JESSICA'S POV
2weeks na kaming di nagkikita ng mahal ko ah..huhuhu!I'm so kawawa.Mas kawawa ako dahil ako lang magisa dito sa bahay.Si manang lang kasama ko.Si ate ojt bukas pa ng gabi uwi.Si kuya ayun madalang nalang pumunta dito.Si mom and dad nasa business trip.Si yaya umuwi ng province nya.Birthday ko ngaun.16th bdat pero di man lang nila naalala.Si ate lang bumati sakin at si manang.Nagluto lang ng spaghetti,chicken at salad si manang.Pati bf di man lang ako binati.
Maghapon lang ako nanood ng movie.Dito na ko sa kwarto ko kumain ng lunch and baka dinner din.Tatapusin ko muna tong movie.Nakakaiyak eh!Kahit di pa ko nanay naramdaman ko yung feeling nung babae.huhuhu!Magang maga na yung mata ko.
Tok!Tok!Tok!
Pasok sigaw ko
Jes,si brent nasa baba.Paakyatin ko na lang ba?
Sige po manang..
Putcha si brent naligaw ah!Anyare!?Oks lang un kasi busy sya sa mommy nya eh.Umuwi saglit dito para makasama sila ng ate nya.Ayun pinakilala na din nya ko formally.Lage kasing skype kami nagkikita at nagkakausap.
Mahal,i missed u.sabay talon sa kama ko at niyakap ako
I missed u more. yakap yakap nya ko and kissed my lips.Yung halatang namiss nya ko ng sobra.
Hinalikan nya ko na ayaw na kong pakawalan.
Tapos he hold my face and kiss me tight.Tapos *boom*.
BRENT'S POV
Nakatulog kami ni Jes sa kwarto nya.Tinignan ko oras.2am na!Ang tagal pala namin magkatabi.Naalala ko yung tanong sakin ni jm.
*Flashback*
Habang nasa bahay nila ako.
Pre,may tanong ako.biglang tanong ni jm.Katatapos lang namin maglaro ng JUST DANCE.
Ano yun?pakabang tanong ko
Nung pumunta tayo kila sa resthouse nila rainne.Hinanap ko kayo ni Jes nakita ko kayo sa treehouse.Anong ginawa nyo dun?pagalit na tanong ni jm
Bakit pre?tanong ko sabay iwas tingin
Yung totoo pre,may something na ba sanyo ni Jes?Wag ka na magkaila.Dumaan na ko sa ganyan kaya alam ko na yan.
Pre,wala naman masama dun diba!Nagmamahalan naman kami.Pinaparamdam ko lang sakanya kung gano ko sya kamahal.paliwanag ko
Gago ka ba!Pwede mo iparamdam yun sa ibang paraan pre.Wag sa ganun!Pre hindi basta bastang babae si Jes.Kaya di mo pwedeng gawin sakanya un anytime.Pano kung matuluyan mo yun?Anong gagawin mo?pasigaw na tanong ni jm
Di pananagutan ko,problema ba yun! sagot ko
Siraulo!Bata pa tayo para sa ganyan.Kaya mo na bang bumuhay ng bata ha?Gumawa oo pero bumuhay pre mahirap.
Bakit nagkaanak ka na ba?maangas na tanong ko skanya.
Di ako ang topic dito pre,ikaw.Ikaw ang lalake ikaw ang magcontrol.Mas madami kang experience kay jes kaya dapat alam mo pwede maging consequences nyan -jm-
Di ako kumibo.Kumuha na lang ako ng beer sa ref at nagisip.Gabi gabi ko iniisip un.Pano nga kung tama si JM?
*end of flashback*
Basta ang alam ko mahal ko si Jes.Mahal na mahal ko sya. Sh*t kaylangan ko ng umalis baka maabutan ako ng mga tao dito sa kanila.Humalik ako kay Jes at nagpaalam na aalis na.Sa bintana na lang ako dumaan para di magising si manang.
