"Okay class this time we'll have our skill test. Dito natin malalaman kung hanggang saan ang kakayahan niyo sa volleyball. let's start with the serving, go to your respective groups now. Intiendes?"
"Yes sir!"
Shucks! P.E na namin. Ayoko talaga sa volleyball. I can play basketball, table tennis even sepak takraw pero volleyball? No way! Weakness ko to eh. Kainis.
"Uy. Tomoyo, you are first na mag serve."
"Ha? Bakit ako? Eh pwede namang ikaw ang mauna?"
Nakakainis tung si Geraldine ah. Gusto ata akong pahiyain nito eh. Kitang kasasabi ko lng na WEAKNESS ko ang volleyball tapus ako ang pauunahin niya? Seriously?!
"Eh you are the no. 1 na nasa list eh."
"Ano? Sino ba ang nagsulat niyan at ipapabarang ko sa kanununuan ko!"
Na iistress na talaga ako. Dahil sa ako na ang maganda ako talaga ang una nalang ililista nila? pwedeng pangalan naman nila diba? Para maka experience din sila mag top 1. Dabo.
"Ikaw ang nagsulat nito Tomoyo, remember? You insisted pa nga kasi you said na you had a beautiful handwriting"
Kuso! Oo nga pala last meeting ako nga pala ng volunteer na mglista ng mga pangalan. Pahiya ako dun ah.
"Ah Yeah, gomen. I forgot."
"Ah so you will the one mauna na?"
Kuso! nakakainis talaga ang Heraldine na ito.
"Oo na, oo na and will you stop talking in a conyo way?Nakakabanas ka na ha!"
"Oh sorry can't help it. Here is the bola na pala oh. kami nlang ang mgrerecord ng score mo."
Inabot niya namin sa akin ang bola. Pumunta na ako sa serving area lahat sila nakatutok sa akin. I need to serve 10 times. Sa bawat pagserve ko meron mga corresponding points at 5 ang biggest points. Whoah! I can do this basta magkokoncentrate lng ako.
"Di yan aabot sa net pustahan!"
That voice. That annoying voice. Dahan dahan akong tumingin sa left side ko. And there I saw the devil sitting like a king on the bench. Kasama niya pa ang pinsan niyang prinsipe at as usual dala naman nito ang kanyang beloved notebook. May sinusulat na naman ito palibhasa journalism major.
"Waaah, nanunuod si Reyshan at Prince!"
"Dapat galingan ko sa pagserve para maimpress sila."
"Pakikuha ang makeup kit ko. I should do a retouch"
Yan ang mga naririnig ko ngayon sa mga haliparot kong classmates. Tiningnan ko ulit si Reyshit at tinaasan ko siya ng kilay. At ang damuho binigyan lng ako ng ngiting aso.
"Prince wanna bet?" Tinapik tapik niya pa yung pinsan likod ng pinsan niya take note yung tapik niya parang hampas na ng sa isang normal na tao. Abnormal talaga.
"Don't want to." tipid na sagot ng pinsan niya. Hahaha! Buti nga sayo.
"Ok phoooowwws. Kj" he said and then he winked at me sabay sabing...
"Ang pangit mo!'
Kuso this guy. Kuso!!!
Imbes na atupagin siya ay nagconcentrate nalang ako para maka serve.
"5 points!"
Yes! Hahahahaha ang talented ko talaga. Sinong nagsabing weakness ko ang volleyball? Sino? Future Alyssa Valdez ata to!
"Sus tsamba!"
"Sa next serve di yan makakaabot."
Sige lang inisin mo ko. I don't care.
5 points
5 points
5 points
5 points
5 points
5 points
5 points
5 points
"Last serve mo na Tomoyo. I perfect mo na yan."
Hahahahahahahahahahahaha. This is so awesome! Last serve na lng 50 points na ang score ko sa skill test. Great! Pagod na pagod na ako pero kakayanin ko to. This last serve will be my winning serve, char! Sa peripheral view ko ay nakita ko si reyshit na tumayo sa bench at mukhang may masamang plano na naman.
Pumalakpak siya na parang tinatawag ang atensyon ng lahat.
"Friends, family countrymen lend me your ears."
Nagtawanan naman ang halos lahat sa sinabi niya, attention seeker talaga!
"Bago natin masaksihan ang last serving ni Ms. Lopez. Let me tell you a trivia about her."
He is smiling like an idiot. Shit! Anong sasabihin niya?
"Alam niyo ba.." Sinunod niya pa yung way of reporting ni Kuya Kim
".... Alam niyo ba na si Ms. Lopez nung elementary kami grade 6 to be exact ay naka wiwi sa salawal niya sa sobrang takot sa terror naming teacher."
"Hahahahahahahahahahaha! Tawa kayo guys. Hahahahahahaha!"
Tumawa naman silang lahat ang hindi lang siguro tumawa ay ako at si Prince na matamang nakamasid sa akin na animo'y inoobserbahan ang reaksyon ko.
"Geraldine!"
Tumigil naman si Geraldine sa pagtawa ng tawagin ko siya.
"Magseserve na ako."
"Ah okay, Haha! Serve na. Haha!"
I dribbled the volley ball first. Masakit na yung kamay ko pero kakayanin ko. Tiningnan ko ULIT sila Reyshit at guess what my papel siyang hawak na may nakasulat: Go Pangit! Ang Pangit Pangit mo! Tiningnan ko naman si Prince at may sinenyas ako sa kanya na alam kong siya lang ang nakakita. Tumayo siya at nagpaalam na. Nakita ko pang sinabihan niya si Reyshit ng "good luck".
Huminga ako ng malalim then I release the ball and I smash it with my full strength.
"Hala!!!!!!!!"
"Si Reyshan natumba tulungan niyo guys dalhin natin sa Clinic! Bilis!"
I ignored them and I deserted the place with a triumphant smile. Tama kayo guys I smash the ball right on Reyshit's shitface.
Tentenenen. That would be a perfect 100!