naman nitong magpakita? Hindi na umaasang hanapin ng binta si Trisha. Nafocus nalamang ito sa sarili nyang buhay.

Maraming nagtangkang manligaw sakanya pero lagi nyang sagot 'hindi pa ako handa'

Hindi pa ako handang masaktan ulit. What's the purpose of loving kung masasaktan at masasaktan lang sya? Mas gugustohin nalang nitong magtrabaho ng magtrabaho, basta pagdating ng sweldo. Masaya. Nage-enjoy na sya sa buhay na meron sya.

Walang lalake, walang mananakit sakanya. Malaya sya. Kahit bumabalik balik parin ang mga ala-alang pinagsaluhan nila ng binata.

Pero hindi nya mapigilang mapa-isip, kumusta na kaya ito? May girlfriend na kaya sya? Sila na kaya ni Vanese? May anak na kaya sila?

"Bakit ko ba sya iniisip?" Umiling ito tsaka ngumiti sa camera.

Nasa harap na sya ng camera. Natupad na nya yong pangarap nya.

"Good morning, Partner." Bati sakanya ni Zyronn. Kapartner nya sa pagbabalita. Sa showbiz sila tumututok.

Marami ng nakita at nakasalamuhang artista si Trisha at masaya sya doon.

"Good Morning, Zy." Bati nito tsaka tumuwa ng kaunti. Naging close sila ni Zyronn dahil laging sila ang magkasama. Sila na nga ang love team eh. Pero kaibigan lang talaga ang tingin ni Trisha rito. Trishronn daw. Parang turon.

Nagsimula na silang magbalita. Matapos non ay kumain sila ng sabay ng tanghalian. Deretso sila sa isang lalakeng sikat na model.

Hindi alam ni Trisha kung sino iyon dahil kay Zyronn naka-assign ang mga non-showbiz na sikat na tao.

Dumagundong ang puso nya nang malaman nitong chef ang lalakeng ito at spaniard. Hindi kaya?

TAMA nga ang hinala nito. Nasa isa sa branch ng restaurant nya sila nag-interview. Gulat na gulat ang reakson nila nang makita nila ang isa't isa.

Nanikip ang dibdib ni Trisha ng makita na naman nito ang asul na mga mata nito. Nagbago na ang itsura nito. May balbas na ito. Parang pinatanda nya ang sarili nya.

Swaying Temptation AwayWhere stories live. Discover now