chapter 5:pahirap talaga

0 0 0
                                    

Elisa

Nakita ko naman yung masamang reaksyon ni aye.ang tahimik nga ngayon.sobrang tahimik lang naming kumain.nag ring na ang bell kaya pumunta kami sa room

Eto na naman ang mga bulungan.

'bakit kasama nila si fafa kian?'

'ang landi naman ng khaye na yan'

'pati ba naman si ms.nerd kasama ni lang dalawa'

Nagulat ako ng sabunutan ni aye yung nagsabi sa kanya ng malandi.

"HINDI AKO MALANDI!,kung gusto mo isupalpal mo sa bunganga mo yang lalaking yan!"
Tumakbo si aye papalayo.

Sinundan ko si aye dahil alam kong sa rooftop sya tatambay.

At tama nga ako,nandoon lang sya.

"aye,are you ok?"malamang eli di sya ok,tanga mo.

"no,im not ok"

Tinabihan ko syang umupo sa lapag.

"aye,kapag uutusan ka ng lalaking yon tawagin moko.lagi akong sasama sayo para tulungan kita"saad ko habang pinapakalma sya.bakas parin kasi sa mukha nya ang galit.

"thank you eli"nginitian nya lang ako ng tipid.

Storm
Mali tong ginagawa ni kian.dahil kay kian kaya pati si khaye pingsasabihan ng kung ano ano.

Crush ko si khaye.mabait naman sya eh.nagawa nya nga ang gusto ni kian para lang kay elisa.

"bro,itigil muna toh.pati sya nasasabihan na ng masasama.babae sya bro.pahirap ka talaga"

"she deserve that,i dont care kung ibully sya dito sa academy"

"kung hindi mo ititigil yan,isusumbong na kita kay lola emerald"saad ko

"dont call her lola,ang baduy.teka bro?bakit ba pinagtatanggol mo yang khaye nayan?wag mong sabihin namay gusto ka sa kaniya?"

"ano naman,mabait naman sya ah?nagawa nya ngang maging slave mo dahil sa kaibigan lang"saad ko

"so may gusto kanga sa kanya?"ay ewan ko sayo

Diko na sya pinansin at umuwi nalang sa apartment.di naman ako mayaman.working student ako.kaya mamaya may trabaho pa ako.

Khaye
Nakakainis talaga yung lalaking yun.anong oras na oh.6:50 na matutulog na ako.maaga kasi akong natutulog kaso itong si kian tinext ako.diko alam kung pano nya nakuha ang number ko.sabi nya magshoshoping sya para sa pictorial proj.kaya ito na naman,magiging yaya na naman.aishh.kainis.pahirap talaga.

Sinundo ako nitong kupal nato sa condo unit.

Mabilis naman kaming nakapunta ng mall

Eto sya ngayon.
Pili,bili,pili,bili hanggang sa marami na syang nabili at ngayon ay buhat buhat ko.

Bigla namang sumulpot si mr.nerd,i mean si storm.

"khaye tulungan na kita"
No choice ako kaya nag patulong nako.andami kasi nito eh atsaka ang bigat bigat.

"hayaan mo na sya magbuhat nyan kaya na nya yan"saad nitong bunggog na kian na toh.

"di ko kaya"saad ko.bastusan tayo pero honest ako.di ko na kaya.

"hmm.khaye kain muna tayo."aya ni storm.buti patong si storm mabait.

"no thanks,busog pa ako"

Agad kaming nakapunta sa parking lot at pinag lalagay itong mga damit.

Hindi pa ako nakakapag shopping para sa pictorial proj.namin.hindi pa kasi ako nakakapag withdraw sa pension nina mom and dad.

Matapos kong maipatong ang mga gamit ay nag paalam na ako.

Sumakay ako ng taxi para makapunta sa pinakamalapit na mapapagwithdrawhan.

Nakapag withdraw na ako ng 22k.
Sumakay muli ako ng taxi para pumunta kay lola.

Naabutan ko si lola na nagtatahi.

Nagmano ako sa kanya.

"lola ito na po yung 10k nyo"

"apo,sabi ko diba sayo na 5k lang ang akin at sayo nayan17k?"

"lola ayos lang po sa akin ang kaunti,atlis po meron po akong pera"

Hindi ko na sya pinagsalita at agad nilagay ang pera sa palad nya.

Nag paalam narin ako dahil baka gabihin pa ako.mag shoshopping parin  ako.

Sumakay ulit ako ng taxi papunta ng mall.

Tinawagan ko si eli para samahan nya ako sa pag shoshopping.

(Ringing)

-hello?who is this?-saad nya
-si khaye to
-oh?aye,napatawag ka?
-eli samahan mo naman ako magshopping
-sige asan kaba?
-dito malapit sa jollibee
-ok
Pinatay ko na ang tawag.

~Chuchu~
sorry po kung masyadong.maikli ang mga chapter but still please support me.Labyu mga kachuchu😘

playing with me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon