PROLOGUE

I'm used to being in control

I'm used to being in control. Bata pa lang ako sa akin na binigay ang responsibilidad sa pagiging ate sa mga kapatid ko kahit pa na minuto lang naman ang pagkakaiba ng pagkakasilang namin. I was okay with that.

But it wasn't easy when I lost both of the foundation of our family.  Hindi pala madaling mag-isa. Ang hirap palang hanapin kung saan ako dapat magsimula. A child growing up always need the strength of the structure that upholds the family and losing that can result for everything to crumble to the ground.

We didn't let that happened. My sisters and I managed to stay strong. Dahil magkakasama kami. Dahil kumukuha kami ng lakas sa isa't-isa.

For our family.

For each other.

For justice.

Hindi man naging madali para sa amin ang lahat ay nagawa naming itaguyod ang mga sarili namin. Now we are all respected professors in a university. Kinilala kami ng mga bumubuo sa unibersidad na mga gurong epektibo sa pagtuturo at laging kapakanan ng mga studyante ang prioridad.

We have normal images, normal professional relationships, normal status, and normal jobs. All of that is for the sake of our deepest secret. All of that is for us to conceal that we don't have normal lives.

They have no idea. On what we can do...on what we would continue doing until we find the truth.

Hindi nila alam na sa bawat ngiti ay katumbas ang mabilis na pagkakalkula. They don't know how slow they are in our eyes as each of their every move is the equivalent of many to us. They don't know that each graze...each touch that our skin connects to them, is half of the fulfillment of our intent.

And in the blink of an eye, they have no idea that they've lost something when all the while we gain what we want.

Ganoon lang kadali sa amin ang lahat.

For a while it was that easy. Unti-unti ay palapit kami ng palapit sa katotohanan na hinahanap namin. Pero mababago pala ang lahat sa pagsulpot ng isang tao sa buhay ko.

Arc Falcon.

He was a megalomaniac playboy and a certified ex-bum. 'Ex' because he was pulled out from the land of tardiness by his father and put him to the same university I work in. Una pa lang kaming nagkita ay hindi ko na siya nagustuhan. Pero hindi lang pala sa pinagtatrabahuhan ko niya magagawang guluhin ang mundo ko.

One wrong calculated movement send my 'other' world into spiral. Because...

...

...

Under the dark sky, a pitch black room, and the dead silence of the night....he caught me with my hand inside the cookie jar.