Di nga MAHAL MOKO?

5 0 1
                                    

1ST week of june napala at ng pasukan namin. At botohan na for class officers.

"Ang ingay naman," reklamo ko, kakatapos lang namin kumain ni Sheela sa Cafeteria at bumalik lang kami sa classroom. At ngayong time na'to ay magaganap na ang botohan.

"Sino kaya iboboto ko?" napaisip bigla ako kung mag run ako for president, pano ba naman kasi simula grade1 SECRETARY ako?! Pano daw kasi maganda ako magsulat hanggang pagtungtong ko ng HS ayun, SAPOL secretary at Last year kona dito sa school na'to gusto ko maging president.

*Ting! Good Idea.

"EHEM! EHEM! Classmates, please vote me as a president of this classroom. Promise ko uunlad ang school naten." syempre may halong biro ang pagsabi ko ng UUNLAD ang SCHOOL namin. Pff, dream on beybe.

"What?! Ikaw? Sus, baka anong kalokohan ang gawin mo?" sabi ng kaklase ko, wow naman pre GALING maka sabi ng KALOKOHAN kala mo hindi ka suki ng GUIDANCE ah? 

"So who cares? Tse, inggit." sabay baba ko sa upuan, oo nuuh! Tumung-tong ako sa upuan kunyari stage.

Nakita ko yung lalaking mapangasar sakin si Viel Gelilang! Tekaaaa, introduction muna: Ako si K-la as in ganyan a? K-la Altamira, 4th year student. Sabi nila cute daw ako pero mas pinapaniwalaan kona MAGANDA AKO, aba mahiya sila nuh. 

-end of introduction.

Balik tayo kay Mr.Pang AZAR. Siya yung most wanted samin. Di joke, Most famous student sa campus namin, gwapo at matalino pero medyo snob. KAKLASE KO SIYA.

"So, we will start the voting for class officers." sabi ni ma'am dimaganda(yan talaga apelido nya)

"The voting for president is now open." pahabol nasabi nya. Raise ng hand ang katabi ko.

"I will choose trisha for president ma'am." sabi nya sabay upo, at sinulat na ni Ma'am sa blackboard.

"Sino pa?" nagtaas ng kamay yung dudong naming kaklase.

"Ma"am A wil Chus Ka-te-ren Ma'am." Laughtrip ako sa gag*ng to e, yung KATHYRIN naging KATEREN, HAHAHA!

"Okay, sino pa?" aba, wala man lang bumoboto sakin? Taray!

*Antay more minutes.

WALA PARIN?! LOKOHAN?

"Wala naba? I will closed this voting for president and we will proceed." bigla akong tumayo at,

"Ma'am I will Choose MYSELF to be the president." BOOM gulat mga kaklase ko lalo na si MR. MAPANGAZAR.

"O-okay." at yun na nga at isinara na ang voting for president at,

NATALO AKO. T____T 

Nag-try ako ng iba pang mga possition pero wala talaga pare, iyak na! :'(

"So sa PRO nalang meron." yun PRO pwede nayun.

"Ma'am ako po." mukhang nagsasawa nato si Ma'am sakin e, lahat ng possition tinataasan ko ng kamay.

"Okay, sino pa?" at biglang may umentra.

"Ma'am si Ula po." wow, ako na dapat panalo e, in the end,

TALO!!!

"Muse naman," sa muse? Pero nahihiya kasi ako pagrarampa. Kahit na pinagmamalaki ko na maganda ako di ako marunong sumali sa pageant, may pagkaboyish ako e. Pero di talaga tibo nuh, ganda ko yata.

"Ma'am I will choose K-la for muse," sabi ni Vik, aba ngayon lang nila ako naisipan na iboto?

"Ma'am sya nalang po ang muse at si VIEL ang escort." 

"ANO?!" sabay naming sabi with matching nakatayo mode.

"WAG! EWW!!" sabay uli kami, takte echo echo sya?

"Good suggestion, now I decided that our Muse and Escort will be Ms.Altamira&Mr.Gelilang. That's final, class dismissed." at umalis na si ma'am,

ANDAMING LALAKI SIYA PA? HA? MALAS!!

"Oooy siopao!" sigaw nya.

"Oh bakit SHOKOY?" yan nalang itatawag ko sakanya

"Masaya kaba na escort moko?" tanong nya, kami nalang naiwan sa classroom dahil uwian na.

"Huh? BAT AKO MAGIGING MASAYA HA?!!" sigaw ko, 

"Ikaw nga ang maswerte eh, naging escort mo ang ganitong kagawapong nilalang." yabang, banatan ko nga.

"Yah pinaka gwapong nilalang nung panahon ng mga chonngos! Tse, makaalis na nga dyan kana!" at aalis na sana ako kaso, hinaltak nyako.

"AHHHH!" at nahulog kami, pano anlakas ng pagkakahaltak nya sakin kaya natumba kami.

AT...

O//////O waaaaah, nakapatong ako sakanya, nakatitig sya sakin at ganun din ako sakanya.

"EWWWWW, bitawan moko!" nakayakap kasi sya sakin e, ngumiti pa ang chonngo.

*DUG DUG DUG DUG DUG.

Heartbeat teka lang easy ka muna!!

"Ayaw ko, sagutin mo muna yung tanong ko kung naging masaya ka na nanging partner moko?" EHHH, ayaw ko.

"AYAW!" 

"Okay so, Hug nalang kita." waaaaah! Iww

"Okay okay, NATUTUWA AKO NA NAGING PARTNER KO SI VIEL GELILANG! AYOS NA?" sabi nya at, 

"Gotcha!" waaaaaaah, naka-record sa phone nya! mautak na chonngo!

"I will post it, ta-tag ko nalang sayo. Thanks!" at tumayo na kami,

"Walanghiyaaaa ka! Viel! I-delete mo." nag-smirk lang sya

"HAHA, no way. MAY PAGNANASA KAPALA SAKIN ah?"

"kapal mo dude!" ASSUMER.

"Sige, Bye na." at nagkindat uli sya. WAAHHH! KAKAHIYA!!

-

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 03, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Di nga MAHAL MOKO?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon