Chapter 11

18 1 0
                                    




Savvine POV


“Zayke!”hinabol ko siya sa hallway.“where's Zain?”

Tila nairita naman siyang napakamot na lang sa sariling ulo nang makita ako.“Di ba dapat nagpapahinga ka?”

“Hindi naman ako pagod.”

Hinatid ako ni Zayke kanina matapos gamutin ang sugat ko para magpahinga pero hindi ako mapalagay na nasa loob lang ako.

“Get some sleep.”utos ulit niya.

“Gusto kong malaman ang past relationship ni Zain.”

Nagtagpo ang kilay niyang lumingon sa'kin.

“Why now?”

“Natatakot ako.”nahihiyang amin ko.

“Natatakot?”pinagtatawanan niya ako pero hindi na ako kumibo.Kasalanan ko naman dahil hindi ako naniwala sa kanya simula pa lang.“I thought you trust him na hindi ka niya sasaktan?”

“Just tell me kung ano yong gustong-gusto mong sabihin sa'kin last time!”hiyaw ko.

“Bakit gusto mong malaman?”

“Dahil gusto kong makilala ang Zain na kilala mo.”

Desperado na akong alamin lahat ngayong wala pa si Zain para kapag bumalik na siya at least may alam na ako kahit konti.

Naglakad papuntang terrace si Zayke kaya sumunod na lang din ako.

“I witnessed how Zain's life got worse everyday but that's also what his family want,to be like them.He fall in love at the age of 17.Pero masyado siyang mapagmataas,seloso at mahigpit kaya iniwan lang din sya nito.Sobrang nasaktan si Zain at mas lalo siyang lumala.After that heartbreak he started to lure women in by being nice and acting like an ideal guy but I think nasa dugo na talaga nila ang manakit nang tao.So they ended up hurting and bruised.”

“Eh bakit hindi pa nakukulong si Zain?”

“Mayaman ang pamilya niya,maimpluwensya kaya lahat takot sa kanila.I tried to help just like what I did to you but walang naniniwala sa'kin.Nabubulag sila sa pagmamahal at pera.But there was this women  na isusuplong sana siya but she turned up dead.”

Napakagat-labi na lang ako sa narinig.Parang hindi si Zain ang pinag-usapan namin kundi ibang taong hindi ko pa nakasalamuha.

“He killed her,alam nang lahat yan pero walang naglakas ng loob hanggang sa patuloy lamang ang pangyayari na parang routine na niya yon.”

“Paano ba kumalas?”biglang tanong ko na ikinalingon niya.

“Eh di makipaghiwalay ka.”

Napangiwi na lang ako sa naging sagot niya,“Easier said than done.”

“Of course hindi maging madali yon.Basag muna ang buto mo bago ka niya pakakawalan or else dead.”

“Not helping.”napasimangot akong sumandal sa railings.I'm thinking kung paano nga ba makawala sa kanya nang hindi niya ako mapatay.
“What about the victim?”

“I didn't heard about any of them after they delivered to the hospital.Pero wala namang nare-report na nawawala o pinatay so I guess they're just out there.”

Tumango na lang ako at pasalampak na naupo sa malamig na sahig.

“So,anong plano mo?”

“Malay ko.Obviously,I didn't see this coming kaya wala akong baon na plano.”I didn't even know what to feel!This is so unexpected!

Escaping With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon