Chapter 20
Gala
Hindi pa nagtagal mula nang makaalis si Achilois ay naaninag ko na si Butler Amir na papalapit. He bowed his head as he come in front of me.
"Your Papá wants to see you Miss." He said. Butler Amir serves our family for almost two years pagkatapos niyang palitan ang Ama niyang si Butler Alando na ngayon ay nasa bahay nila sa Cavite ay bedridden.
Butler Amir is years older than me. Wearing a black coat and bowtie, siguradong pinagsabihan siya ni Papá na magdress up rin. His hair is dishevelled and his eyes are always bloodshot. Heil said to me that Butler Amir looks so hot for a butler but I just shrugged it off.
"Where is he?" I asked in cold voice.
Nanatiling nakayuko ang butler namin. "He's on the 49th floor Miss." Thank God! Akala ko pa naman makikita kaming magkasama!
I nodded at Butler Amir then was about to walk out when I notice the coat. Napahinga ako nang malalim. Nahagip ng tingin ko si Achilois na papalapit sa pwesto namin. I'm glad that he's here.
Lumapit siya pero ang mata ay kay Butler Amir. Nanliliit na ang mata nito katitig sa kasama ko.
"Amir, wait for me at the elevator."
Amir however is not good with it but still follow. Naglakad na ito paalis.
Hinubad ko na ang coat at binigay kay Achilois. "Thanks for this. I need to go." Hindi niya sana kukunin coat niya kaso mukhang alam niyang wala ako sa mood ngayon para makipagtalo.
"Sino yun?" Tanong niya habang hawak lang ang coat niya.
"Amir. Why?" I told him.
Umismid siya sakin. "Habang tumatagal, mas maraming lalaki nang napapalapit sayo."
Pinakatitigan ko na lang siya na mukhang suplado. "Where's Catarina?"
"Her Mom take her home with her. Kanina pa kasi yun dito."
Ah. I nodded my head. Nilingon ko si Amir at mukhang kailangan na naming umalis. "Ok. I need to go." Naglakad na ako papunta sa direksyon ni Amir pero ramdam kong sinundan ako ni Achilois. Oh jeez. How will I get off him na hindi siya magtataka?
My Papá's on next floor of this party. He can't be serious to choose the numbers of floor alright?
Mabuti na lang at mukhang hindi na nakasunod sa gawi ko si Achilois. Butler Amir open the elevator for us and we step in. Napatingin ako kay Achilois na hinarang ng dalawang babae at mukha siyang frustrated. Gusto na niyang makaalis pero wala siyang magawa sa pagharang ng dalawang babae na yun. Dahan-dahang sumarado ang pinto at napatingin sa gawi ko si Achilois. Nagkatitigan kami at kita ko ang matinding pagnanais niya na makasama ako.
I felt Amir want to talk something but he manage to be silent. Alam ko ang maari niyang sabihin. I know Amir...
Bumukas ang elevator at nauna na akong lumabas. Nagkalat ang bodyguards ni Papá sa hallway at sigurado akong pati sa kung nasaan siya ay may mga bodyguards rin. Maybe this floor reserved for him. Hindi ba siya dadalo sa party? Bakit niya ako pinapunta sa party na to kung hindi naman pala siya pupunta doon sa baba?
Iginiya ako ni Amir sa isang kulay gintong pintuan. Pati pala ang pintuan ng hotels dito pinalitan ng kulay ginto. Pinagbuksan naman kami at agad kong nakita si Papá na nakatayo sa gilid ng malaking glass wall, hawak ang isang kopita habang nakatingin sa maingay na syudad.
Walang securities so I guessed it's between me and my Papá. Sumarado ang pintuan at nilingon ko yun. Butler Amir went outside too.
Ngumuso ako nang mapagtantong gusto akong makausap ng sarilinan ng aking Ama. His back facing me, wearing his expensive tux. His hair is comb properly. Papá doesn't look old for 40 years old. He got married in his younger years as I was born. Fix marriage to a girl which was my mother.
BINABASA MO ANG
First Love To Last (COMPLETED)
Teen FictionHe's my first love and he's my last... She's my last love and first to last... Highest rank #256 in Teenfiction out of 72.6k stories #50 in Text