Birthday ni Jes ngayon.Akala nya nakalimutan ko na.Nilagay ko ung madaming flowers sa labas ng kwarto nya.Tapos yung gift ko nasa box.Personalize laptop na ung skin picture namin.Tapos may message ako sa kanya sa loob ng lappy.
*END OF POV*
RAINNE'S POV
Ni walang kaalam alam si Jhay sa ginawa ko.Ni hindi nya alam na nakipagkita ako kay josh.Wla naman ding ibig sabihin yun eh.Gusto ko lang i comfort yung long lost friend ko.Pero hindi naman na siguro kaylangang malaman ni jhay un.Wala naman kaming ginawang masama.Past is past.I fell inlove with Josh but he is not my ex. basta long story.At least ngayon okay na kami ni Jhay.At wala na ding reason para mag away pa.Anniversary month na din kaya namin.Kagabi palang sinalubong na nin un sa apartment.Kaya medjo puyat magdamag walang tulog dahil sa kwentuhan.Si jhay kahit ganun ko sya nakilala pero pag kaming dalawa lang nirerespeto pa din nya ko.Dunko sya lalong minahal.
On our way to subic.Kasama namin ate ni Brent at kuya ni Jessica.Imagine nililigawan pala ng kuya ni Jes ate ni Brent.Small world diba?
And besides kasama din ng ate't kuya nila Brent and Jes barkada nila.Grabe college na sila.Sila sila pa din daw magbabarkda.Highschoo; palang.Sana kami din ganun.Nasa kabilang van sila kami naman sama sama sa isang van.
1st summer outing namin to magbabarkada bago pa man magkanya kanya kame ng summer vacation.Bilis ng buwan!April na ngayon.Nasa unahan kami ng van ni jhay.Si brent and jes naman nasa gitna at ung dalawang enemy na ngayon ay malapit ng maging lovebirds nasa dulo nagtutukaan este naghaharutan pala.
Speaking of JM.I saw him last last night sa house malapit samin.I was wondering kung sino yung bitbit nya na baby with Kirstee.
*flashback*
Katapat lang ng apartment ko yung bahay na pinuntahan ni jhay.Lumabas ako para tignan kung si jhay ba talaga un.Nagtago pa ko sa likod ng car ng kapitbahay para lang makita yun.
"Sige alis na ko,alagaan mo yang bata ha!sabi ni JM na kasama yung 1year old or 2years old na batang lalaki.
Tinignan ko maigi ung babae.Sh*t si Kirstee un ah kapatid ni Kaycee na may gusto kay Brent.Oo nga ang tagal nila nanahimik dalawa after namin mag away away.Pero teka diba si kirstee kay Jhay naghahabol eh bat ngayon si jm kasama nya?Ang gulo ah!
Dont worry I will.Sorry kung naabala pa kita.Sobrang nagalala lang ako kay Baby Kian kaya tinawagan kita.Sorry kung tinago ko sayo. paliwanag ni Kirstee kay JM habang karga yung baby na super gwapo.
Its okay.It's my responsibility.Sige i have to go.paalam ni JM sabay halik sa bata
Bago pa man sya umalis ay umalis na din ako.Di ko binanggit kay Jhay ang tungkol dun.Baka wala din silang alam eh!Ayoko makielam sa gnung bagay.Nanahimik na lang ako at di na inusisa si JM.
*End of flashback*
Grabe ang saya ng outing namin.Nagihaw kami ng seafoods sa tabi ng dagat.Nagvolleyball din kami kalaban mga boys.Tapos nung 2nd night camping naman kami at nag kantahan.Ang saya lang.Ito na yung pinaka masayang summer ko with my friends.
And si Jess and Brent mukang lalo silang nagmamahalan.Im happy for my friends.
BINABASA MO ANG
Mom @ 16 (The beginning) COMPLETED
Fiksi RemajaMom @ 16 (The beginning) Pag iibigan ng high school sweethearts na nauwi sa pagiging dalagang ina ni Jessica. Paano nya haharapin ang pagiging batang ina? Paano nya kakayanin kahit tinalikuran na sya ng taong inaasahan nyang masasandalan nya? Paano...