13

527 24 2
                                    

SOON NA NAMAN?


Christine's POV

"So... Christine you will be my tutor, starting today you will be my tutor." Sabi niya.

Oo ngayon ang starting today ngbtrabaho ko. Ewan ko ba himdi naman ako masyadong matalino , kasi nasa section 4 lang naman ako. At hindi ko rin maintindihan kung bakit sa lahay-lahat na magiging trabaho ko eto pa yung napili niya.

"So... here's your schedule and my rules."sabi niya sabay abot saakin nang isang sticky note.

"And one more thing you will be my personal P.A. from now on."sabi niya at nag-smirk

Agad na nanlaki ang mga mata ko . Nababaliw na ata siya.
Pero wala naman akong magawa kailagan ko nang maoperahan si nanay next week.

Hhaaayyy... buhay...

"So... we have a quiz next week right?" He said and I just nod.

"I'll just call you . Okay bye." Sabi niya at naglakad palayo sa akin.

Naglalakad ako ngayon papunta ng e-library namin para mag-print ng thesis ko na nasa USB ko.

"Marie!!" Sigaw ni Jason. Oo alam kung si Jason kaagad yun kasi siya lang naman ang tumatwag sa akin MARIE eh. Nadala na niya yata, simula pagkabata namin.

"O, Jason ikaw pala. Ayyy.. matanong ko lang anong section ka ba?" , tanong ko

"Uuhhhmmm... Burgos. Pero...", sagot niya

"Aaahhh...  Eh Anong pero...?", nagtataka kong sabi.

"Pero ayaw ko dun." sagot niya naman.

"Ba't naman? Balita ko mabait daw yung adviser dun." pagatataka kong tanong.

"Eh wala namang problema sa mga teachers eh. Sa mga classmates ko ang problema." sagot naman niya.

"Ano ba problema sa mga classmates mo? Magaganda naman ang--"

"Yun na nga eh. Masyado silang mabait. Alam mo bang sila pa ang nagvovolunteer na hindi na lang ako maglinis kapag sweepers day ko. Tsaka sila pa ang nagbibigay ng pagkain ko tuwing lunch.Tsaka--"

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA..."tawa kung ng malakas .

Hindi ko talaga matiis na hindi matawa. Kasi naman eh. Gwapo kasi siya kaya ganyan yung inaasta ng mga taga-section Burgos.

"Tinatawanan mo ba ko, Christine?" 

"Ayyy... hindi sinisinok ako.  Hahahahah..."

Agad naman siyang nagpoker face .

"Pfftt..Hahahahha..." di ko talaga mapigil na matawa ang epic kasi eh.

Bigla niya naman akong niyakap kaya agad na nanlaki ang mga mata ko kaya natulak ko siya.

"S-sorry..." -siya

"O-kay lang." Sabi ko at agad na tumakbo palayo sa kanya.

My ghad... namula ako ng dahil dun ah. Oo bestfriend ko siya pero may tinatago akong feelings sa kanya. Aba malay ko bang nahuhulog na pala ako sa kanya? Eh simula bata kakilala ko na siya. Pero kaso lang may iba na siyang gusto eh. Si Keira.

Nang mapagtanto ko na nakalayo nako kay Jason naupo ako sa isang tabi at tinakpan ko ang mukha ko gamit ang mga palad ko.

My gghhaadd... Did he just hug me?
Like.  WHAT THE HELL IS THAT?!

"Is he your boyfriend?"-sabi ng kung sino. Pero alam ko naman kung kaninong boses yun. Kay Mark.

Tumingala ako sa kanya. Pero agad naman siyang umopo para magkasingka-lebel na kami. Pero agad naman akong umiling sa sinabi niya.

"Then why did he hug you?"-siya

"H-hindi ko alam." -ako sabay iling.

"Tss... don't go near him again."-siya sabay tayo

"Why?"-ako

"Because...because--shit!!" sigaw niya at sinuntok ang pader na malapit sa kanya na naikagulat ko kaya napatayo ako.

"MARK WHAT HAVE YOU DONE?!"-ako

"W-wala..." sabi niya sabay talikod sa akin.

"Mark..." tawag ko sa kanya pero hindi siya lumingon.

"MARK!!" sigaw ko sa kanya kaya napalingon siya sa kin .

"Ba't mo ginagawa toh?"-ako

"You'll know soon..."-siya sabay talikod ng tuluyan sa akin naglakad palayo.

"DAMN YOU MARK TRISTAN NEWTON!!"sigaw ko pero hindi niya ko nilingon.

DAMN YOU MARK TRISTAN NEWTON!! DAMN YOU!!

Bulong ko sa sarili ko.

Bakit mo ba ako ginaganito Mark?
Ginagago mo ba ko?
Letche!!
SOON na naman?!

_______

Someone's POV

"DAMN!!" sigaw ko.

"Woah!! Easy Bro ..."sabi ni Alex bestfriend ko, sabay tapik sa likod ko.

"Damn! Alex !! Her tears is my weakness..."-ako

"Since when?"- Josh

"I-i don't know...", sabi ko sabay iling.

Hindi ko alam kung paano, kailan at bakit ako nahulog sayo CHRISTINE MARIE MENDOZA.
DAMN!!!

Continue...

______

Valiente Hermosa (The Lost Princess Duology 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon