"You are out of your mind!" sigaw ng Dad niya nang magpaalam siyang sa condo mananatili.
It's hard to breathe. Akala niya maaayos niya na ang lahat dahil sa mga nakumpirma. Nakuha niya na ang dapat makuha. Nakita na ng ama niya ang magpapatunay sa kalokohan ng ama ni Monette.
At kahit mahirap man tanggapin, alam na rin niyang may kinalaman ang Mommy niya dito. His Dad had already heard things but refused to believe in it dahil matagal na nitong kaibigan ang mga Salvalejo. And it must be heartbreaking to know that your wife can do what his wife had done.
Of what his mom has done.
"Dad, your problem's fixed. Mine isn't so please..."
"I thought you know the importance of settling a problem before it becomes worst," naiiling na sambit pa ng matanda. "Akala ko natuto ka na. Ngayon, aalis ka--"
"Aalis lang ako pero babalik ako. You can break it to the Salvalejos yourself or you can marry Monette if you want. I'm out of here--"
Siya naman ang hindi pinatapos ng ama niya dahil lumagapak na ang suntok sa mukha niya. Ininda niya ito at pilit inayos ang tindig.
Yeah, I deserve this. I fucking deserve this.
Alam niya kung saan nanggagaling ang mga iniisip ni Elisse. Dapat nga siyang makatanggap ng suntok dahil kung hindi ba naman siya isang gago't kalahati ay dapat hindi siya nagkaroon pa ng kung anong ugnayan sa dating nobya.
Even if he can't fucking remember--fine! I remember kissing Monette but I can't fucking remember that I touched her, hell, I haven't felt myself getting a hard on with that swift kiss!
Sobrang lasing na niya noong gabing iyon at hindi niya man inaasahan ay naroon din si Monette. Then, morning came, he found himself naked under the sheets inside her condo unit. Katabi ang tulog na si Monette!
He was sure as hell walang nangyari sa kanila kahit hindi niya pa maalala ang nangyari matapos ang halik. He can feel nothing kaya sigurado siya.
But Monette came in one day claiming that he got her pregnant. That was the day Elisse saw her inside his penthouse.
It has not sank in him yet, not until when he knew the reason for the very urgent engagement announcement and marriage plans.
Akala niya dahil lang sa negosyo but meron pa palang ibang dahilan. The Salvalejos are wickedly wise.
Even Anthony could not believe the reason for the questionable transactions of the Finance department. Sa sobrang hands-on nito ay nalusutan pa rin.
Napailing na lang siya sa ginawa ng Mommy niya.
"You're a coward!" napapitlag siya nang marinig pa ang mariing boses ng ama niya. Nanggigigil ito habang nakatingin sa kanya.
"Hindi mo matanggap ang nangyari sa inyo ni Mommy kaya itinutulak mo pa rin ang kasal namin ni Monette," hindi na niya napigilan ang sarili.
"I am not the coward here, Dad. You are."
Isang suntok muli ang pinakawalan ng kanyang ama na tinanggap niya. Baka sa paraang ito ay mabawasan ang guilt na nararamdaman niya.
"Get out!"
That was his cue. His frustrations are to the the clouds at nanghihina na siya sa guilt at panghihinayang.
He can't dare wish for anything bad to happen to Monette's child pero sa kaloob-looban niya ay nagsisisi siya sa katangahang nagawa, even if it is his child.
Kung sana...kung sana ay nag-ingat siya, hindi na sana komplikado ang lahat.
He was driving fast towards the subdivision's gate ng tumunog ang cellphone. Wala sa sarili niyang hininto ang sasakyan at marahas na kinuha ang phone.
BINABASA MO ANG
Ravages of Desire (COMPLETED)
Ficção GeralDate started: January 15, 2017 Date finished: September 1, 2018 Warning: Mature Content What does your heart truly desire? Have you ever come to a point when you feel lost and empty? When you don't know what to do to drift away from a cyclical dull...