Chapter 2

40 2 0
                                    


  Rhyjen's Point of View

*Krrrriiiiiinggggggg*

Tumunog na ang Bell alarm na nagsisimbolo ng recess na. Agad ko namang iniligpit ang mga kagamitan ko at inilagay ito sa bag.

Isinukbit ko na rin ito sa aking balikat at umalis na sa classroom.

Imbes na dumiretso ako sa Canteen ay lumiko ako papuntang DA Office.

Alam nyo ba kung bakit? Ganto kasi yan...

*Flashback*
Kakatapos lang ng Science Subject namin at nakaalis na rin si Mrs. Santiago. Agad naman akong pumunta sa harapan at pinukpok sa Teacher's desk ang hawak kong Stick na di ko alam kung saan ko nakuha.

Napatigil naman sila sa kanilang ginagawa at humarap sa akin.

"CLASSMATES!! STAY STILL IN JUST A MOMENT, JUST A MOMENT PLEASE! "
Sigaw ko sa harapan nakatingin lang silang lahat sa akin at hindi sila umiimik.

"Ah, pwede bang pakilagay dito sa lamesa lahat ng papel na nasa sahig at wag nyong itapon sa Basurahan. At pati lahat ng papel sa basurahan pakidala dito. Lahat ng nasa Paper Bin. I just want to make sure on something."

Utos ko sakanila kaso di pa rin sila kumikibo. Nang magsalita si Devon. Ang Bully slash My Enemy slash Famewhore slash Devonyita sa lahat ng bagay.

"And Why? Why don't you do it?" Pagmamataray na tanong saken ni Devon. meron talagang tao na laging epal sa lahat ng bagay.

Aba devonyita talaga toh! Tss! Nagsisimula nanaman sya. Kung legal lang pumatay, matagal ko na tong pinatay, kaso mabait ako eh.

"Kasi Vice President ako? And i have a rights to order in the class." sagot ko naman sakanya. Agad naman nya akong inirapan. Tss. Kala nya ha. Dukutin ko yang mata nya.

"SO DO IT NOW! KUNG GUSTO NYO PANG MAGSTAY SA SCHOOL NA TOH! "
Sigaw ko at kumilos naman sila agad.
Habang ako naghihintay ng dadating na papel sa harap ko. Tinatamad kasi akong magpulot. Hehe.

Nakita kong papalapit na sa akin si Ayesha na may dakot na papel sa magkabilang kamay. Inilapag naman nya ang nakuha nya sa harapan ko.

"Ano bang plano mo?" Tanong nya saken.

"Mamaya ko na sasabihin. Salamat" sagot ko, agad na lang sya umalis na parang wala namang tinanong.

Isa-isa ko nang binuklat lahat ng napupunta sa akin na mga papel pero wala pa rin yung papel na pinanghihinalaan ko. Napaface palm nalang ako.

At Napaupo nalang dito sa harapan nang biglang may ibinigay sa akin si Rocky na Crumpled paper.

"Ito ba hinahanap mo?" Tanong nya sa akin. Haluh?

Agad ko naman kinuha sa kamay nya yung papel at binuklat yun. Tama ito nga! Gash!! Kala ko di ko na makikita! Sana nalang talaga gumana ang plano ko! Teka nga! May kailangan rin akong tanungin kay Rocky.

Papaalis na sana si Rocky when i call him to come back here.

"Yes?" Tanong nya.

"Bat ka ba nakisabay sa tawa ng so-called-sir-rivera kanina? Kung di mo sana ginawa yun edi sana di na tayo napa-DA" i said.

"A-ahh y-yun ba? Wala yun. Nakakatawa kasi yung tawa kaya natawa na din ako. " sagot nito na parang naiilang. It feels weird?

Hinayaan ko nalang syang umalis at binasa yung nakasulat sa papel. Siguro naman sapat na tong ebidensya na toh para di na kami mapapunta sa DA Office. Hayss! 





*End of flashback*



That's why i'm on the way to the DA Office to show this to them. 


