"Good Morning Inspector"lot of people greeted me as soon as I pass the hallway.
"Good morning"I replied at sumaludo.I love the ambiance of this place.A place of the police.I'm a girl and I'm a police officer.Yes,you heard it right.I'm a police.
Marami ang nagtataka kung bakit ko pinili ang trabahong to.And my answer is none of your business.Just kidding.I choose this because I want to.
"Is there any case for today?"tanong ko sa assistant ko.Umiling lang siya sakin.Good.What a respectful man.Hindi man lang ako binati!Kaya dali dali kong inabot ang ulo niya para mabatukan.
"Aray!ano ba Ivy!"natatawa na lang ako habang pinapanuod siyang nagkakamot ng batok.
"Sa susunod na hindi mo ako babatiin,you will surely taste my very first shot"pananakot ko sa kanya.Parang namutla naman siya bigla at agad na tumalima.
"Good morning Inspector Ivory Sarmiento"bati niya sakin at nagbow pa talaga.Mukhang tanga.
Yup.That's my name.And with the first shot thingy I haven't fired a bullet yet.Yeah,that's right.I'm a 3 years police but I haven't fired any bullet yet.Not even once.And I have no intention in firing one.
Just because I'm a police officer doesn't mean I really have to fire a bullet.I can not fire it if I want.
Well,may dahilan ako kung bakit hindi ko ginagawa ang bagay na yan.Takot,siguro isa yan sa mga dahilan ko.Takot akong pumatay at magkasala.Pero,handa akong isantabi ang takot na yan kung kinakailangan.It's easy to fire a bullet anyway.
"Ivy,hindi ka pa ba tapos diyan?Lunch muna tayo"patay gutom talaga.Imbis na unahin ang trabaho pagkain pa ang inaatupag nito.
"Mauna ka na tatapusin ko lang to."hindi ko na namalayan ang oras masyado akong naaliw sa ginagawa ko.Mamaya na lang ako kakain.Ayaw ko kasing ipagpaliban tong ginagawa ko baka kasi mawalan ako ng ganang tapusin to.Kaya habang ginaganahan pa ako isasantabi ko muna ang gutom ko.
"Sige,magtetake out na lang ako ng para sayo"tumango na lang ako para wala ng istorbo.Ayos na rin yun dahil tinatamad akong tumayo.
Gaya nga ng sinabi niya nagtake out siya ng para sakin.Ayos.Ngayon lang to nanlibre."Hoy ivy!150 yan ah bayaran mo ako mamaya"ay puta.Halos mabilaukan ako sa sinabi niya.Bweset.Akala ko libre na.Kuripot talaga.Hindi ko na siya pinansin baka mawalan pa ako ng gana.
My duty goes smoothly.Wala masyado nangyari ngayong araw.But,still I feel so tired.
Hmm,finally duty is over.I badly want to rest."Bye,everyone see you tomorrow"tango lang ang natanggap kong sagot mula sa kanila.Maybe they're tired too.Why is this day too tiring?
I drove my car home.I really am tired and I badly want to be home.Pagkarating ko sa bahay nakita ko si lola na nagkakape habang nanunuod ng t.v.Yes,I am living with my grandmother.I was still a kid when my parents died due to car accident.Back then,si lola na ang nagpalaki sakin.I am more than thankful to her.
"Hi lola I'm home"bati ko habang papalapit ako sa kanya.Tumayo si lola upang ipagsalin ako ng kape.Yeah.I'm a coffee addict.I sit immediately and drink my coffee.
Lumapit si lola sakin and hug me from my back.So relaxing."Ivy,you've grown up into such a responsible lady.I know you can now take care of yourself.Maybe,you can now live without me"napatigil ako sa sinabi ni lola.Hindi ko alam kung bakit pero kinabahan ako bigla.
I gently hold her hands and kiss them."La,kahit naman malaki na ako kailangan ko parin naman kayo.Ikaw na lang ang pamilya ko kaya dapat lang na lagi tayong magkasama"I heard her whisper the words "I Love You"which I immediately replied.
Lola seems so weird today.I can't help but wonder about what she told me.Maybe I just misinterpreted her words.Napaparanoid lang siguro ako kaya kung anu-ano na ang naiisip ko.Dala na rin siguro ng pagod to.
"Good night lola"said me as I kiss her check."Good night ivy"lola replied with a very sweet smile.
Weird.
Nagising ako ng may narinig akong tunog.Parang may kumalabog.My eyes spotted the clock and it's exactly 12:00 midnight.Imposible naman siguro na gising pa si lola sa mga oras na to.Pinakiramdaman ko muna ang paligid pero wala naman na akong narinig kaya pumikit na lang ako ulit.Pusa lang siguro.
