Chapter 2

21 2 0
                                    

IAN'S POV

"Anong ginagawa mo dito?"malamig na naman na tanong ni Matt sa kapatid niya.
Tumikhim naman muna si Marky bago sumagot.

"Okay, I came here for my family. For you, for our business. And for my girlfriend."sagot naman ni Marky.

"Errm, you have a girlfriend....already?"

"Yah."sagot ni Marky kay Matt.

"Are you sure that's the only reasons why you came here? In my school, huh?"sarkastikong tanong ni Matt sa kapatid.

"Okay. The other reason why I came here is beacause I miss my family."

"You miss your family huh?"

"Oh, come on Matt. I'm not here to irritate you. I came here for my girlfriend."

"Okay. By the way, what are you doing here?"

"I told you the reason why---"

"No no no. I mean in this school."

"Oh, I'm sorry. I came here because my girlfriend is studying here."

"And who is that poor girl?" Matt asked.

"Hey, you're too much. Just wait."Nakangising sabi ni Marky.

"Okay."tipid na sagot ni Matt sabay lakad palayo sa amin. Nakakabinging katahimikan ang namagitan samin kaya naman binasag ito ni Brian.

"Let's go, Ian. Hi Marky! Nice to see you again!"masiglang bati ni Brian kay Marky.

"Me too,"nakangiting sagot ni Marky kay Brian tsaka sya lumingon sakin..."Hi Ian, nice to see you again."nakangiting bati nya.

"Hi, sige una na kami ah, may klase pa eh, nice to see you again."nakangiting sabi ko. Inaya ko na si Brian na umalis na agad naman nyang sinunod. Sinundan namin si Matt sa classroom. Pag dating namin don ay andon si Matt na nag sa-sound trip ata na nakakunot-noo. Nilapitan namin sya...

"What are you doing here?"tanong ni Matt nang hindi tumitingin samin, umupo kami ni Brian sa tabi nya.

"Malamang andito kame kase andito ka."sagot ko.

"Dun na kayo kay kuya, diba mas nauna nyo naman syang naging kaibigan, mas gusto nyo naman sya, diba?"sarkastikong sabi ni Matt. Nagkatinginan kami ni Brian at tsaka sabay na natawa.

"Hahahahahaha! Nagtatampo ang baby Matthew Hahahahahahaha!"pang-aasar naman ni Brian sa kanya. Hindi naman sya pinansin ni Matt kaya napatahimik sya. At ang loko, balak pang mag walk out pero biglang dumating ang professor kaya napahinto sya, kasama din ng prof. namin ang Dean. Binati naman namin ang Dean at Prof. tapos nag-usap lang sila sanadali. Pagkatapos nun ay nagpaalam na sa amin ang Dean.

Nagsimula na ang klase at ang lokong lecturer, nagpa surprise quiz. Putek, yan na nga ba ang sinasabi ko eh, paniguradong mababa na naman ang makukuha ko neto.
History pa naman. Dinidikta lang ni Sir Villamor ang mga question sa quiz namin kaya once na hindi mo narinig or naintindihan yung question, you have no choice but to guess the answer. Sir Villamor is a strict adviser. Walang kasing-likot ang mata niya. Dati nga nahuli niya kami ng katabi ko na may kodigo ng answers sa exam, siya din kasi yung teacher namin last year sa history. Then, yun, he caught us copying the answers, kaya na-detention kami.

Speaking of katabi, hindi pa rin dumarating yung dalawang katabi ko. Paliwanag ni Sir Villamor ay may emergency daw na pinuntahan ang mga katabi ko. Baka daw mga second subject na sila makapasok. Pero wala naman daw lipatan ng teacher ngayon kasi first day. Pero ang ipinagtataka ko, may quiz kaagad? Sabagay late na rin naman kami nag-break kanina dahil puro kami lesson. Pero wala akong pinakinggan maski isa sa itinuro kaya mababa na naman ang makukuha kong score nito panigurado.

Accidentally Fall inlove with my BestfriendWhere stories live. Discover now