Nung nakikita ko na ang pintuan ng DA Office nakita ko si Sir Binanatan na papasok na sa DA Office kaya naman binilisan ko na ang paglakad ko nang may----


"ARGH!!!" sigaw ko nang biglang may nanghila sa akin papunta sa Girls CR. 

"Bat ba nanghihila ka nalang ng bigla bigla? Nagmamadali ako..! kung makikipag usap ka mamaya na. May aasikasuhin pa ako." Naiinis na tugon ko sakanya.

"Sasama ako."she said in a serious tone. Na sya namang ikinalingon ko.

"And why? Bakit?" Tanong ko naman sakanya.

"May nalalaman ako." She replied. Na ikinataas naman ng dalawa kong kilay.

"Uhh, spill it before going with me" i said in my monotone voice .

"Mamaya na. Malalaman mo rin. Diba nagmamadali ka? Bilisan na natin baka di natin maabutan si Sir Binanatan" she said. Sana nga makatulong yung sasabihin nya.

"K." Sagot ko nalang at sinenyasan ko na sumunod saken.

Nang makarating na kami sa pintuan ng DA Office kakatok na sana ako kaso nakaramdam ako ng kaba. Buti nakaisip ako ng paraan.

"Oy, Ako kakatok at ikaw mag sasalita ha?"sabi ko sakanya at napatingin naman sya agad saken at nanlaki ang mata.

"Ano? Ayako nga." Sagot nya. Tss! Ang unfair kung ako nalang lahat.

"Bilis na! Sasama sama ka tas di ka aayon sa sasabihin ko?"pagmamataray ko. At Napabuntong hininga nalang sya at sumagot.

"Sige na nga." Sagot nya. Kala ko aangal pa sya, buti hindi na sapukin ko sya dyan.

Kumatok na ako ng tatlong beses at hinintay na papasukin kami ng nasa loob.

Nang makarinig kami ng 'yes' agad ko namang binuksan ang pinto at siniko ang katabi ko para magsalita na.

Napatingin sya sakin at halatang kinakabahan sya. Hahaha! Buti nga sasama pa sya ha

"Excuse me sir? Pwede po ba namin kayong makausap? " tanong ng katabi ko kay Sir Binanatan.

"Oh yes come in." Our DA Teacher replied.

Pumasok na kami ng kasama ko at napansing may kausap si Sir na lalaki. Matangkad ito, matangos ang ilong, meztizo, at ang buhok nya ay nakabagsak na natatakpan ang Noo nya. Ayy siguro malapad noo netoh. Hihe.

Napatingin din samin yung lalake at napansin kong nagsmirk sya lahh? Ganda ko ba?

Dumaan ang ilang segundo tahimik pa rin kami na parang may
Dumating na ang anghel at syempre ako yun.

At bago pa maging awkward tong pagpunta namin ay nagsalita na ako.

"Uhm, di na po ako magpapaligoy-ligoy pa, as we are the President and the Vice President gusto po pala naming pag usapan yung nangyare kanina sa Class 6-A. About po duon may panghihinala po kami." I said with no signs of nervousness pero deep inside ninenerbyos talaga ako, shemss!

"Spill it." the DA Teacher said.

"Take a look at this Sir." Sabi ko sabay lapag ng litrato ng lalaking nagpapanggap na si Sir Rivera. At agad naman nyang tiningnan kung ano yung nasa litrato.

"What's with that?" Tanong ni sir.

"A picture of a man who disguise as Sir Rivera. Take a look on his mouth, Hindi naman po ganyan ngumiti si sir Rivera hindi ba? it's like a unique way of smiling. " nakakunot ang Noo ni sir habang nagsasalita ako.

"Where did you got that? "Tanong uli ni sir.

"Our classmate Larein captured that nung napansin nyang may kakaibang kinikilos si Sir Rivera. Incase of some evidence i think?"i said. Napatango tango si Sir.

"Kung yan lang meron kayo hindi sapa----" bago pa matapos ang sasabihin ni sir. Agad ko nang ipinatong sa desk nya ang papel na hawak ko.

