Chapter 24:Positive and Plans

1K 9 0
                                    

JESSICA'S POV

Umiyak na ko ng umiya habang yakap si Brent.Sa di kalayuan nakita ko sila Rainne,Em,Maicy and Jhay na nakatanaw samin.

Jes,ano ba?Ano bang problema? tanong ni brent

Iyak pa din ako ng iyak.Kinuha ko sa bulsa ko yung mahabang kulay puti.At inabot ko kay brent.Tinignan nya na parang takang taka at gulat na gulat

Jes,2lines?Ibig sabihin ba?

Di ako kumibo.Umiyak lang ako ng umiyak.

A-aanoong gagawiin nat-in?tanong ko habang umiiyak pa din

Di ko alam Jes.Gulong gulo ako.Hindi ko alam dapat kong gawin.

Lalo akong umiyak sa sagot nya.Ineexpect ko na sasabihin nya na pananagutan ako.Na kaya namin to.Pero hindi eh!Tatlong araw na kong di umuuwi sa bahay.Sinusundo na ko nila kuya at mom pero ayoko umuwi.Tanging si Rainne at Maice lang nakakaalam nito.Nung nag pt ako agad kong sinabi sakanila.Sinubukan ko iwasan si Brent pero naisip ko na dapat na din nya malaman.

Brent,ano na?Anong gagawin natin?Ano ganito na lang tayo?Pano na pg nalaman ng parents ko?Pano na pag aaral ko?Pano na kinabukasan ko?Pano na buhay ko? sunod sunod na tanong ko sakanya

Teka jes,sa tono ng pananalita mo parang ako lang may kasalanan dito ah!Baka nakakalimutan mo pareho natin ginusto to kaya wag moko sisihin.At hindi lang ikaw nagiisip ng kinabukasan mo,ako din!Kaya pwede ba! sabay alis ni brent.

Naiwan lang ako magisa na umiiyak.Tulala.Di ko alam una kong gagawin.Ano na lang sasabihin sakin ng parents ko?Ng mga kaybigan ko?Ng mga classmates ko?Ng schoolmates ko?Ano ba tong pinasok ko?

Nakita ko naman sila Jhay and Em na hinabol si Brent papunta sa parking lot.Nilapitan naman ako nila Maicy and Rainne para yakapin.

Best andito lang kami.Ano man mangyari. sabay yakap ni Maicy

Jes,kaya mo yan.Maayos din to.Sa ngayon your parents need to know this.Sila lang makakatulong sayo sa kung anong dapat ming gawin.Forget about brent for a while.Kung ayaw nya panagutan,then fine!Mabubuhay mo anak mo without him. sabi ni rainne

Thanks girls.Thanks for everything sabay nagyakapan kaming tatlo.

Hinatid na nila ko pauwi at sinamahan papunta sa bahay.Nagtext si jhay kay rainne na nandun sila kila brent at kakausapin parents ni brent bago si brent.Kasi ayaw daw silang kausapin.

Pumasok kami sa loob ng bahay.Nahalata ni kuya na maga ang mata ko.

Hoy bakit ka umiyak?Nag away ba kayo ng syota mo?sigang tanong ni kuya

Umupo lang kami nila rainne and maicy.Maya maya dumating na din si mom.

Mom,i need to talk to you. sabi ko kay mom

Anong problema anak?sagot ni mom

Ano ba Jes?ano ba yun?sigaw ni kuya

Kuya girls talk sagot ko

But i need to know this also singhal ni kuya

leave us for a while.Malalaman mo din to mamaya.Pls anak.

Okay mom. sabay alis ni kuya.

Kami nalang naiwan sa sala nila mom,rainne,maicy and ako.

Ano ba yun Rainne and Maicy? medyo pasigaw na si mom

Tita si Jes napo magsasabi pautal at takot na sabi ni maicy

Di na ko nagpaligoy ligoy pa.

