-------------------------------------------------------
Hello!
Ako nga pala si Angelie Kelly Gelou Hilary. You can call me "Angelie", "Kelly" or "Gelou".
Kaka-13 ko palang last last week. Half-British ako by my daddy's side.
Eh, galing ako sa England, London, UK last 2 months for vacation.
And this time na kakauwi lang namin sa Philippines, sana I will find some new friends lalo na sa school. I know it's kinda hard to find friends.
Yung daddy ko pala, nagpaiwan sa UK for business stuffs.
I can speak British, English, Filipino. I was born here naman sa Philippines at Pampanga.
2 days after, pasukan na nga. Sana magiging easy sa akin pumasok sa bago kong school.
Name ng school ko "Chevalier School" daw. Exclusive for both boys and girls.
MORNING
I wake up at 6AM. I went downstairs to check kung may niluto na si Yaya. After all, wala naman pala. I understand kasi naglilinis pa sya ng house. Umupo muna ako sa sala at binuksan ang TV. Nakita ako ni Yaya.
Yaya: Oh Kelly, gising ka na pala. Ang aga mong gumising?
Me: Ah, eh. Ewan ko nga po eh. Hindi na nga po ako inaantok.
Yaya: Oh, sandali lang. Pag-luluto kita ng breakfast mo.
Me: Ay, hindi na po Yaya. Gagawa nalang ako ng cereal mamaya.
Yaya: Nag-exercise ka na ba nyan?
Me: Yaya naman, wala na tayo sa UK oh. Pati yung ginagawa natin doon, pinapagawa mo dito.
Yaya: Uy, para naman magka strong bones ka. Dapat mo lang gawin yun lagi.
Me: Ok sige Yaya, nakaka-istorbo naman ata ako sayo eh? Sige Ya, linis ka na. Kakain na ako.
Yaya: Oh sige.
Pinatay ko yung TV tapos dumaretcho na ako sa Kitchen.
KITCHEN
Kinuha ko na sa ref yung Cereal and yung Milk. Kumuha na rin ako ng bowl and spoon. Umupo na ako sa chair, i started to make cereals na. After ko ng makagawa ng cereal, syempre kumain na ako.
Me: Di ako excited pumasok sa school.
Tapos inubos ko na yung kinakain ko. Umakyat ulit ako sa kwarto ko.
MY ROOM
Nag-exercise ako dahil nga utos ni Yaya. After kong mag exercise naligo na agad ako at nag-ayos ng sarili. Gusto ko sanang lumabas at pumunta ng mall. Pero i don't know kung sinong kasama kong lalabas eh.
Mommy entered my room.
Mommy: Saan ka pupunta baby?
Me: Sa mall mommy, kaso hindi ko alam kung sino kasama ko eh.
Mommy: Bakit hindi ka pasama sa mga classmates mo before?
Me: Kilala pa kaya nila ako?
Mommy: Of course? Wait, you want me to contact your bestfriend before?
Me: Huh? Sino mommy? Si Kyle ba?
Mommy: Noo, si Louise. You remembered Kyle na naman ah. Speaking of Kyle, you bought some gifts for him diba? Kelan mo balak ibigay yun sa kanya?
Me: Hindi ko alam mommy eh. Hindi ko alam kung yun parin yung phone number nya sa contacts ko. After natin pumunta sa UK, wala na kaming communications.
Mommy: Eh, ask mo nalang yung mga past classmates nyo before.
Me: Sige po. Pero pakitawag na po si Louise. Please?
Mommy: Okay sige, eto na.
Mommy called Louise.
Mommy: Hello Louise?
Louise: Hello po Tita, nakauwi na po ba kayo ng Philippines?
Mommy: Oh yes. Gusto sanang magpasama sayo ni Kelly sa mall if pwede, ngayon daw?
Louise: Oh sure po sige, yung dating number pa po ba ni Kelly yung ginagamit nya?
Mommy: Ay hindi na eh, send ko sayo after ng call ko. Saan ka nga pala nakatira?
Louise: Dito parin po sa dati, alam nyo pa po ba?
Mommy: Oh yes yes, susunduin ka nalang nila Kelly sa house mo. Mga around 8am.
Louise: Okay sige po, maliligo at mag-aayos na po ako.
Mommy: Sige, see you. Thank you.
Louise: See you din po. No problem tita.
End Call.
Mommy: Kelly, pumayag si Louise, may nabili ka bang gift for her?
Niana: Um, wala po eh. I forgot kasi. Pero i will gave her nalang some of my stuffs na binili ko rin po sa UK.
Mommy: Alright, may mga paper bag tayo dyan ah.
Niana: Sige po mommy. Thank you.
Mommy: No problem baby.
Mommy leaved my room.
Hay, buti nalang meron pang nakakakilala sa akin dito. Gusto kong i contact si Oliver pero ewan ko lang kung yun pa ang number nya. Ma-call nga.
Called Kyle's number.
*ring,ring,ring*
*The number you have dialled, is rather un-attended or not of coverage area, please try your call later*
*ring,ring,ring*
End call.
Me: Eh, wala talaga. Eh bahala na. Sana magkita kami soon.
Oo nga pala, di nyo pa kilala kung sino si Kyle. Si Kyle yung bestfriend kong boy sa school pati outside the school. Nag simula yung friendship namin dahil sa mga final fantasy and animes. Mahilig kasi kami sa mga ganun eh. Si Kyle, lagi syang andyan everytime na may kailangan ako na makakausap or may problema ako. Lagi syang ma-aasahan sa lahat ng bagay. Mabait si Kyle. He is one of my bestfriends talaga. Pero ewan ko kung saan na sya napadpad, sana makita ko sya at sana kilala pa nya ako.
-------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Enchanted Love
Teen FictionThis story talks the beauty of the relationship and is the essential meaning of friendship. Being friends means being there for each other at all times, whether it's good or bad. A friend needs to be very understanding and give each other the benefi...