Bernice
Actually kagabi pa kami nakauwi, galing sa haeundae. Nag iimpake na kami ngayon dahil mamayang 10Am na ang flight namin pabalik sa pilipinas.
"Ready kana ba?" Tanong ni Daniela. Kaya naman ngumiti ako.
"Kanina pa." Sabi ko kaya naman ngumiti siya.
"Later on our departure to the Philippines, so let's go down to our chin and eat so we do not get hungry." Sabi niya at inakbayan ako pababa ng hagdan. "Mami-miss ko tong korea, you know? This is my first time na mag travel ako kasama kayong lahat? I'm so very happy." Sabi niya at naupo na sa tabi ni Jayron.
Tumabi ako sa tabi ni Milktea at Aliee.
"Tapos na kami bye." Paalam nilang dalawa.
What the? Kakaupo ko palang ah?
"Hoy!" Sabi ko, pero dere-deretso lang sila sa taas.
"Kanina pa sila kumakain. Kakatapos lang din ni Larky at Xender, si Lander baka pababa palang yon." Sabi ni Daniela kaya naman tumango nalang ako tiyaka nag aklo ng kanin at ulam.
Tahimik kaming kumain na tatlo, kaya naman parang walang tao dito sa mesa kong hindi ako lang.
Nagulat ako ng biglang naupo si Lander sa tabi ko, dahilan para mapatingin samin si Jayron.
"Wow, couple?" Sabi ni Daniela kaya naman tinignan ko lang siya tiyaka kumain na ulit.
Fck!!
"Mauna na kami." Sabi ni Jayron na hinila si Daniela.
Tatayo na sana ako ng hawakan niya braso ko at hinila ako pabalik gamit lang ang isa kamay niya.
"Ubusin mo ito, hindi kapa tapos diba?" Sabi niya kaya naman naupo ako tiyaka kumain ng kumain.
Kunti nalang talaga maisusuka ko ng itong nasa bibig ko, fck.
"Faster." Sabi niya at umakyat sa taas. Kaya naman kumain nalang ako ng kumain, pag tapos naman non ay dumeretso na ako sa taas. Sa kwarto nila Milktea.
"Fvckkkk!" Sabi ko at naupo sa tabi ni milktea. Habang si Aliee ay nakatingin sakin na salubong ang kilay.
"Anong nangyari?" Tanong niya, kaya naman huminga ako ng malalim.
"Alam niyo naba?" Sabi ko kaya nama nag tinginan silang dalawa at sabay na tumingin sakin.
"Ang ano?" Takang tanong nilang dalawa
"Ghad, wala!" Sabi ko at nahiga.
"Ano nga yon? Uso mag share. Dimo ba alam yong bagong salita ngayon? 'SHARE MO LANG.' Kaya share muna." Sabi ni Milktea, kaya naman inirapan ko siya.
"K-kase a-ano, may gusto sakin si Lander!" Sabi ko kaya naman natawa siya.
"Ngayon mo lang alam yan, tekla?" Sabi ni Ailee na naupo ng maayos. "Hindi mo pa alam, alam na namin yan!" Sabi niya at tumingin kay Milktea! Naguguluhan ako hah!
Kinamot ko ulo ko at tumingin sakanila.
"A-anong alam?" Naguguluhang tanong ko.
"Kaya ka namin pinipilit na gustuhin si Lander, para makalimutan muna si Jayron. Dahil nag mu-mukha ka ng tanga." Sabi ni Milktea na hinawakan ang kamay ko. "I let go, muna si Jayron." Sabi niya kaya naman huminga ako ng malalim, at hinarap sila.
"Gagawin ko." Sabi ko at pilit na ngumiti. "Kaibigan lang turing niya sakin." Sabi ko kaya naman nahiga si Aliee
"Matutulog muna ako." Sabi niya kaya naman tumayo nalang ako tiyaka lumabas ng kwarto nila, at tiyaka dere-deretsong pumasok sa Loob.
BINABASA MO ANG
THE F4
Novela JuvenilNag aral si Bernice Averon Balce, sa University of Philippines -Diliman. upang makasama ang dati niyang mga kaibigan at para sa Pangarap niya. Kaso dahil sa maliit na pangyayari ay gugulo ang buhay niya, dahil sa F4. Lilito ang mga utak at puso niy...