Mom,I'm pregnant. sabay yuko ako

Your what Jes? sigaw ni mom

Pregnant mom.And Brent is the father of my child. maluha luha kong sabi.Nilapitan ko si mom at niyakap habang umiiyak ako.

Tulala si mom habang yakap ko.Wala syang reaksyon.Iyak lang ako ng iyak.Sorry ng sorry.

Jes,why? tanong ni mom habang nasa kwarto na kami.Nakauwi na din si maicy and rainne.Si kuya wala pang alam at ate.Lalo na si papa.

Mom,I'm sorry.Im sorry for doing this.My life is a mess now.I ruined my own life.Wala ng kwenta buhay ko. sabi ko kay mom habang umiiyak at nakayakap sa kanya.

Wag mong sabihin yan anak.Masama yun.Anghel yang nasa tyan mo wala syang alam.Kaya wag mo sya idamay dito. sabi ni mom

Nagkwentuhan kami saglit ni mom

Umalis na din sya sa kwarto.Naiwan ako magisa.Oo magisa na lang ako.Hindi ako tinawagan ni Brent.Kahit txt wala.Wala akong balita sa naging usapan nila ng parents nya.

Naintindihan ako ni mommy dahil sya 17 palang din daw sya nabuntis.Pero sinuwerte sya dahil pinanagutan sya ni dad.Eh ako?Sa tono lang ng salita nya kanina mukang wala syang balak eh.Ang iniisip ni mama si dad at kuya.Baka magwala si kuya at sapakin si brent.


BRENT'S POV

Nagalit sila daddy and mommy sa nalaman nila. Ang ate kong madaldal ang nagsabi.Galit na galit daw sakin si kuya ni Jes.Inaawat lang ni ate kaya kumakalma.Hindi na din ako pumapasok sa school.Pina stop na ko nila mommy.Next month uuwi na ko sa states.Kung pipiliin ko daw si Jes mawawala daw lahat ng luho ko at lahat ng mana ko.Itatakwil nila ko bilang anak nila.Isa daw akong malaking kahihiyan sa pamilya.Sisirain ko lang daw ang pangalan nila kaya itanggi ko daw na ay anak ako.Dapat daw ay walang makaalam nito bukod sa mga barkada ko.

Hoi Brent ano bang balak mo?Di ka man lang ba naawa kay Jes? sabi sakin ni em habang nakaupo sa kama ko at ako naman nanonood ng tv habang si jhay umiinom ng iced tea.

Wala,ano ba gusto nyong gawin ko?sagot ko

Tarantado ka pala eh!Binuntisan mo tapos wala kang plano. sigaw ni Jhay at binagsak sa mesa ung baso.

Oh bakit?Ginusto naman din nya yun ah!And besides mawawalan ako ng mana kapag pinanagutan ko yun. pabalang kong sagot

Bakit kapakanan mo lang iniisip mo?Di mo iniisip kapakanan ng magiging anak mo at ng ina ng anak mo?Selfish ka pre sigaw ni Em

Nagkakainitan na kaming tatlo.Tuwing pumupunta sila dito lage silang ganito.Nakaka bobo na paulit ulit sila ng pangaral akala mo naman mga perpekto.Eh itong si Em nakabuntis din pala.Si jhay naman babaero din.

Ano ba?Kaybigan ko ba kayo o kaaway? sigaw ko din sakanila

Kaybigan mo kami Brent pero pagdating sa ganito mukang hindi na.sabi ni em

Wala kang kwentang lalaki,pre.Wala kang paninindigan.Takot ka sa responsibilidad.Duwag ka dagdag ni jhay.

Sabay alis sila sa kwarto ko.At simula ng araw na yun di na sila nagpakita't nagparamdam sakin.

Minsan naiisip ko din si Jes.Pero wala ko magawa kundi sundin parents ko.Or else mawawala lahat sakin.Mahal ko si Jes.Pero hindi ko pa sya kayang panindigan.Madami pa kong pangarap sa buhay.Gusto ko pa makatapos.Sorry Jes.Sorry!

*End of pov*

Mom @ 16 (The beginning) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon