Pagtapos 'kong magdrama sa C.R ay inayos ko na ang sarili ko para makalabas ng matiwasay. At dahil wala ako sa mood ngayon kaya sa training room na lang ako dumiretso imbis na sa canteen. Kailangan kong labanan ang kahinaan ko. Kung kinakailangan na lagi-lagi ako dito ay gagawin ko para lang maipasa ang pinaimportante sa lahat ng pagiging pulis.
Muli 'kong hinawakan yung baril at itinutok sa tao na nakadrawing. Kinalabit ko ang gatilyon nito at gaya ng kanina ay hindi ko pa rin natatamaan. Sadyang nagiginig pa rin ang mga kamay ko para dito.
"Focus, Katryn."
Narinig ko ang sinabi ni Axl sa isipan ko kaya napapilig na lang ako ng ulo. Sa dinami-rami ba naman ng maririnig ko boses niya pa. Psh!
Bumuntong hininga muna ako tsaka pumikit. Kailangan 'kong magfocus. Pagmulat ko ng mata ko ay biglang yung mga lalaking nakamaskara ang nakita ko. Yung katamtamang temperetura ng dugo ko ay biglang uminit. Ang tanging gusto ko na lang ay makagante sa kanila.
Wala sa sarili 'kong pinagkakalabit ang gatilyon ng baril dahil ang tanging gusto ko lang ay ang mamatay ang taong yun. Kung basta ang susundin ko, mukhang hindi na nila maibibigay sakin ang hustisya. Kung kailangang ako ang gumawa ng hustisya ay gagawin ko.
"Stop, Katryn!"wika ng kung sino at walang habas niyang binaba ang kamay ko habang nasa likod ko siya.
Nakayakap siya mula sa likuran habang pinapakalma ako.
"Stop. I'm here, don't worry."paulit-ulit na buling sakin ni Axl, ang C.A.T instructor namin.
Sa paraan ng mga sinasabi niya ay unti-unting nanghina ang buo kong katawan at nagsimula na namang magsilabasan ang luha ko. The fudge! Maging ang pagtibok ng puso ko ay hindi na normal. Anong nangyayari sakin?!
Laking pasalamat ko talaga dahil nakayakap siya sakin, kundi ba'ka bumagsak na ako sa sahig.
"Sssssh~ Put away the things that bothers you. I'm here."pagpapakalma niya sakin at naramdaman ko ang bahagyang paghalik niya sa buhok ko.
Darn! Paano ko siya makukutusan kung nanghihina pa mula sa ginawa ko kanina. Hindi pa nakakarecover ang katawan at utak ko. Tsk! Hayaan na nga. Basta may araw din sakin 'tong lalaking 'to.
"Here."alok niya sa mineral water.
Tinanggap ko iyon at binuksan. Hindi ko man lang namamalayan na nakaupo na pala kami sa isang bench.
"Pwedeng kang magkwento, makikinig lang ako."wika niya sakin na binalewala ko na lang.
Hindi ko pa kayang magkwento ngayon. Hindi ko pa kayang balikan at sariwain ang lahat ng nangyari.
"Hindi ko kaya."tanging sagot ko na lang sa kanya tsaka ko tinungga yung bottled mineral.
"It's okay."nginitian na lang niya tsaka niya hinagod ang likod ko.
"Tama na nakakadami ka na ng tsansing."sabay hawi ko sa hamay niya.
Ngumisi lang siya na nakapagpataas ng balihibo ko. Lumapit siya sakin kaya naman napaatras ako.
Ano na naman kayang binabalak nito?
Nagpatuloy lang siya sa paglapit sakin na siyang inaatrasan ko naman. Ghad! Hindi pwedeng makascore na naman 'to. Instructor ko siya studyante lang niya ako. Fudge!
Napapikit na lang ako ng ilang centemeter na lang ang pagitan ng mga mukha naman. Ito na nga ba ang sinasabi ko!
Bahagya siyang tumawa na ikinamulat ko naman ng mata. Lumayo siya sakin kaya nakahinga ako ng maluwag. Tinaasan ko siya ng kilay habang patuloy pa rin siya sa pagtawa.
"Wild imagination, my Mik-Mik."tinaasan ko siya ng kilay dahil sa pangalang binanggit niya.
Hindi ako si Mik-Mik, Mary Katryn ang pangalan ko at malayong-malayo iyon sa binabanggit niya.
"Ahm? Short cut for Mary Katryn?"mukhang nahalata niya ata na naguluha ako sa pangalang sinabi niya kaya ayan. Sumagot din ang loko.
"May pangalan naman ako."
"Pero gusto kong tawagin ka sa pangalang kakaiba."paliwanag niya na ipinagkibit-balikat ko na lang.
Bahala siya diyan. Basta ako, I know my limits. Teacher ko siya at studyante lang niya ako.
Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko at nagsimula ng maglakad. Pero bago pa man ako makalabas sa room ay nagsalita muna ako.
"Kung ano man ang nangyari ngayon ay kalimutan mo na lang. You're my TEACHER inside the school so know your limits."
---
Copyrights ©Miixxiimii (Maeryll Macaraeg), All rights reserved!
BINABASA MO ANG
Meet The President [Completed]
AcciónWho should I choose? The society who gaves me life or the person who completed my life? __ LANGUAGE: English & Tagalog STATUS: Completed SERIES: Mafia Series 1 GENRE: Action AUTHOR: M.M (Miixxiimii)