Chapter 6-Surprise Gift
Chin's POV
Nakarating na kami sa bahay ni Butler Harold. Sobrang nacu-curious na talaga ako kung sino ang sinasabi ni Butler Harold na naghihintay sa'kin.
Tumakbo ako papasok sa bahay. At nang pagbukas ko ng pinto may naamoy agad akong familiar na luto. Agad akong pumunta sa kusina at tiningnan ko kung sino ang nagluluto.
Laking tuwa ko nang nakita ko si mommy.
"MOMY!!" Yeah all CAPS talaga, para ma emphasize talaga yung kasiyahan na nadarama ko diba ^-^.
"Mom,bakit ka nandito? Atsaka sino ang kasama mo dito? Bakit ka umuwi? Namiss kita mom!" At niyakap ko siya ng mahigpit.
"Anak sino pa ba ang kasama ko edi ang dad mo diba. And we are here because we have something to tell you." Sabi ni mom.
"Really?! Nandito si dad? Nasaan po siya mom?" Minsan lang kasi kami ni dad magkita kaya ganyan ako, walang kokontra.
"Nandun sa kwarto namin nagpapahinga. 'Wag mo munang gisingin ang dad mo kasi pagod 'yun ok?" Pagpapaliwanag ni mom.
"Yes mom!" And then nag salute ako sa kanya.
"By the way mom, ano po yung gusto niying sabihin sa'kin kanina?" Tanong ko.
"Mamaya na anak, paggising na lang ng dad mo, kailangan kasi nandyan siya." Mom answered.
|||*7:00PM*|||
"Anak, tawagin mo na yung dad mo. Sigurado akong gising na 'yun." Sabi ni mom.
"Ok po, masusunod" at nag salute ako ulit kay mom.
Umakyat ako at tinungo ang kwarto nina mom. Pagbukas ko nakatayo na si dad mula sa kama nila at mukhang lalabas na nga.
Aba tamang-tama lang ang akyat ko ah.
"Good evening dad! I miss you" at nag hug ako kay dad.
"I miss you too my baby ChiChi(Chee-Chee)." At hinug back ako ni dad.
"Dad ayan naman po kayo sa pagtawag ng nickname ko eh." Nakakahiya kasi nung nickname ko eh.
"Anong nakakahiya dun, ang kumpare ko kaya yung nagpangalan sa'yo nun." Sabi ni dad habang tawang tawa pa.
Reader/s ama ko ba to? Ang savage masyado diba? Inaabuso niya ang pangalan ko eh. -_-
"Speaking of 'kumpare' bumaba na tayo may pag uusapan tayong importanteng bagay." Sabi ni dad in serious tone.
Bumaba na nga kami ni dad.
|||*After Eating*|||
"Hon sabihin na natin sa kanya,kanina pa ako excited eh." Sabi ni mom kay dad.
"Patience hon, painumin mo muna ako." At saka uminom ng tubig si dad.
"Ano pa ba yung sasabihin niyo sa'kin? Kanina pa ako naghihintay eh." Sabi ko.
"Eto kasi ChiChi, kailangan ka namin ipakasal sa anak ng kumpare ko dahil ito ang napagkasunduan na ng lola't lolo niya at lola't lolo ko rin. Sobrang close ko sa kumpare kong yun kaya pinayagan ko siyang bigyan ka ng nickname, kaya ganyan ang nickname mo, at saka binigyan ko din ng nickname yung anak niya kapalit nung binigyan ka niya ng nickname. Sana pumayag ka anak kasi naman handang handa na ang lahat na preparasyon para sa inyong dalawa. Bahay, gamit, mga preparasyon para sa kasal kulang na lang nga yung 'oo' ninyong dalawa ng anak niya. At one more thing ChiChi, gwapo ang anak niya kaya sana ok lang sayo." Sabi ni dad.
"Alam mo dad pinaghandaan mo nga, ang haba ng sinabi mo eh. Kinareer mo talaga. I-explain mo lang sa akin ng kahit mababang explanation lang,ok lang naman sa akin,kung 'yun talaga yung napag usapan niyo ng kumpare mo. Ok na ako dad."sabi ko kay dad.
Eto din ang paraan para makalimutan ko na si Kiel. Siguro sobrang umasa talaga ako na gusto niya ako. Masakit mang tanggapin pero ito yung totoo."Thank you, baby ChiChi. I'm so lucky that you're my daughter." At niyakap na naman ako ni dad.
"You're welcome dad." At niyakap ko din siya.
"I'm so happy anak, na pumayag ka ^-^" sabi ni mom.
"Bukas anak ma m-meet mo na fiancé mo." Sabi ni mom.Nang sinabi 'yun ni mom,parang may naramdaman akong kakaiba. Na para bang may mangyayaring hindi ko gusto. Pero siguro kinakabahan lang ako.
"Baka naman panget 'yun dad." Natatawa kong sabi kay dad.
Pero joke ko lang naman 'yun. Looks doesn't matter for me, ang importante mabait siya.
"Ofcourse not anak. Papayag ba ako na panget ang apo magiging apo ko?" Sabi ni dad.
"Dad naman! Ang advance niyo naman po. Bakit napunta tayo sa usapang apo?" Tanong ko kay dad.
"Wala lang anak. O sige matulog ka na 'dun sa kwarto para mapaghandaan mo na bukas ang dinner natin kasama ang pamilya ng fiancé mo, tutal wala namang klase bukas kasi Sabado naman." Sabi ni dad.
At umakyat na ako sa kwarto ko at natulog na.
××××××××××××××××××××××××××××××××××××××××
Sorry po pala sa mga errors and typos ✌
사랑해요
>☆<
joyjoy_wenzie*****************
1:58 AM
YOU ARE READING
He Doesn't Love Me (Unedited)
Teen FictionYou want to know about my story??? Then, read it and see for yourself.😂 P.S. * Para Ma-Curious Kayo * 《 Joyjoy_wenzie 》