1.8: Kế toán là gì? Nhiệm vụ? Nguyên tắc? Nội dung tổ chức công tác kế toán?
· Theo luật Kế toán ban hành ngày 17/06/2003:
“ Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiên vật và thời gian lao động”.
· Nhiệm vụ của kế toán tài chính doanh nghiệp
Ø Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, theo chuẩn mực và chế độ kế toán.
Ø Kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính kế toán.
Ø Phân tích thông tin, số liệu kế toán, tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
Ø Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật.
· Nguyên tắc tổ chức công tác kế toán
Ø Tổ chức công tác kế toán tài chính phải đúng những quy định trong Luật kế toán và Chuẩn mực kế toán.
Ø Tổ chức công tác kế toán tài chính phải phù hợp với các chế độ, chính sách, thể lệ văn bản pháp quy về kế toán do Nhà nước ban hành.
Ø Tổ chức công tác kế toán tài chính phải đảm bảo nguyên tắc gọn nhẹ, tiết kiệm và hiệu quả.
· Nội dung tổ chức công tác kế toán
Ø Tổ chức vận dụng hệ thống chứng từ kế toán;
Ø Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp
Ø Tổ chức hệ thống sổ kế toán;
Ø Tổ chức bộ máy kế toán.
Ø - Tổ chức kiểm tra kế toán;
Ø - Tổ chức lập và phân tích báo cáo kế toán;
Ø - Tổ chức trang bị, ứng dụng các phương tiện kỹ thuật xử lý thông tin.
1.1: Nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền, đầu tư ngắn hạn, các khoản phải thu và ứng trước?
n Phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời số hiện có và tình hình biến động của các loại vốn bằng tiền, đầu tư ngắn hạn, các khoản phải thu và ứng trước.
n Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các chế đô, quy định, các thủ tục quản lý về vốn bằng tiền, đầu tư ngắn hạn, các khoản phải thu và ứng trước
1.2: Nguyên tắc,chế độ quản lý tiền?
1- Sử dụng đơn vị tiền tệ thống nhất là đồng Việt Nam.