Vince POV
Nandito ako ngayon sa may living room ng bahay namin..hinihintay ko si Bea...Ngayon kasi ung yearly Christmas Ball at syempre ako ang date nya....kung alam nya lang kung gano ako kasaya na pumayag xa....Pero sabi nman nya...natural naman daw na ako na ang kasama nya kasi awkward mung ibang tao pa ang makakasama namin e mag asawa na kami....
Nakakatuwa...habang lumulipas ang araw...nakikilala ko siya..at masasabi kong hindi ako nagkamali ng pagkakakilala sa kanya....Maasikaso,maalaga....at ang talagang kinagulat ko...ang galing nya magluto....Feeling ko nga ang taba ko na..tinatanong ko nga sina Denver..kung mataba na ko..sabi nila nagkalaman lang naman daw...hiyang daw sakin ung pag aasawa..Non kasi nakakawalang gana kumain..lagi n lang kasi ako sinesermunan ni Daddy.....saka ni Mommy....
Bigla kong naalala nung araw na bumili si Bea ng damit para sa ball...ayaw nya pa tanggapin yung card ko...pero ako talaga feeling ko obligation ko na siya kaya dapat ako na yung bahala sa mga ganun nya..un kasing card ko...ipon ko yung pinambabayad ko..Gusto nyo bang malaman kung pano ako nakaipon??
Ganito yun..syempre anak mayaman ako...iba yung allowance ko...sobra sobra...Kaya naisip ko magtayo ng negosyo..Nagstart un three years ago..at dahil alam ko na medyo kulang kung ipon ko lang ang andun inaya ko sina Denver at Renz na sumosyo...o diba..ung mga excess sa allowance namin may pinuntahan...
Nagtayo kami ng Bar and Restaurant sa may Makati....siniguro namin na walang malalaman ung magulang namin tungkol sa negosyo namin kasi baka isipin nila kaya lang namin yin tinayo e dahil sa gusto.namin na gawing hide out.un...baka isipin nila makabawas un sa atensyon namin sa pag aaral....Pero hindi naman...kasi yung negosyo namin itinuring namin na baby...na dapat alagaan at palaguin...Basi naman sa kinikita namin..well masasabi ko na isang taon pa lang nun nabawi na namin ung puhunan...Tanda ko..isa sa.sinermon ni Daddy ung nakita daw ako ng kumpare nya sa Bar...akala nila nagbubulakbol ako..ang hindi nila alam chinecheck.ko syempre ung baby namin..
Pinangalanan namin un na Tres Mujer Secreto Amor.....alay sa tatlong babaeng lihim na tinatangi ng aming mga puso....Ang mga babaeng nagsisilbing inspirasyon namin....
Nawala ako sa iniisip ko nung matanaw ng mata ko si Bea..habang bumababa siya sa hagdan titig na titig ako sa kanya...naisip ko pa nga...napakaswerte ko kasi asawa ko.na xa....Simple lang ang design ng red gown nya...pero eleganteng tingnan...Nung makababa siya inilahad ko ang kamay ko sa kanya..humawak naman siya...tipid naman siyang nakangiti....na lalong nagpaganda sa kanya...Napatingin pa ko sa wrist nya....suot nya kasi ung bracelet na niregalo ko sa kanya...
Pero hindi na ko umimik...inakay ko siya hanggang sa makalabas kami ng bahay...sinara ko pa ang pinto tapos inalalayan ko siya hanggang sa makasakay kami sa sasakyan..
Nung nakaupo na ko...medyo napalunok pa ko..kasi sa pagkakaupo ni Bea sa katabi ko nalantad ung maputi at makinis nyang binti...Pinaandar ko na ang sasakyan...medyo malapit na kami sa venue nung napatingin ako sa kanya....
Bea: bakit,??
Jake: ang tahimik mo kasi..
Bea: wala naman akong sasabihin...
Jake: ako meron...
Bea: ano..??
Jake: ang ganda mo...sobra...
*kita kong namula xa..tapos hinampas ako sa braso...
Bea: sira ka....
Jake: bakit..nagsasabi kaya ako ng totoo...uhm so care to tell me kung anong gumugulo sa isip mo at tahimik ka mula sa bahay?
Bea: uhm.....kase....
Jake: kasi???
Bea: akala ko kasi hindi mo nagustuhan yung itsura ko..
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage With Mr. Heart Breaker - JhaBea FanFic
FanfictionBakit kailangan ako pa...Bakit kailangan siya pa... Bakit kailangan kami pa.... Hindi talaga pwedeng ipredict ang mangyayari. kasi kung ano at sino pa ang pinakaaayawan mo...siya pa ang mapupunta sayo..