"Sir, ito po yung sinasabing Essay about The Philippine History na pinapagawa ni Sir Rivera, at ito yung binato ng nagdisguise bilang si Sir Rivera. Kaya di kami nakagawa. " i said habang tinitignan nya ang lukot lukot na papel.

"So you think, ginugulo kayo ng sinasabi mong disguiser? "Tanong ni sir Binanatan.

"Yes po." I said.

"Tss. Is it a big deal to you? Pati yun lang irereport mo agad. " sabat nung lalakeng kausap ni Sir Binanatan kanina.

"Palibhasa hindi naman ikaw ang mapapatalsik dito. " sagot naman ng katabi ko dito sa lalaki. At mukhang wala namang pakealam si Sir Binanatan sa sinagot ng dalawa. At nagsalita na lang sya ulit.

"So, why are you reporting this again?" Tanong ni sir saken. Wag nyang sabihin na nakalimutan nya lahat ng sinabi ko!

"Uhm, para po di po kami mapaalis sa school na toh?" Nag aalangang tanong ko.

"Hmm..Buti nalang at bago na ang school director natin ngayon. Kung hindi talagang mapapatalsik talaga kayo. At mag iiba na ang policies at rules ng school "tugon ni sir na ikinagulat ko.

"PO?! iba na?" Di ko makapaniwalang tanong. Napansin ko namang di kumikibo ang katabi ko at yung lalake naman kanina ay napa-smirk nanaman. Kung paduguin ko yang labi na yan. Nakakabwiset. Kala mo in na in sa usapan.

Ay teka kala ko ba may sasabihin yung katabi ko about sa nalalaman nya..

"Yes iba na. Pero di ibig sabihin ay ligtas na kayo sa ginawa niyo. Tignan nyo naman. Nagvandalism pa ang kaklase nyo sa Hallway. At tinumba pa nya ang mga trashbin sa hallway na yun. Alam nyo namang gawa ng isa damay lahat." Sabi ni sir na diya namang kinilabutan ako. Nagvandalism si Rocky?! Bat nya naman gagawin yun? Alam na ba nyang may bago nang school director kaya kampante syang gunawa ng ganung bagay?! Hays.

Naptango tango nalang ako sa sinabi ni sir. Kahit nashookt ako sa sinabi nya.

"Ay Sir. May nalalaman po pala ang kasama kong si Jianne " sabi ko sabay siko ko kay Jianne na kanina pa tahimik at nakikinig lang sa usapan namin ni Sir. Bigla namang nanlaki mata nya na parang sinasabi 'bakit-ako-look'

"Diba may sasabihin ka kay sir kaya ka sumama? " pagpapa-alala ko sakanya. At bumuntong hininga nalamang sya.

Tumango tango naman sya sabay sabing

"A-ahh oo. Uhh sir kilala ko po kung sino gumawa nun" maikling tugon nya kay sir at ikinalaki ng mata ko. WHAT?! kilala nya? Bat di nya agad sinabi!!

Tiningnan ko sya na parang sinasabing 'bat-di-mo-sinabi-agad-look' yumuko lang sya at hinayaan ko nalang. Hayshh!!

"Kung ganun, dalhin nyo nalang yung sinasabi nyong disguiser mamaya at papatawag ko din si Sir Rivera after class. At isama mo rin lahat ng classmates mo. We will discuss it with our school director."
Sabi ni sir at tumango nalang kami. With our new school director?! Gasshhhness

"You may now go to your classes " sabi ni sir at lumabas na kami ng DA Office.

Sabay kaming napabuntong hininga ni Jianne, magsasalita na sana ako nang bigla ulit bumukas ang Pintuan ng DA Office at niluwa nito ang lalakeng kaninang kausap ni Sir. Walang emosyon ang mukha nya na nakatingin lang saming dalawa ni Jianne.

"Mahanap nyo sana ang hinahanap nyo. " he said in playfully tone.

As he gave us a Box Smile then he left.

Napatingin nalang ako kay Jianne na mukhang disappointed.

Oh sh*t!   Sya yun?!


[To be Continued]

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 14, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Founded My SerendipityWhere stories live. Discover now