DeviL's GRIP 12

1.1K 35 4
                                    

(SANDY’S POV)

Ayoko na Magalia! Baka mabisto pa ako!di pa naman ako ganong marunong magsinungaling. (  =_=) Inaabot ako ng mga ilang Segundo bago magsalita.

Pumasok na ako sa lob. Teka?! Paano ako makakasigurong ligtas ako dito. Kumuha ako ng bato at inilagay sa pinto.

May isang babaeng upo dun.

“Mukhang ikaw na ang hinihintay nyang dumating…” sabi ng babae. Manghuhula ba talaga toh?! Tumango lang ako sa kanya. “dating membro ng JOKER isa sa mga may pinaka mataas na marka… ano naman angnaisipan mo kung bakit ka umalis?” tanong ng babae. Hindi ko sya mamukhaan nakatakip kasi yungmukha nya maliban sa mga mata nya.

“umalis ako kasi… di karapat dapat naitayo yang JOKER na yan!? Sino bang nag umpisa nyan? Pinapatay nyo yung mga taong pinapahalagahan yung buhay nila!!” sigaw ko sa babae. tinggal nya yung nakatakip sa kanya.

“may paninindigan ka? Dahil lang doon sasabihin mo yung ganyang kawalang kwentang bagay sa haap ko” sabi nya “ano ba nakita nila sa’yo at pinapabalik ka nila? Walang kwenta!” sabi nya. Hindi kona sa pintula. Nalabas sya ng patalim at tumayo sa likuran ko.

“yy! Teka!?” sabi ko. Tinutukan nya ako ng patalim at pinapalakad.

“Ako na sasama sa’yo…” sabi nya. Tinanggal ko yung patalim na tinuturo nya sa akin

“sasama naman ako eh? Kung wala lang madadamay hindi na ko magpapakita sa inyo” sabi ko. Habangnaglalakad. Ewan ko kung saan kami pupunta. “Ano nga pala yung pangalan mo?” tanong ko sa kanya.

“Amber…” sabi nya at hindi ako tiningnan. Di ko sya kilala. Kung membro nga sya ng ‘JOKER’ bakit hindi ko alam? “bago lang ako dito?” dugtong nya. Ahhhh! Kaya pala. ( =_= )

“Amber... umalis ka na lang dyang sa guild na yan” payo ko sa kanya. Galit syang nakatingin sa akin. “di moa lam yang pinapasukan mo… papatayin ka lang nila” sabi ko

“Alam mo ba yang pinagsasabi mo!!??” sabi nya… “matagal ko ng gusto makasali ditto!!” sabi tumakbo na kami hanggang sa makarating kami sa underpass. Wala masyadong dumadaan dito?

“sandali…” sabi ko at tumigil sa pagtakbo. Kinuha ko yung contact ko. O_O Nawawala.

“Ano ba yang hinahanap mo???” galit na nyang tanong. Ipinakita nya yung palad nya at inilabas yung contact. “hindi mo kami maloloko” sabi nya at itinapon yung contact.

“Sandali…. Di na ako pupunta… bitawan mo ko!” sabi ko at pilit tinatanggal yung kamay nya sa braso ko. Pero matindi yung kapit nun kaya kinagat ko.

Nang nabitawan na nya ako tumakas ako sa kanya.

“gustomong makakita ng tunay na magic!” sigaw ko habang tumatakbo. Wala akong kaalam alam sa magic nya.

(AMBER’S POV)

Makulit pala toh eh?! Pahamak!!! Mapapagalitan ako nito kapag hindi pa toh pumunta eh?!

Nabutan ko naman sya at agad na pinadapa.

“TATAKAS KA PA!!” Sigaw ko sa kanya. Kinuha ko yung panyo ko at ipinulupot sa kamay nya.

“Alam mo ba yung tunay na magic ha?!” sabi nya. Wala akong pakealam dun!? “ yung tunay na magic ay ang buhay! Di ba? Hindi mo alam kung kailan ka mapapahamak.. magiging masaya at malungkot minsan bigla na lang mangyayare.” Sabi nya

Tumahimik ako at pinagpatuloy yung ginagawa ko. Dinala ko sya sa underpass.

“Amber… di mo ba nahahalata… yung sinasabi ng taong yun na madadamay ay ikaw” sabi nya. At pano mo naman nalaman!? Wala ka namang nalalaman!?

LiveD Academy: DeviL's Grip  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon