(SANDY’S POV)
O_O NE-NEYAKAP nya ako?! Biglang narinig kong pabukas na ang doorknob. Agad ko syang itinulak palayo.
“Oyyy! Sandy!? ^_^ hingi naman ako ng luto mo” pagpapalimos ni Darren. Pinaupo ko sya sa upuan at ibinigay yung luto ko. Masarap kasi kaya ganon. Habang kumakain sya nakatingin syasa amin ni Tristan. “Ayyy Sandy! Mamaya samaan mo ko ahhh” sbi ni Darren. Tumango naman ako. Saka umalis si Tristan.
“Ano na naman ba yung sasabihin mo?” tanong ko sa kanya. Sumeryoso yung tingin nya sa akin. “U! walang ganyanan!” dugtong ko. Parang may krimen naman akong ginawa.
“parang nakikita ko na uyng mangyayae… Sandy hangang maari iwasan o na sya! Hwag kang msyadong lalapit…” sabi nya sa akin. Luapit sya sa akin at in-Off yung contacts naming dalawa. “making ka bilang kaibigan mo… ang payo ko sa’yo sumunod ka sya rules hwag mong sirain ang laro” babala nya.
“Kailanman hindi ako nanira ng mga laro… Sya yung unang yumakap sa akin!” paiyak kong sabi. “hindi naman ako!!!! Atsaka tigilan mo na nga ang pagsasalita mo ng ganyan… hindi yan nakakatuwa!”
“Inaalala lang naman kita eh!? Tandaan mo ang pinakamanloloko ay ang puso” babala nya. Medyo nagalit ako sa kanya. Pero katulad nga ng pangako ko. Sinamahan ko sya. Nakapunta kami sa Lumang building. Luma talaga walang tao.
“bakit tayo nandito?” tanong ko kay Darren. Mamaya maya may narinig kaming humahagulgul. Nakalimutan ko naka off nga pala ang contacts namin. “Darren on muna yung contact mo” sabi ko
Pagka-On namin napatingin kami sa itaas.
“SANDY UMALIS KA DYAN!!” sigaw ni Ma’am Miki sa akin. Habang nakatingala ako. Nabasag yung sirang bintana at may parang kung ano ang malapit ng bumagsak sa akin.
“AHHHHHHHHHHHHHHHHH!” sigaw ko. At napakit. Biglang may yumakap sa akin at nailayo ako dun sa bumagsak. Gumulong kami Hanggang sa tumigil.
“Sandy.. kumilos ka muna bago sumigaw ahhh” payo ni June. Ayy tama si June nga yun! Nandito silang lahat. Tinulungan nya akong tumayo.
Napatingin ako dun sa bumagsak. Isang babae? Tao?
(DARREN’S POV)
Nang matiyak kong mabuti ang lagay ni Sandy. Nilapitan ko agad yung babae. Sinuri ko ang pulso nito.
Wala na syang pulso. Ng Makita ko ang leeg nya hindi sya basta basta nahulog. May sumakal sa kanya. Ayun sa parte na iyun may bakas ng lubid naginamit para sakalin sya. At may saksak din sya banda sa tadyang. Npansin ko rin na walang sapatos yung biktima. Malamig din ang mga paa nito… hindi normal na temperatura ang paa lang nya ang malamig hindi ang mga kamay.
Lumapit silang lahat.
“Mukhang nahirapan sya ng husto… ayun sa pagkakasaksak mukhang inikot pa ang patalim para mahirapan ang biktima…” sabi ni Tristan. Kumuha sya ng chalk at ginuhitan ang paligid ng biktima. Kumuha naman si Ma’am Miki ng Camera para sa itsura ng pagkakabagsak at para sa mga ibedensya.
“Marahil hindi ngayon ang time of death nya” sabi ni June. “Masyado na syang maputla at nangingitim” dugtong nya.
“Di ko sya kilala… pero parang nakita ko na sya dati… San bay un? San ba?” sabi naman ni Sandy habang nagiisip. “napatingin sya sa akin.. Darren… Membro sya ng ‘JOKER’ nakita ko ang pangalan ng Guild nay un katabi ng ‘DEVIL’ sa TripleX” dugtong nito. Yung site ba yung tinutuoy nya?
“L.A. UNIT Umakyat kayo sa itaas…” utos ni Ma’am Miki. Buti na lang tago itong Lumang Building na toh.
“June paano nyo nalaman na may pabagsak na bangkay dito?” tanong ko. Tiningnan nya ako. Sabay bigay nya ng phone nya. May nakasulat dun na ‘I WANT TO PLAY’. Nagtaka ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
LiveD Academy: DeviL's Grip (COMPLETED)
Mystery / ThrillerIsang academy na maraming guild ang nabuo. Kung saan, pinaglalaruan sila ni DeviL. Sa devil's game, kung saan wala kang kawala, kailangan mong tapusin ang laro. Ang L.A. unit na binubuo nila Tristan, Sandy, Darren at June. Sila ang itinalaga na grup...