Cassy/Sandra’s POV
“I’m Sandra. And starting this day, I’ll be DIFFERENT. Different from the old Cassy.”
“Taray, ah.”
“I’m serious, Kurt.”
“Anong ibig mong sabihin sa ‘different from the old Cassy’?”
“I’ll be numb, cold and stronger.”
“Bakit?”
“Anong ‘bakit’?”
“Bakit gusto mong magbago?”
“Basta.”
“Haays, babalikan kita mamaya. Ipagluluto lang kita ng breakfast.” Paalam niya at pumunta na sa kitchen. Alam kong, hindi ko to matatago habang buhay. Malalaman at malalaman din to ni Mommy at Vince. Kaya, kailangan kong tiisin to. Hanggang sa masanay na ako.
After how many minutes…
“Cassy!”
“Ay este, Sandra pala!” Sigaw niya galing sa kitchen kaya pumunta na ako dun.
“Taragis naman, oh! Pinapahirapan mo ako, eh.”
“Why?”
“Nasanay na kasi ako sa Cassy.”
“Okay.”
“Ang cold neto. Oh, eto na yung pagkain mo.” Sabay abot ng pagkain sa akin.
“Okay.” Sabi ko.
“Wala man lang ‘thank you’?”
“Mahirap na kunin ang ‘Thank you’ at ‘Sorry’ ko.”
“Cold ka nga.” Nagsimula na akong kumain.
“Hindi ka pa ba aalis?”
“Hindi. Anong favorite pet mo?”
“Aso.”
“Anong breed?”
“Chow chow at Siberian Husky.”
“Hm, okay. Boring neto kausap. Makaalis na nga.” Sabi niya at bumalik na sa sala.
Kumain lang ako ng kumain ta’s bumalik na ako sa sala.“Tapos ka na?”
“Obviously.” Sabi ko.
“Kailan nga birthday mo?”
“Malayo pa.”
“Kailan nga?”
“January 1.”
“Yung totoo?!”
“Oo nga. Edi, wag ka maniwala.”
“Sorry naman po. Nabigla lang. Kasabay ba naman ng bagong taon ang birthday mo.”
“Diba dapat alam mo na?” Tanong ko.
“Huh?” Pagtataka niya.
“Ah, k-kasi diba…..gang mate mo si Vince kaya dapat alam mo na.”
“Yun lang pala, akala ko kung ano na. Makakalimutin kasi ako, eh.” Napatigil kami sa pagkwentuhan nang biglang may dumating na isang babae. Alam kong matanda na siya pero ang ganda parin niya.
“Oh! Hi Mom.” Sabi ni Kurt.
“Hi, son. At sino ka namang babae ka?! Alam kong gagamitin mo lang ang anak ko para sa kasikatan. So, tell me..pagkano? Para lang lumayo ka sa anak ko.” Sabi niya kaya lumapit ako sa kanya.
“First of all, I don’t need your money. At hindi ko ginagamit si Kurt para sa kasikatan. Kaya, advice ko lang sayo…huwag kang mag-judge agad ng tao. Kasi hindi mo kilala kung sino tong kinakausap mo ngayon.”
YOU ARE READING
Destined to a Gangster
Ficção AdolescenteLove and Destiny are really playful. Now, will Ryle and Sandra end this game together?