Ika Dalawangpu't Dalawa : Alive of the death

12 0 0
                                    

Nang mga sandali iyon ay parang tumigil ang oras ni Ms.Shawtie Mitch dahil sa nakita niya ang lalaki mula sa malayo sa kanilang kinalalagyan, kilalang kilala niya ang lalaking yun at hindi sya nagkakamali, siya ay umalis sa harapan ni Mr.Peejay Villanueva, habang hindi alintana ni Mr.Peejay Villanueva kung bakit umiiyak si Ms.Shawtie Mitch.

Tumakbo siya papunta sa kinaroroonan ng lalaking nakita, nang makarating siya doon wala na ang lalaking nakita niya mula sa taas., Agad naman siyang sinundan ng fiance niyang si Mr.Peejay Villanueva.

"Why are you crying, and what are you doing here bibeeh?" Tanong sa kanya ni Mr.Peejay Villanueva.

"i see him, dito dito mula dun sa kinauupuan naten kanina, nakita ko siya at buhay siya." Sabi naman ni Ms.Shawtie Mitch.

"Okay pagod ka lang, ihahatid na kita." Sagot naman sa kanya ni Mr.Peejay Villanueva.

Nang mahatid ko na sya, di ko napansin ang sasakyan na nasa harap ng bahay nila.

"Okay see you tomorrow, i have a meeting later, dont worry siguro pagod ka lang, take a rest okay, i love you bibeeh." Sagot naman sa kanya ni Mr.Peejay Villanueva, at umalis na mula sa tahanan ni Ms.Shawtie Mitch.

Mula sa kwarto ni Ms.Shawtie Mitch, habang nagpapahinga siya nagring ang personal number niya mula sa kwarto.

Riinnnnnnng ! Riinnnnnnnng !

Agad niyang sinagot ang kanyang telepono, at nakita niyang unknown number ang nakalagay sa screen ng naturang telepono.

"Hello, who's this." Sabi ni Ms.Shawtie Mitch.

"Hello baby." Sabi ng isang lalaki na misteryoso ang boses.

Tumulo muli ang luha ni Ms.Shawtie Mitch sa narinig na boses mula sa isang unknown caller., Agad naman niyang binaba ang tawag na iyon.

Mula sa helicopter, tumungo si Mr.Peejay Villanueva sa kinaroroonan ni Ms.Gladys Pam Dicag upang tulungan ito, Bago pa siya makarating sa Olongapo agad siyang nakipag-coordinate sa batch mate niyang si Chief Major Jason Garbin.

"Nalocate na namin ang kinaroroonan niya, kame na ang bahala, kapag tumawag sayo sagutin mo." Sabi ni Chief Major Jason Garbin.

"Okay, salamat batch mate, ikaw lang talaga ang makakatulong sa akin dito sa olongapo, Punta ka sa kasal ko next month." Sabi naman ni Mr.Peejay Villanueva.

"Huh, ikakasal ka na pala, kanino naman batch mate." Sagot naman ni Mr.Jason Garbin.

"Kay Ms.Shawtie Mitch, yung pinakilala ko sayo sa harvard university noong graduation natin ng lawyer." Sagot naman ni Mr.Peejay Villanueva.

"Paano naman si Ms.Gladys Pam Dicag, Diba sinabi mo sa akin may nabuntis siya noon, after ng foundation day sa palawan." Sagot ni Mr.Jason Garbin.

"Oo may anak kame at hindi alam ng fiance ko yun, Alam niya si Alieyah lang ang anak ko., Sasabihin ko nalang sa kanya lahat ng mga anak ko at mga naging babae ko noong araw na isa pa akong playboy,. Pero this time kelangan di maging maingay ang pagrerescue kay Ms.Gladys Pam Dicag, kase walang alam ang aking fiance sa ginagawa ko ngayon." Sabi naman ni Mr.Peejay Villanueva.

Nang makarating na sila sa manggahan subic, agad nang kumilos ang mga tauhan ni Chief Major Jason Garbin. isang sandali lang nagkaputukan na at sali't salitan ang pagbaril at putukang nangyare.

Sa kabilang banda, bumangon na mula sa kanyang kama si Ms.Shawtie Mitch upang pumunta sa balkonahe ng kanyang room. Habang nakaupo sa isang upuan, may isang helipad na remote control ang lumilipad sa kanyang terrace, at may dalang bulaklak na kanyang paborito.

Agad namang umalis ang animo'y mensaherong helipad, patungo sa labas ng kanyang bakuran. Agad niyang kinuha ang bulaklak at tinignan ang isang card na nakalagay sa bulaklak.

'hi baby,
maraming nangyari hindi ko alam kung paano ako magpapakita sayo, oo im alive from the death, ikakasal ka na pala. Sana may time para tayo ay magkita at magkasama, im sorry di ko nasabi sayo ang lahat, pero ngayon sasabihin ko na isa akong under cover na interpole police ng america, oo isa ako sa lider ng mafia sa america, upang mapasok ko at malutas ang kaso tungkol sa gun runner, drug sindicate at human trafficking. Sana maniwala ka sa akin, pwede ba tayong magkita bukas sa quezon city sa isang coffee shop dun ng 7pm.

                                           i love you baby
                                             Vince Miller.

Nagulat siya sa nabasa at humagulgol sa iyak, hindi niya inaasahan ang pangyayaring iyon.

'Buhay siya, buhay siya." Sabi ni Ms.Shawtie Mitch sa kanyang isip. 'Paano si ....', At siya'y naiyak muli kase naisip niya ang lalaking kanyang fiance ngayon.

Pagkatapos ng sagupaan mula dun sa mga hostage taker ni Ms.Gladys Pam Dicag, agad siyang nilabas ng mga tauhan ng Olongapo Police District at ang Chief Major na si Mr.Jason Garbin na batch mate ni Mr.Peejay Villanueva.

"Salamat, Batch mate at naligtas mo siya ng walang galos." Sabi ni Mr.Peejay Villanueva.

"This is my job, batch mate, akalain mo malaking sindikato pala ang dumukot sa girlfriend mo." Sabi naman ni Mr.Jason Garbin, na may birong halo.

Sumagot naman si Ms.Gladys Pam Dicag, ng ....

"Sir, Hindi niya ako girlfriend." Sabi naman ni Ms.Gladys Pam Dicag, na may sarkastikong boses.

"Okay," Sabi naman ni Mr.Jason Garbin at sila ay nagtawanan ni Mr.Peejay Villanueva.

------
Okay stop na :)
i hope may nagbabasa pa ng Wattpad story na to.

2018 na di pa tapos edi wow :D ..
salamat sa mga nagbabasa pa.

Crush : BOOK IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon