Chapter 1

69.9K 364 13
                                    

“Woah! Cheers mga pare” tinaas pa ni Elmo ang hawak na beer na sinalubong naman ng hawak na alak ng mga kaibigan.

Nasa bar sila ngayon. Regular naman sila sa bar na to. Every Friday or Saturday or sa parehas na araw. Halos inaabot sila ng umaga dito. Pero iba ngayon, kasi treat lahat ni Elmo ang alak at pulutan nila.

“Grabe lang huh. Kaw lang kilala ko na nakipag break na nga yung girlfriend nagse-celebrate pa” sabi  ni Kris.

“Haha! Alam mo namang pangarap ni Moks na nakawala dun diba? Asar na asar na nga yun dun eh. Congrats Moks!” sabi naman ni Steven na namumula na ang muka dahil sa alak.

“Baka naman Moks malaman naming bukas kayo uli ah. Alam mo na” si Sef na bestfriend nya.

“Tsss. Hindi na. Ayoko na talaga! Free at last na to!” si Elmo

“Aysos! Yan na naman yan. Eh pag dinramahan ka ni Ate mo bibigay ka na naman. Haha!” Kris

“Grrr.. Ayoko na talaga. Hindi na.” Elmo

“Haha. Kawawa ka naman. Feeling ko kayo uli bukas. Haha” Steven

“Syempre beshie ni Ate eh. hahaha” Sef at sinabayan ng tawa ng lahat.

“Sige. Kami uli bukas? Kayo na magbayad nyan!” medyo iritado na sabi ni Elmo

“Uy. To naman. Syempre joke lang.” Sef

Grabe naman to. Wala kaming pera tsaka celebration mo to” Steven

“Moks. Basta tiisin mo na lang si Ate Saab kahit anong sabihin. Di naman sya magiging boyfriend eh. Kaya mo yan bro” sabi ni Kris with maging kamao pa.

Huminga na lang ng malalim si Elmo at inisip na talagang ayaw na nyang makipagbalikan sa Ex nya kahit pa pakiusap sya ng Ate nya.

Maghahating gabi na rin at medyo nakarami na ng inum ang lahat maliban kay Kris na nauna nang umuwi dahil may date pa ng maaga bukas. Nasa dance floor na sila Steven at Sef, si Elmo nasa table kasama yung babaeng kanina pa sya nilalandi.

Kahit pa tipsy na wala pa ring makialam si Elmo sa babae kahit pa kung saan saan na dumadapo ang kamay nito. Nirerespeto nya ang mga babae. Kaya nga hindi nya magawang i-break yung Ex nya dati eh. At hindi rin sya yung lalaking pumapatol sa mga ganitong babae.

 Nagpaalam si Elmo na pupunta sa banyo. Ngumiti naman ng matalim ang babae sa kanya. At nang akmang tatayo na rin ang babae…..

“Miss. I’m sorry, but I’m not inviting you to……..” and he sighed “And I’m really sorry because I’m not into you”

Nagdilim ang mukha ng babae at nakatanggap si Elmo ng sampal dito. Which he didn’t know if he deserves. Kasi never naman syang nagpakita ng interes sa babae, or was it because his words are harsh? Either way he didn’t really care.

Elmo was on the way back to their table when he noticed this girl. He can tell that the girl was drunk dahil pagewang gewang to maglakad. Hindi na sana nya papakialam to kasi almost everyone in this place is like her. Pero there’s something na nagtulak sa kanya para lapitan ang babae.

One Night Stand - UnfoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon