Kabanata 18

557 17 1
                                    

Kabanata 18

Kid

Sobrang tuwang-tuwa ni baby Dom kay Basty. I don't remember a time that he was this happy whenever me and my friends play with him. I remember some pero madalang lang iyon. At matagal pa bago nasanay si baby Dom sa amin dahil noong una ay kapag kami lang ang kasama niya at wala si Lilah ay iiyak siya ng walang tigil.

He giggled when Basty tried to wear his little cap on. Basty looked natural playing with a child, like it was something he did every day. His eyes lit up as Dominic gripped his thumb. They both seemed to be very fond of each other. Random thoughts came in my head again. Kapag nagkaanak kami, ganito rin siguro siya sa kanya. Nakangiti ako habang pinapanood sila.

My phone rang. Nakita kong si Lilah ang tumawag.

"Lilah..." Hindi ko inalis ang tingin ko sa dalawa.

"Macy, kumusta? Manang Leti told me you're there?"

"Oo, Li. Kasama ko si Basty. Naglalaro silang dalawa." Basty then glanced at my direction.

"Oh, I hope Dominic won't be a headache for the two of you?" Narinig ko ang boses ni Mico sa background. I heard him ask a question but it was not clear.

"Hindi naman, Lilah. Basty's fond of him, actually. Lalabas kami ngayon, ipapasyal namin siya."

"Really? That's great! Uh... basta don't hesitate to call me if there's a problem. Hindi niya ba kami hinahanap?"

"Uh... I don't think so."

"If he does, call me immediately, okay?"

I sighed at my friend. I know that she trusts me at hindi ang kawalang tiwala ang dahilan bakit siya ganito ngayon. Masyado lang siyang nag-aalala at sinisigurado talaga niyang hindi siya nakaabala sa amin. She's not, actually. I am more than happy to do this for her. She deserves this vacation with Mico given that she was so miserable when her husband was away.

"Lilah, this is fine. I'll take care of your son. Enjoy your vacation with Mico, alright?"

"Pero-"

"Don't worry, okay? Have fun with your hubby. Ibababa ko na 'to. Love you! Enjoy! Mwah!"

Binaba ko na iyon kaagad, hindi na hinintay ang sasabihin niyang paniguradong paalala lang na tawagin ko siya kapag naging magulo ang anak niya. Sakto ay lumabas ang nanny na nagbabantay kay baby Dom at sinabi sa amin na handa na ang panligo nito. Tumayo ako at nilapitan sila Basty.

"Baby, you will take a bath na," I said and carried him para iabot siya kay Mel.

"Bath," baby Dom repeated. His cute big eyes twinkled while looking at me.

Ngumiti ako. "Yes, baby, bath."

Kahit pa nasa loob na ng bathroom si baby Dom ay nahuli ko ang ngiti ni Basty na galing siguro sa pakikipaglaro sa kanya.

"You seem very fond of him," puna ko.

He shrugged and the smirked.

"I like kids, Mace. It won't be different if we had a kid," makahulugan niyang sabi.

He stepped forward making the distance between us small. Hinawakan niya ang magkabila kong braso at nilagay iyon sa magkabila niyang balikat.

"And I will be so happy the moment that happens," he continued.

I pouted my lips to supress a smile. Talaga?

"Paano kapag ayaw ko?" I joked. Pero gusto ko talaga. More than anything.

Playful Melodies Book 2: Precious MiraclesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon