Summer
It's my bridal shower. And nasa beach house kami ni Chase. Si Sky ang nag-arrange ng bridal shower na ito.Nakapalibot kami sa bonfire habang nag-shashare ng mga wife experiences ng magtanong si Beth.
"Camilla, purely question lang. Walang halong malisya." Simula ni Beth.
"Kapag ikaw, meron." Sabat ni Ate Allison.
"Shhh... Alam kong gusto nyo rin malaman to. Saan umabot ang buntot ng dragon na tattoo ni Daddy Saint?" Tanong ni Beth.
Hagalpak kami sa tawa. Nabulunan ng marshmallow si Camilla.
Ang dami pala naming buntis, ako, si Cami, si Ate Khal at si Ate Cailee. Classmates ang mga anak namin.
"Puro ka kalokohan." Sabi ni Cami.
"Seryoso ako." Sagot ni Beth.
Camilla cleared her throat.
"Hanggang saan ba ang nakita nyo?" Game na tanong niya.
"Hanggang waistband lang." Sagot ni Beth. Siya talaga ang sumasagot.
"Pababa yun." Sagot ni Camilla. "Magmula sa gilid ng bewang papunta sa ilalim ng pusod, pababa ng puson...Naiimagine nyo?" Tanong ni Cami.
"Oo, bilis." Sagot ni Beth na ikinatawa namin.
"Hanggang sa base ng totot nya." Sabi ni Cami.
Napanganga kami.
"Yung point ng buntot ay nakapoint mismo sa totot niya." And I imagine that. Holy crap.
"Sinusundan mo yung buntot?" Tanong ni Ate Khal.
Tumango si Cami. "All the time."
"Shit. May picture ka?" Tanong ni Beth.
Tumatawang umiling si Camilla. "Isusumbong na kita kay Jon." Biro ni Cami.
"Mga ates, ano ang advice na mabibigay nyo kay Ate Summer at sa mga engaged to be married nating mga friendship para mapatibay ang married life nila." Tanong ni Sky sa group namin.
"Mauna na ako. Have fun ng kayo lang dalawa kahit once a week. Go out on a date or just simply hang out ng walang batang kasama. Sometimes kasi nakakalimutan natin na we still have that little girl inside of us that longing for that kilig moments." Sabi ni Ate Cailee.
"Amen to that." Sagot ni Ate Khal.
"Be his friend. Sometimes, hindi na sapat na pinapakain mo ang asawa mo to make him stay. Kailangan nya din ng masasabihan ng problems, ng frustrations niya. Kailangan nya din ng lambing sometimes... Stress din kasi sila sa work... Naku lalo na si Chase." Dagdag ni Ate Khal.
"Tama." Sagot nila and they made a toast.
"Be his wife but sometimes act as his mistress... Para hindi nawawala ang fun and the act of surprise." Sabi ni Ate Allison.
"Ay sus...kaya pala buntis ka ulit." Sagot ni Beth.
"Ha?" Tanong ni Ate Allie.
"Hindi mo alam? Yung aura mo iba na naman." Sagot ni Beth na ikinalaki ng mata ni Ate Allie bago tumawa.
May nadagdag pa sa batchmate.
"A simple I love you at night is sometimes enough for that tiring day." Dagdag ni Cami.
Nilagay ko sa utak ko ang mga sinabi nila. Another bucket list entry has been crossed out. Yun ay maging boyfriend si Chinito.
-The End
BINABASA MO ANG
More Than Words (Completed)
RomanceChase Marcelo is the rightful heir of the Ongpauco Group of Companies. Sa kanya ipinamana ng namayapang lolo ang lahat ng kayamanan nito leaving his wife and adopted daughter with nothing. Kaya ang stress level niya ay kasing taas ng responsibilitie...