Chapter 2

729 34 0
                                    

Nagising ako ang sakit ng ulo ko. Bakit ako nandito? Bat nasa kwarto na ako? Asaan si Hu Yi Tian?

Naiiyak na naman ako sa nangyari kahapon, hindi! Hindi kailangan ko siyang maka usap. Hindi ako papayag na ganun ganon nalang. Sa tagal ng pinag samahan namin mauuwi lang sa wala?

"Why are you crying? " Tanong ni Dave. "Tell me, what's wrong?" Tinignan ko siya alalang alala siya sakin.

"Dave!" Hinawakan ko yung braso niya.

"Bakit anong mangyari?" Tanong niya sakin.

"Nakipag break na sakin si Hu Yi Tian" sambit ko nang umiiyak. Niyakap niya ako pero mas lalo akong naiyak.

"Shen! Please stop crying. You're worrying me"

"Dave ang sakit kasi eh, nakipag hiwalay sya sakin Ng waLang dahilan. Pinag tabuyan niya ako at sinabing hindi nya na ako mahal." Hindi ko mapigilan ang mapahagulgol sa iyak.

"Shhh! Tahan na"

Sana Isa lang yung masamang panaginip, pero hindi eh totoo! Totoong nangyayari to.

"Don't cry! Ayusin mona yung sarili mo, tignan mo namumugto na Yung mata mo sa kakaiyak, mamaya may photo shoot ka dahil na cancel yung kahapon dahil umalis ka" sambit nya.

"Cancel the photo shoot, wala ako sa mood. May kailangan lang akong Linawin samin ni Hu Yi Tian!" Sambit ko at dali daling pumunta sa banyo para maligo.

Narinig kong nag salita pa siya, pero Hindi ko naLang pinansin pa.

*

Nag lakad ako papunta sa unit ni Hu Yi Tian, kailangan ko siyang makausap ngayon.

Mas lalo akong naiyak nang makita kong may kasama siyang ibang babae.

Siya ba Ang dahilan kung bakit nakipag hiwalay sya sakin?

Hu Yi Tian! Bakit ganyan ka? Dati ako lang nag papangiti sayo nang ganyan diba?

Masyado akong nasasaktan na para bang hindi na ako makahinga ng maayos. Ganito ba talaga ka sakit? Yung makita mong may kasamang ibang babae ang taong mahal mo?

Aalis na dapat ako ng bigla kong nasagi yung frame kaya napatingin sila sakin.

Pinunasan ko yung mga luha sa mata ko. Diko Alam yung gagawin ko.

"Hu Yi Tian, we need to talk" sambit ko. Pinigilan kong hindi pumatak ang mga luha ko. "Gusto kong Linawin mo sakin yung kahapon"

"Shen yue, totoo lahat ng sinabi ko sayo, I'm breaking up with you"

Parang unti unting nadudurog yung puso ko. Hinayaan ko nalang yung sarili kong umiyak. Kahit alam ko naman na, Ang sakit sakit pa din kasi.

"Sabi mo mahal mo ako diba? Sabi mo ako lang. Kaya bakit nakipag break ka sakin?"

Please Hu Yi Tian sabihin mong hindi totoo yung sinabi mo kahapon.

"Shen yue, Hindi na kita mahal, Mahal ko pa si Mae, Maha na Mahal ko pa din siya"

Mahal niya pa si Mae?

"Paano ako?" Nahihirapan na talaga akong huminga dahil sa sobrang pag iyak ko.

"Sorry but I already choose her over you" yan na lang ba kaya mong sabihin Hu Yi Tian?

"Ang tanga ko, Ang tanga! Tanga ko!, Alam ko naman na hindi na mababago pa ang desisyon mo. Umaasa pa rin kasi ako na maayos natin ang kahapon"

"Stop it Shen yue"

"Sabi mo ako Lang.... Umasa ako"

Umasa ako sa lahat ng sinabi mo. Umasa ako sa lahat ng pangako mo. Umasa ako sayo pero binigo mo lang pala.

"Sorry"

"Sorry? Matatanggal ba niya lahat ng sakit na nararamdaman ko ngayon? Hindi naman diba? Kaya wag ka nang mag sorry."

Hindi siya nag salita. Lumapit ako sa kanya. Hindi siya makatingin sa Mata ko.

"Asan na yung mga pangako mo?"

Hindi pa din siya nag sasalita, pero this time tumingin na sya sa Mata ko.

"Sabi mo Mahal mo ako. Sabi mo hindi mo ako iiwan. Sabi mo palagi kang nandiyan sa tabi ko. Sabi mo ako lang yung mamahaLin mo? Pero Sabi mo lang pala yun"

Nilagay ko yung dalawang kamay ko sa mukha ko tska ako umiyak ng umiyak. Lumapit sya sakin at niyakap niya ako.

Pinag hahampas ko yung dibdib niya, habang patuloy na umiiyak.

"Tama na , kalimutan mona ako, kalimutan mona yung mga sinabi ko"

"Ganun na lang ba kadaling talikuran ang lahat sa atin? Isang araw mahal mo pa ako tapos ngayon sasabihin mong kalimutan kita?"

"May mahal na akong iba, Alam mong mas mabuti kung tatapusin na natin to"

Tumalikod siya sakin at nag lakad palayo.

"Hu Yi Tian!" Hinabol ko siya, hinawakan ko yung kamay nya tska ko siya pinigilan "Please wag....."

"Shen yue"

"Parang awa mona, wag mo akong iwan, hindi ko kakayanin eh, hindi ko kayang mawala ka, Hu Yi Tian ikaw yung mundo ko eh, sayo na umiikot yung mundo ko Kaya paano na ako kung wala ka?"

Niyakap ko sya pero tinulak nya lang ako palayo.

"Tama na, wag mo nang pahirapan pa yung sarili mo. Wala ng mangyayari kahit umiyak ka pa. Wala na tapos na tayo!"

Napaluhod ako, hinawakan ko yung mga tuhod niya habang nakayuko ako.

"Hu Yi Tian Mahal na Mahal kita eh,.."

Tinayo nya ako, hawak hawak nya ang braso ko.

"Ano ba?! Wag ka ngang tanga! Hindi na kita mahal naintindihan mo ba? Hindi. Na. Kita.Mahal! Siya na yung mahal ko, siya at hindi ikaw!"

Binitawan nya na ako.

"Shen yue, you better go"

"Pero Hu Yi Tian--"

"Hindi mo ba narinig si Hu Yi Tian?" Lumapit sakin si Mae. "Umalis kana! Wala ka nang lugar sa buhay Ni Hu Yi Tian alis!"

Pilit nya akong kinakaladkad palabas, pero nag pupumiglas ako.

"Alis na sabi eh!" Bigla nya akong tinulak sa pinto ng unit ni Hu Yi Tian, napahiga naman ako sa sahig.

"Umalis kana Shen yue!" Sambit ni Hu Yi Tian, tumayo ako.

Hinawakan ko yung dibdib ko, hindi ako makahinga.

"Tama na Hu Yi Tian! Itigil nyo na ya ni Mae!"

May humila sakin, pagkatapos niyakap niya ako. Pakiramdam ko guamaan yung pakiramdam ko.

"Tama na Shen yue, nasasaktan ako kapag nakikita kitang ganyan"

Napayakap nalang din ako sa kanya.

Unti unti nang Pumikit yung mga mata ko.

Salamat..... Dave!

Don't forget to VOTE and Comment

Follow me on WATTPAD:
Maikanierdycute if you want!

Thank you po 😇💕

Ms. Bitter/Mataray meets the Casanova Badboy'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon