Chapter 3

25 1 0
                                    





Savvine POV



“Z—Zain!”

He slightly laughed saka ako mabilis na nilapitan at niyakap nang mahigpit habang ako'y nai-statuwa dahil sa pagkabigla.

“You're so beautiful...”napangiti naman ako sa papuri niya.Hinawakan niya ang magkabilang braso ko at saka ako inilayo nang kunti sa kanya para lang mahagod ako nang tingin,“and let's not forget that you're hot.”

“Hot?”

“Yeah.You're damn hot.”

Okay na sana eh,dinagdagan pa niya nang words na pilit kong iniiwasan.See,I've been wearing just a simple T-shirt and a jeans just so I can be invisible to human eye.Dahil sabi ni Red na sinang-ayunan ko naman,if a guy can only see you as sexy or hot kaya ka niya nililigawan,that doesn't mean he loves you,may chance na lust lang yong nararamdaman niya sayo.But okay rin naman yong lust pero dapat may kasabay na love.May natutunan rin naman pala si Red sa pakikipag-date niya kung kani-kanino.

“Yay,I'm so hot!I'm definitely burning!”biro ko nalang.

Napakunot lang sandali ang noo ni Zain na tila hindi naiintindihan ang sinabi ko.

“That was a joke.”Joke lang talaga yon,hindi nga lang halata.

Napangiti na lang din si Zain sabay halik sa pisngi ko na siyang dahilan nang pamumula nang magkabila kong pisngi.“You're cute.”

That's better.

“And by the way,I'm with someone. ” Napatingin naman ako sa likod niya kung sino ang tinutukoy niya,pero wala akong nakita.“this is Zayke.One of my friend. ”

Inikot niya ako patalikod sa kanya at literal na bumagsak ang panga ko nang makita ang mukha nang kaibigan niya.

“Zayke,this is Savvine.The one I've told you.”Told you daw,ibig sabihin pinag-usapan ako nang dalawang 'to?

He offered his hands for me to shake while smiling innocently, “so...you're Savvine.”

Pero hindi ko tinanggap yon.Rude?Tama na yong kanina na yinakap ko siya noh.Napahiya kaya ako kanina kaya ganti-ganti lang 'to.

“Nice meeting you too,Mr.Zayke.”

Binaba na lang niya ang kanyang kamay nang hindi ko ito tinanggap.“same here.What a coincidence. ”mahina niyang sabi na tanging ako lang ang nakakarinig.

“Ahm!”

Napalingon ako sa may ari nang boses na yon at nakita si Red na taas noong nakatingin sa'min.

“Hey guys,I'm Red Pilantrino.”Pagpapakilala niya sa sarili,“her sister,obviously.”nakipag-shake hands naman siya sa dalawang lalake.

Galing nang babaeng 'to,bigla na lang nawawala ta's susulpot naman kung saan saan.




“So,the two of you are from the States? ”tanong ni Red habang matamang nakatitig sa dalawang lalakeng nasa harap niya.“Zain is from the States, that I know.How about you?”

After sa airport ay dumiretso na kami sa isang restaurant na hindi rin naman kalayuan.At ito nga naghihintay na kami ng mga inorder namin.Magkatabi ang dalawang lalake sa harap namin habang kami naman ni Red ang magkatabi.

At ito si Red nag-ala detective, kanina pa niya tinanong nang kung anu-ano ang dalawang lalakeng nasa harapan niya.

“States also.”tipid na sagot ni Zayke na nasa phone ang atensyon.

Tumango-tango naman si Red.Kina-career talaga niya.Galing.

“So,what are your plans after this?”Kay Zain naman siya nakatingin.Naisip kong baka mairita na yong dalawa kaya pinatid ko na siya sa ilalim nang mesa.Napatingin naman siya sa'kin kaya pinandilatan ko siya ng mata para matigil na siya.

