AYU
Naglalakad na ako palabas ng school na pinapasukan ko, ang St. Michael University bilang isang commerse student. That was my mother wants pero kahit ayoko sa kursong iyon ay kinuha ko pa din dahil nga sa ayaw kong madismaya si mama,siya na lang kasi yung natitira kong pamilya.
"Aya!" narinig kong may tumawag sa pangalan ko kaya lumingon ako at nakita ko ang maganda kong bestfriend slash pinsan kong maganda sabi niya. Siya si Rhed Dela Vega.
"Kanina pa kita tinatawag pero hindi mo ako pinapakinggan" reklamo niya habang nakasimangot.
"Ano ba yun?" nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Sabi ni dean isa ka daw sa dean's lister cous" masayang sabi niya sa akin ngunit tinignan ko lang siya ng bored look.
"Hindi ka ba masaya? dean's lister ka uy!" pangungulit pa niya sa akin.
"Alam mo naman na ayaw ko sa course ko diba? tsaka ginawa ko lang to -"
"dahil ayaw mong madismaya si tita tama ba?" putol niya sa sasabihin ko tinanguan ko lang siya bilang sagot.
"I wish papa is here" malungkot na sabi ko nawala si papa four years ago. Ilang buwan na lang ga graduate na ako pero hindi pa din ako masaya kasi ayoko ng commerse, gusto kong maging chef pero ayaw niya nakakalungkot lang talaga.
"Emo ka na naman dyan !"sabi niya at kinurot ako.
" Nakakainis naman kasi si mama laging siya yung nasusunod" sagot ko sa kanya.
"Hay naku Ayumi Dennise Dela Vega Xi hindi ka pa ba sanay kay Tita V ilang taon na kayong nagsasama" sagot niya sa akin at umirap.
"Kung nandito lang si tito yari yang mama mo eh spoiled ka pa man din doon" sabi niya at tumawa pa.
"Kaya nga hindi na ako sa bahay nakatira eh, salamat na lang at nagamit ko yung trustfund ko na bigay ni papa" sagot niya at pasimpleng pinunasan ang luha niya. Matagal na ang four years pero hindi pa din niya makakalimutan ang papa niya. At mula ng mawala ito nakapagdesisyon siyang manirahan na lang ng manila para makalayo sa mama niya.
Nagpaalam na siya kay Rhed at sasakay na sana siya sa kotse niya ng may nakabungguan siya.
"I'm sorry miss" sabi nito tinignan niya lang ito gwapo ito may jet black eyes, messy hair,matangos ang ilong,pinkish lips,makapal ang kilay in short almost perfect.
"Done checking me miss?" nakasmirk na tanong nito, hambog pala!
"Hindi ka ba mag sosorry?" pagtataray ko sa kanya at para matakpan yung pagkahiya ko kanina.
"No why would i? you bumped me" giit nito.
"YOU BUMPED ME !" galit at may diin na sabi ko.
"No I don't !" giit niya pa din.
"You did!" sagot niya at tumaas na ang boses.
"No I don't!" giit niya pa din.
"Yes you did! gago ka ! gwapo ka sana kung hindi ka hambog pakyu three times!" galit na sabi niya at tumalikod.
Napailing na lang ang lalaki sa inasal ni Ayu.
"Shet ang ganda na niya sana eh" sabi niya sa sarili at napailing na lang. She's a girl with a bad habbit. Pero she's into something. Palaban and i like her sabi niya sa sarili.
*****
BINABASA MO ANG
CAPTURED BY YOU (COMPLETED)
RomanceWALANG DAHILAN PARA HINDI KA MAGMAHAL ULIT. KAPAG NABIGO KA SA UNA AT NASAKTAN SA PANGALAWA MALAY MO SA PANGATLO TADHANA MO NA ! AT KUNG PARA SAYO ANG ISANG TAO PARA SAYO TALAGA. THIS IS AYUMI'S STORY.