Napabalikwas ako ng bangon dahil narinig ko na naman ulit ang tunog.Biglang bumilis ang tibok ng puso ko.Hindi ko alam kung anong nangyayari.Kinakabahan ako.
I slowly reach for my gun which I keep under my pillow.Nanginginig ang mga binti at kamay ko habang habang hawak ko ang baril at naglalakad ako papalapit sa pinto.
Nakarinig ako ng mga hakbang and this time nasa malapit na ito.Napalunok ako.Dahan dahan kong binuksan ang pinto at lumabas.May nakita akong pigura sa tapat ng pintuan ni lola.Andito na naman yung kaba.Hindi ko makita ang mukha niya dahil nakatalikod siya sa akin.
"Sino ka?"itinutok ko sa kanya ang baril.Hindi siya sumagot.Hindi din siya lumingon.In his hands I saw a sac full of I don't know what.And a knife.Basing on his features I can see that he is a thief.
"Lola,wag po kayong lalabas"I shouted while facing her door.I did not receive an answer.Siguro mahimbing ang tulog niya.Mabuti na rin yun para hindi na siya madamay.Or else I surely can kill.Naramdaman kong gumalaw ang taong nasa harapan ko."Don't move."I commanded.Nilingon niya ako nang may ngisi sa mga labi.Hindi man lang siya natakot.Seems like he has something on his sleeves.
Kung kaninay lumingon lang siya ngayon ay tuluyan na siyang humarap sakin.Dun ko lang din namalayan na hawak niya pala si lola.Dun na umusbong ang galit ko."Galawin mo na ang lahat wag lang ang lola ko."naninikip ang dibdib ko.
"Relax.Give me all your money and I will let her go.Quite a deal?"fool.Panis na sakin ang technique niya.Even though I give him my money I cannot guarantee that he will set my grandmother free.
"Wa mo na akong utuin.Bitawan mo siya kung ayaw mong barilin kita."Hindi ko alam kung saan ko hinugot ang mga salitang yun.Takot.Yun ang nararamdaman ko ngayon.Natatakot ako sa posibleng mangyari.Butil butil na ang pawis na namumuo sa noo ko.Nanginginig na rin ang mga kamay ko.But,I should not show any weakness to him.
Hindi niya sinunod ang sinabi ko sa halip ay itinutok niya sa leeg ni lola ang kutsilyo.Kinakabahan na ako."Kung magmamatigas ka papatayin ko siya.How do you like that?"mas lalong lumawak ang ngisi sa mga labi niya.Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa sitwasyong ito.
"Don't you dare hurt her"Kailangang makaisip agad ako ng paraan.He is holding a knife while I'm holding a gun.If I shoot him he may not react immediately.But I cannot be so sure.Kailangan kong mag-isip ng mabuti.Pero hindi ko magawa.Nagpapanic na ang utak ko.Nangingibabaw sakin ang galit ngayon.Hinihingal na rin ako sa sobrang kaba.Basa na rin ako ng pawis.
This feeling is too peculiar to me.I've never been in this situation before.I use to take everything too easy.Akala ko madali ko lang magagawa ang lahat.Pero ngayon iba ang sitwasyon.My grandmother's life is at sake here.
I have to divert his attention to something so I can have a chance to shoot him without him noticing.I got an idea of doing so.It may be lame but it might be effective.
Pasimple akong sumenyas kay lola.And luckily mukhang naintindihan niya.Seems like lady luck is on me.Kaagad niyang sinipa ang pagkalalaki ng magnanakaw.Yep.That's my plan.Napaaray naman ito agad nabitiwan niya si lola.
That's it.This is my chance.Napasandal si lola sa pader.I quickly fired the gun towards the thief.My first shot.But,something unexpected happen.The thief is quite quick too.Before the bullet reach him he immediately grab my grandmother and let her be his shield.Oo,ginawa niyang pangsalag ang lola ko.
I was so shock to the point that I can't move.I want to run towards my grandmother but I can't.Slow motion.The bullet is getting near and there's nothing I can do to stop the bullet for hitting the head of my grandmother.It felt like lossing my soul.My tears begin to fall.I just did a very stupid action.This is my fault.I just watch my grandmother die with my own hands.With My very first shot.
"Nooooooooooooooooooooo!"
YOU ARE READING
My First Shot(One Shot)
Mystery / ThrillerMy first shot My forever regret and My worst nightmare....