Si Cloudberry Bringhurst, isang weapon hunter at isang hybrid human (may lahing Tikbalang, werewolf at tao), anak ng isang magaling na assasin na si Marcela Reyes (isang tao) at isang half werewolf at half werehorse na si Ethan Bringhurst.
Pinatay ng kanyang ina ang kanyang ama bilang isa sa misyon nito sa pagiging assasin, ngunit pinatay naman ang kanyang ina ng kanyang kapatid sa ama, na si Alice Bringhurst. Si Alice ay isa ding hybrid (Vampire, werewolf at werehorse) at isa sa sinasabing pinakamalakas at perfect hybrid.
Sa paglipas ng panahon ay hinanap ni Cloudberry ang ginamit na baril ng kanyang ina sa pagkitil sa buhay ng kanyang ama. Sa tulong ng kanyang mga kaibigan na si Flakes, Jin, Yasuhiro, Jong-soo at Seo-yun ay nagawa nilang mahanap ang kinaroroonan ng baril ng kanyang ina, ang wolf killer. Pinuntahan nila ang pamilya ng Bringhurst upang mabawi ang wolf killer ngunit hindi ito naging madali para sa kanila. Lalo na at si Alice, na syang may hawak ng nasabing baril, ay hindi pangkaraniwang nilala na halos kumitil sa kanilang mga buhay.
Sa hindi namang inaasahang pangyayari ay nagising ang isang maalamat na katauhan ni Cloudberry. Ang awaken na halos hindi mapantayan ng kapangyarihan at lakas ni Alice at tumapos sa buhay nito. Nagawa nilang mabawi ang wolf killer at bumalik na sila sa kanya-kanya nilang buhay. Matapos lang ang ilang buwan ay umalis ang kaibigan ni Cloudberry na si Flakes, na isang treasure hunter.
Si Flakes Calikasan, isang kalahating tao at kalahating kapre, may ibinigay sa kanyang agimat ang kanyang ama na kapre. Ibinigay naman nya ito sa kanyang nakakatandang kapatid sa ina, na isang tao. Ngayon kailangang hanapin ni Flakes ang agimat na ibinigay nya sa kanyang ate bago ito mamatay sa isang misyon.
Matulungan kaya ni Cloudberry ang kanyang kaibigan na si Flakes sa paghahanap ng nawawalang kayamanan?
BINABASA MO ANG
Cloudberry and the amulet of lightning fang (book 2)
AventureIn continuation of Cloudberry journey.. her friend Flakes are going to find the lost amulet, that she gave to her sister. Not only the amulet that they will searching for.. but also the creature who killed her sister.