Pero hindi natinag ang loka at ngumiti lang ito nang painosente,“I'll leave my sister in your hands and I just want to make sure that she's safe with you two.”

Nasapo ko na lang ang aking sariling noo.Parang sya 'yong mas matanda sa'min kung makaasta ah.Buti na lang dumating na yong waiter at nalihis ang atensyon nila.

“We're planning on shopping. ”Out of the blue na sabi ni Zain na syang ikinatingin ko dito at dahilan nang pagningning nang mga mata ni Red.“I need extra clothes. ”

“That's great!”

Oh God,I hate shopping!Ikulong niyo na lang ako sa library wag lang sa mall!Red love it pero ako ayoko!Sasakit ang ulo ko sa amoy nang mall!

“and I think...food hunting. ”sabi ulit ni Zain na ikinangiti ko at ikinangiwi ni Red.

Complete opposite kasi kami ni Red,she love girly stuff like shopping at iba pa,except food,she hate it.Nakakalobo daw yon.Me on the other side spend most of my time in books.Sasama lang ako sayo kapag pagkain ang ipapain mo sa'kin.Food is life kaya!

“That's a good idea!”sabat ko na bago pa may masabi si Red sabay flash nang winning smile ko kay Red na ikinataas lang niya nang kilay.“I'm sure you're gonna love the food here.”

“Balak mo bang patabain ang ate ko?”nang bigla na lang nagtaas ng boses si Red na ikinalingon nang ibang tao sa restaurant.Pati na kaming tatlo ay natigil sa pagkain at gulat na napatingin sa kanya.

“What?”si Zain naman ang unang nakapagtanong,nakakunot ang noo nitong tila naguguluhan.

“Kapag papakainin mo ang ate ko nang higit sa kinain niya araw-araw,lulubo siya!at kapag mangyari yon,may tsansang bababa ang life span niya!”diba food hunting lang naman ang topic bakit nakarating sa life span ko.

At dahil sa atensyong nakuha namin, napatayo na lang ako't nag-excuse sa dalawa upang mag-CR,sumunod naman agad si Red sa'kin.



“Ano yon?”

“Anong ano yon?”balik tanong niya.Binuksan niya ang kanyang pouch at nagsimulang mag-retouch.

“Red,he's my boyfriend!”naimwustra ko na lang ang kamay ko dahil sa inis.“hindi ko na siya manliligaw for godsake!you don't have to interrogate him.At mas lalong hindi ka dapat nag-taas nang boses sa harap nang maraming tao.”

“I'm just trying to help you,ate.”pinagdikit niya ang kanyang mga labi atsaka ito tiningnan kung pantay ba.

“Help me?Zain would think na isa akong eskandalosang tao dahil sa ginawa mo.”

“Ate,kapag mahal ka nang isang tao,tatanggapin ka no'n kahit sino ka man.”

Natahimik na lang ako dahil tama naman siya,kaso nga lang,“ang problema hindi naman ako eskandalosa,”saka ako humarap sa salamin at pinusod ang mahaba kong buhok,“ikaw lang.”dagdag ko na syang ikinalingon niya.Tinaasan ko pa sya nang kilay nang magprotesta na sana siya.

Nakita ko na kasi sya minsang nakipag-away sa boyfriend niya sa isang coffee shop at talagang nag-trending yon dahil sa pagbuhos niya dito nang mainit na kape,at sa pantalon yon ha.Kaya every time na manlalamang siya sa'kin,ayon ibablack-mail ko na isusumbong ko siya kay mama.

At yong eskandalong nangyari kanina na kagagawan ko,sa'kin lang yon,hindi niya na dapat malaman.Hindi naman sinasadya yon eh.Baka mamaya gagamitin din niya laban sa'kin.

“By the way ate,naintindihan ba nila yong sinabi ko kanina?”

Saka lang nagsi-sink in sa'kin kung bakit tila naguguluhan si Zain kanina.Yon pala yon.

Escaping With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon