CHAPTER 8

7 0 0
                                    

I heave a deep sigh.

Nakapangalumbaba akong nakatingin sa labas ng bintana, I am currently sitting at the left corner of our classroom. Kitang-kita ko ang buong grounds ng East-Alpha, I am still curious kung ano ang nasa ibang division ng school na'to at kung gaano ba kalaki ang pagbabagong naganap simula ng nagkaroon ng kakaibang pagbabago.

Naisip ko tuloy bigla ang nangyari kagabi. Tita did not asked me what happened kung bakit punong-puni ang uniform ko ng dugo, Its as if she knows something and just kept her mouth shut. Malaki ang utang na loob ko sa kanila ni Yeli so I stick with the job. Siguro ngayon nasa abroad na si Tita she left us earlier. Sabi pa niya alagaan ko daw ng mabuti si Yeli tinanguan ko siya syempre para ko na ding pamangkin si Yeli up until now pala wala akong ideya kung nasaan ang pamangkin ko.

" Ahm.. excuse me ? May nakaupo ba dito? " Napalingon ako sa kumalabit sa'kin na babae.

" Wala, pero I'm not sure ngayon lang ako pumasok eh.. hindi din ako sure kung may nakaupo dito sa kinauupuan ko." I smiled. Gusto ko yung aura niya magaan she has eyeglasses tapos naka ponytail yung buhok niya at kulot na kulot pa , may yakap-yakap siyang napakalaking libro tapos may kadenang nakakonekta dito papunta sa kamay niya. Weird.

" Ah thanks, sa tingin ko transferee ka din. By the way I'm Happiness Marshall you can call me hapi." Sabay upo at inabot naman nito ang kamay sa'kin para makapagshake-hands.

"I'm Chloris Bia Martinez, Call me bia and yes transferee nga ako." Tinanggap ko agad ang mga kamay nito. "I'll call you hapi akala ko mahihirapan ako dito buti nalang may kasama ako." Nakangite kung saad.

" Yeah and I think magkakasundo tayo." She mischievously smiled.

Maya maya pa ay pumasok na ang prof na'min sa first subject. Pinagawa agad kami ng project hello? tapos na akong mag-aral sa mundo namin so dito kailangan kung magpakabait?

Agad akong lumabas ng classroom after class hindi ko napansin na nakasunod pala si Hapi sa'kin.

" Hey! Bia " Patakbo itong sumabay ng lakad sa'kin.

" Hm? " Bored tone.

" Sabay ako sayo kung saan ka pupunta wala akong kaclose dito." Inayos pa nito ang salamin sa mata at ang librong yakap yakap niya.

" Sure, hindi ka ba nabibigatan dyan sa librong dala-dala mo?" I just noticed na hindi niya mabitawan ang libro sabi ko nga kanina sobrang laki nito buti nga napapasok siya dito na dala-dala yun.

" Nope, This is my twin sister Sad ,Were connected hehe kaya hindi ako mabibigatan sa kanya."

Nagkibit-balikat nalang ako dahil ayoko ng magtanong pa  pumunta muna kami sa Canteen ni Hapi nakaramdam na din kasi ako ng gutom she talks a lot akala ko tahimik lang siya. Pero ngayon isa siya sa mga bago kung kaibigan na sobrang daldal lahat na ata ng tungkol sa kanyang talambuhay na kwento na niya.

" So Bia nasaan ang pamangkin mo ngayon? " Tanong niya na nagtawag ng pansin ko. If only I can share it with her, sasabihin ko talaga but right now I need to lie hindi pa ako pwedemg magtiwala agad.

" I don't know,  wala talaga akong ideya kung nasaan siya. " Maikli kung sagot.

Parang nasa stage lang kami ng getting to know each other.

Ng tumunog ang bell nagsipuntahan na kami sa sunod naming subject so nalaman ko na block section pala kami nitong si Hapi, Nakakatuwa lang.

**

" Hapi!  una na ako may susunduin pa ako sa building ng elementary eh ! "  Tumango lang si Hapi ng matapos ang klase namin 4pm na kaya kailangan ko ng sunduin si Yeli.

Fortress DimensionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon